Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hạ lãi suất - yếu tố quan trọng tác động đến thị trường bất động sản

Như Ngọc - Anh Thư - 13/02/2023 | 19:19 (GTM + 7)

Lãi suất cho vay bất động sản cao tác động mạnh đến doanh nghiệp địa ốc, nhà đầu tư và nhóm khách hàng mua nhà ở thực. Do đó, hạ lãi suất được xem là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến thị trường bất động sản.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản, diễn ra vào ngày mai (14/2).

Và Chính phủ cũng vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định gỡ vướng, thúc đẩy giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%. 

# Các ngân hàng đã thống nhất giảm thêm lãi suất huy động kể từ hôm nay ngày 13/2. Theo tìm hiểu, lãi suất tiết kiệm cao nhất của nhiều ngân hàng sẽ về mức tối đa chỉ 8,7%/năm – thấp hơn nhiều so với mức cam kết trước đó là 9,5%/năm.

Các chuyên gia dự báo, lãi suất sẽ dần giảm nhiệt trong thời gian tới, nhất là khi lộ trình tăng lãi suất của Fed dự báo đạt đỉnh. 

# Đáng chú ý, giá xăng tăng và giá dầu giảm từ chiều nay 13/2. Cụ thể, sau khi tăng từ 500-600 đồng, giá mới của mỗi lít xăng E5 là 22.860 đồng, xăng RON95 là 23.760 đồng.

Còn dầu Diesel giảm mạnh gần 1.000đ và có giá bán mới là  21.560 đồng/lít. (VOV)

# Cận ngày Valentine, thị trường quà tặng đã đồng loạt tung ra các mẫu quà tặng đa dạng, độc lạ như hoa hồng mạ vàng, combo mỹ phẩm để phục vụ các cặp đôi.

Trong đó, giá hoa tươi được dự báo có thể tăng 30-50% cho đến hết ngày mai (14/2), thậm chí còn tăng cao hơn với các loại hoa nhập ngoại. 

 

Một tàu chở dầu Nga tại Vịnh Nakhodka, gần thành phố Cảng Nakhoda, Nga, tháng 8/2022. Ảnh: Reuters

Một tàu chở dầu Nga tại Vịnh Nakhodka, gần thành phố Cảng Nakhoda, Nga, tháng 8/2022. Ảnh: Reuters

# Nga vừa đưa ra dự thảo luật về giảm chiết khấu với dầu xuất khẩu, như một trong các cách ứng phó, giảm thiệt hại từ áp giá trần của phương Tây. 

# Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) sẽ tổ chức cuộc họp đặc biệt thảo luận về nguồn cung khí đốt vào ngày 15/2 tới, theo hình thức trực tuyến. 

# Theo Reuters, xung đột vũ trang khiến nền kinh tế Ukraine thu hẹp 1/3, trong khi các biện pháp trừng phạt bắt đầu khiến Nga không có được nguồn thu từ năng lượng. 

# Còn hãng xếp hạng Moody's vừa hạ xếp hạng nợ của Ukraine xuống mức gần vỡ nợ, nhưng nâng triển vọng kinh tế nước này từ tiêu cực lên ổn định. 

# Lãi suất cho vay bất động sản cao tác động mạnh đến doanh nghiệp địa ốc, nhà đầu tư và nhóm khách hàng mua nhà ở thực. Do đó, hạ lãi suất được xem là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Tại cuộc họp mới đây tại Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng lớn cho biết, sẽ xem xét hạ lãi suất được xem là tín hiệu vui đối với thị trường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện mặt bằng lãi suất vay mua nhà đang được các ngân hàng lớn áp dụng từ 11-12%/năm và ở các nhà băng quy mô vừa và nhỏ là 13 - 15%/năm, khiến những người có ý định mua nhà “chùn tay” vì áp lực trả lãi. Bên cạnh đó, sức mua sụt giảm nghiêm trọng kéo theo các doanh nghiệp bị ảnh hưởng về dòng tiền.

Nói về những khó khăn, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes cho biết: "Về lãi suất vay vốn, bất động sản đang chịu hệ số rủi ro cao lên tới 200% so với hoạt động kinh doanh thông thường. Bất động sản với các dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý, không quá nhiều rủi ro so với các ngành kinh doanh khác. Do đó, lãi suất cho vay cao hơn các ngành nghề khác sẽ ảnh hưởng đến nhà đầu tư và khách hàng. Bên cạnh đó, việc hạn chế room tín dụng cho vay bất động sản cũng đẩy lãi suất cho vay tăng lên".

Đồng quan điểm, ông Lê Trọng Khương, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh kiến nghị: "Lãi suất đang ở mức rất cao, khó thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường. Lãi suất cao cũng sẽ ảnh hưởng đến giá bán sản phẩm. Do vậy, đề xuất Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét đưa ra mức lãi suất phù hợp".

Không chỉ kiến nghị giảm lãi suất, Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh còn cho rằng: "Hiện nay lãi suất vay đang có xu hướng tăng, trên dưới 13%/năm, nhưng khoản vay đó chúng tôi chịu được. Vấn đề quan trọng là phải tiếp cận được khoản vay, nhất là đối với trường hợp đã lỡ bị nhảy nhóm nợ qua nhóm nợ xấu".

Có thể thấy, chưa khi nào các doanh nghiệp bất động sản lại mong ngóng giảm lãi suất như hiện nay. Do đó, tại buổi họp báo mới đây, thông tin việc các ngân hàng sẽ bắt tay nhau giảm lãi suất như tín hiệu vui đối với thị trường. Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thanh Tùng cho biết:

"Ngay trước cuộc họp này, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại đã họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay nói chung và giảm lãi suất cho vay bất động sản nói riêng. Về lãi suất, các Ngân hàng thương mại nhà nước cố gắng không tăng lãi suất và cố gắng thực hiện chỉ đạo của NHNN là giảm lãi suất huy động, từ đó giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cho thị trường, từ đó cũng là hỗ trợ cho ngân hàng".

Cũng theo ông Lê Ngọc Lâm, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngân hàng này sẽ tiếp tục bám sát thị trường xem xét giảm lãi suất: "Thời gian qua BIDV đã giảm lãi suất cho vay, cơ cấu nợ cho khách hàng gặp khó khăn. Thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, xem xét giảm lãi suất đễ hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế".

Trước đề xuất giảm lãi suất cho vay của các doanh nghiệp bất động sản, mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, sẽ điều hành phù hợp với diễn biến thị trường: "Định hướng năm 2023 của NHNN là sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm tối đa chi phí hoạt động, để có dư địa giảm lãi suất cho vay đối với nền kinh tế, trong đó có người mua nhà và các dự án bất động sản đã hoàn thiện điều kiện về mặt pháp lý, có khả năng trả nợ, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp".

Bên cạnh đó, tập trung tín dụng vào các dự án có tính pháp lý, có tính khả thi, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo khả năng trả nợ, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, dự án nhà ở thương mại giá rẻ, thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản  và cá nhân, tổ chức mua bất động sản đáp ứng đủ điều kiện pháp lý theo quy định.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN-Index đóng cửa giảm 1,1% tương đương mất 11,6 điểm, về 1.043,7 điểm.

# Bất động sản là nhóm tiêu cực nhất thị trường với mức ảnh hưởng giảm gần 3,6 điểm. Các cổ phiếu chỉnh sâu và gây áp lực lên Index có VHM, GVR, VIC, NVL, ... Kế đến, nhóm cổ phiếu vua cũng là một trong hai tác nhân chính khiến thị trường giảm mạnh.

# Theo SSI Reseach, về kỹ thuật, mốc hỗ trợ 1.050 đã dễ dàng bị phá vỡ trong phiên hôm nay, ghi nhận có rút chân về cuối phiên nhưng chủ yếu là do nhóm trụ kéo, dòng tiền không có sự lan tỏa, tiền lớn vẫn đứng ngoài./.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //