Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gửi hàng qua xe khách, 'kẽ hở' tồn tại quá lâu

Phóng viên - 27/05/2021 | 6:31 (GTM + 7)

Đa số giao dịch vận chuyển hàng hóa ký gửi qua xe khách được giao dịch miệng; trong khi, lái xe, phụ xe không có thẩm quyền và kỹ năng kiểm tra hàng hóa. Đây là một trong những kẽ hở đã tồn tại trong thời gian dài, tiềm ẩn những hệ lụy nguy hiểm và phức t

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc không biết chính xác hàng hóa vận chuyển trên xe là gì còn tiềm ẩn tai họa đối với lái xe và hành khách (Ảnh: Kinhtedothi)
Việc không biết chính xác hàng hóa vận chuyển trên xe là gì còn tiềm ẩn tai họa đối với lái xe và hành khách (Ảnh: Kinhtedothi)

Chỉ cần ghi tên, số điện thoại người nhận lên hộp đồ là người gửi có thể gửi hàng bằng xe khách đến địa chỉ theo yêu cầu. Nhanh chóng, tiện lợi, đơn giản…là những cuộc giao dịch gửi hàng qua xe khách dưới dạng trao đổi miệng, người phụ xe cũng chỉ kiểm tra hàng hóa bằng cách hỏi han đại khái.

Sự chủ quan, đưa nhận hàng cho nhanh, đôi khi diễn ra ở giữa đường nên cả nhà xe và khách hàng đều bỏ dễ dàng bỏ qua các quy định. Thực tế, nhiều trường hợp đã rơi vào cảnh khi gửi đồ xe khách bị thất lạc nhưng không được đền bù bởi không có căn cứ nào để chứng minh. 

Thường gửi hàng qua xe khách nhưng anh Cao Văn Phúc, chủ nhiệm một hợp tác xã ở Kim Bình, Chiêm Hóa, Tuyên Quang cũng nhiều lần bức xúc vì bị nhà xe ép vào thế khó:

“Cứ 1,2 ngày là phải gửi đơn hàng. Khi gửi hàng thì trên này gửi cước rồi nhưng xuống dưới kia họ lại đòi thêm cước mà trong đó có mặt hàng tươi sống nên bắt buộc là họ có đòi bao nhiêu tiền thì trên này cũng phải bắn tiền cho họ để họ vận chuyển đi cho mình”.

Việc anh Phúc thường xuyên gửi hàng tươi sống cũng cho thấy, khâu giao dịch, kiểm tra hàng hóa gửi theo xe khách quá dễ dãi, và cũng chính sự dễ dãi đó có thể tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Hơn thế nữa, việc không biết chính xác hàng hóa vận chuyển trên xe là gì còn tiềm ẩn tai họa đối với lái xe và hành khách. Ông Bùi Văn Viết, quản lý nhà xe Minh Quý bày tỏ băn khoăn:

“Khách hàng lợi dụng nhà xe và nhân viên trên xe không có phương tiện để kiểm tra và không có quyền được bóc hàng kiểm tra trước khi hàng gửi đi mà không có chủ hàng đi theo thì chúng tôi băn khoăn nếu như gặp trường hợp hàng hóa Nhà nước cấm thì phải xử lý làm sao”.

Không chỉ nhà xe mà cơ quan chức năng cũng cho rằng, việc kiểm soát hàng hóa vận chuyển trên xe khách hiện rất khó khăn. Việc kiểm tra từng loại hàng, xác định bên trong có gì là điều các bến xe chưa làm được và cũng không có công cụ kỹ thuật hỗ trợ. Chỉ khi có nghi vấn chở hàng cấm thì mới phối hợp với các lực lượng khác kiểm tra và xử lý.

Ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, việc quản lý hàng hóa gửi trên xe khách là trách nhiệm của nhà xe, lái xe, nhân viên nhà xe. Những đối tượng này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm vận chuyển các loại hàng hóa cấm, hoặc hàng hóa cháy nổ gây nguy hiểm cho hành khách.

“Hiện nay các quy định tại Luật GTĐB và Thông tư 12 đều quy định không được chở hàng cấm, hàng dễ cháy nổ, động vật sống, thực phẩm bẩn. Để kiểm soát, thì doanh nghiệp và người lái xe khi nhận hàng phải yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin, với những hàng hóa có thể xảy ra nguy hiểm phải xếp ở khu vực tách bạch để đảm bảo trong quá trình vận chuyển hạn chế ảnh hưởng”.

Để tránh thiệt hại do sự cố thất lạc hoặc hư hỏng khi gửi đồ qua xe khách, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên Cán bộ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho rằng, người dân cần chọn gửi đồ ở những hãng xe có đăng ký dịch vụ này, có phiếu biên nhận hàng hóa và có niêm yết chi phí gửi hàng rõ ràng:

“Khi khách hàng gửi đồ cho chủ phương tiện có cái biên nhận, nhận hàng như thế này, khối lượng, địa chỉ người gửi, người nhận thì khi không nhận được, anh có căn cứ để yêu cầu người vận chuyển bồi thường”.

Theo luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển hàng hóa bằng xe khách, cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn trong lĩnh vực này.

“Chúng ta cần những quy định rõ hơn về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của những chủ thể tham gia vào quá trình gửi hàng qua xe ô tô, hướng dẫn chi tiết từ khâu tiếp nhận hàng hóa, chuyên chở hàng và giao nhận hàng hóa để khi có hành vi vi phạm pháp luật sẽ dễ dàng xử lý. Việc thanh kiểm tra của lực lượng chức năng cần được tăng cường để hạn chế việc chở hàng không đúng quy định”.

Đi kèm với sự “nở rộ” của dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua xe khách là hàng loạt hệ lụy (Ảnh: Baogiaothong)

Không thể phủ nhận sự tiện lợi và nhanh chóng của dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe khách. Song, dịch vụ này đang tồn tại nhiều “kẽ hở”, tiềm ẩn những rủi ro, và thực tế đã có những vụ việc đáng tiếc xảy ra do hàng hóa trên xe không được kiểm tra.

Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, đã đến lúc phải triển khai các giải pháp để Bịt những “kẽ hở” tồn tại quá lâu

Tuy không phải mới xuất hiện, thế nhưng thời gian gần đây, dịch vụ gửi hàng hóa bằng xe khách tại các bến xe đang ngày càng tấp nập. Lý do là bởi, song hành với sự phát triển của hoạt động mua bán online thì nhu cầu về dịch vụ vận chuyển hàng hóa cũng gia tăng.

Trong khi đó, gửi hàng theo xe khách nhanh, gọn, chi phí phải chăng so với các dịch vụ chuyển phát khác. Thậm chí, có thể gửi các mặt hàng tươi sống với khối lượng vừa phải qua xe khách - điều mà các dịch vụ vận chuyển phát khác không thể thực hiện hoặc cạnh tranh được với xe khách.

Mặt khác, ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng khiến các nhà xe gặp nhiều khó khăn, lượng khách sụt giảm mạnh nên xoay sang ưu tiên nhiều hơn cho chở hàng để bù đắp một phần chi phí chạy rỗng.

Sau một thời gian, thấy được lợi nhuận và nhu cầu cần chuyển hàng hóa, bưu phẩm của người dân tăng nên hiện hầu hết các nhà xe đều có thêm dịch vụ chuyển hàng hóa, bưu phẩm.

Đi kèm với sự “nở rộ” của dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua xe khách là hàng loạt hệ lụy.

Một số đối tượng lợi dụng dịch vụ này để mua bán, vận chuyển, tàng trữ hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, kể cả vận chuyển động vật hoang dã, vận chuyển trái phép chất ma tuý, v.v

Bên cạnh đó, những “kẽ hở” trong hoạt động vận tải này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho khách hàng như giảm chất lượng dịch vụ bởi những mặt hàng ăn uống, đồ tươi sống trên xe, thậm chí để ngay trong khoang chở khách có thể gây mùi khó chịu, nguy hiểm từ việc sắp xếp, để rơi vãi hàng hóa.

Hơn nữa là những nguy cơ khó kiểm soát vấn đề tải trọng xe khi lượng hàng ngày càng tăng; tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hoạt động vận tải khách.

Vậy cần làm gì để bịt những “kẽ hở” này?

Lý tưởng nhất là đưa việc kiểm soát hàng hóa qua xe khách qua hệ thống kiểm tra, soi chiếu như đối với hàng hóa được vận chuyển trên tàu bay tại cảng hàng không.

Thông qua hệ thống máy soi sẽ kiểm tra được hàng hóa bên trong, từ đó phân loại hoặc dễ dàng phát hiện các loại hàng cấm. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự đầu tư lớn, sự đồng bộ của mạng lưới vận tải hành khách và không thể triển khai trong một sớm một chiều.

Vì vậy, trước mắt cần những giải pháp để hạn chế và khắc phục những kẽ hở đang tồn tại của dịch vụ này. Đó là, bổ sung các quy định của pháp luật như quy định về quyền, trách nhiệm của những người tham gia vào việc gửi hàng hóa trên xe khách.

Hướng dẫn khi nhận hành lý của hành khách, phải xác minh người gửi lẫn người nhận. Thậm chí, phải kiểm tra cả số căn cước công dân của người gửi để có thể truy trách nhiệm khi hàng hóa đó có vấn đề. 

Thêm vào đó, cần bổ sung quy định cả về chủng loại hàng, khối lượng hàng được phép chở tuỳ theo từng phương tiện; cách thức nhận, giao, vận chuyển và ràng buộc trách nhiệm chặt chẽ các bên.

Thứ nữa là nâng cao ý thức của người gửi hàng và người cung cấp dịch vụ nhận chuyển hàng. Chủ động cung cấp thông tin hàng hóa, địa chỉ chính xác và có xác nhận của bên giao, bên nhận. Với những trường hợp phát hiện chất cấm, vật liệu cháy nổ thì phải từ chối phục vụ, thông báo hoặc tố giác với cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó cần tăng cường thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc quản lý, kiểm soát các loại hàng đưa lên xe khách tương tự như trách nhiệm kiểm soát ở sân bay để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Trường hợp phát hiện các doanh nghiệp vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe vô tình hoặc vì lợi nhuận mà nhận vận chuyển các hàng hóa, vật dụng bị cấm hoặc nguy hại gây cháy nổ thì phải xử phạt nghiêm hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Đồng thời khuyến khích và phát huy vai trò giám sát, phát hiện của của hành khách đối với những vi phạm trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên xe. Thông tin kịp thời từ hành khách không chỉ trợ giúp cơ quan chức năng sớm ngăn chặn hành vi vi phạm mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho cả chuyến xe.
 

Tags:
“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

TP.HCM: 'Hố tử thần” xuất hiện giữa ngã 4

TP.HCM: "Hố tử thần” xuất hiện giữa ngã 4

Hố tử thần sâu 3 mét và rộng gần 5 mét nằm ngay giữa ngã tư ở TP.HCM gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Dù công an kết luận tai nạn xảy ra do người đi xe máy lấn làn, nhưng lái xe ô tô vẫn phải chi gần 100 triệu đồng cho gia đình nạn nhân để họ đồng ý làm đơn bãi nại.

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi hai cửa hàng in nằm sát nhau

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi hai cửa hàng in nằm sát nhau

Khoảng 19h00' tối nay (19/5), trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội xảy ra vụ cháy lớn tại hai cửa hàng in nằm cạnh nhau. Cả hai đều mang địa chỉ 438 Lạc Long Quân.

Chi tiết phân cấp đăng ký xe ô tô, xe mô tô tại 58 xã ở TP.HCM

Chi tiết phân cấp đăng ký xe ô tô, xe mô tô tại 58 xã ở TP.HCM

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM cho biết, từ ngày 21/5 sẽ có sự thay đổi trong việc phân cấp đăng ký ô tô, mô tô đối với các đơn vị trực thuộc.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị đạt 1,9 triệu lượt. Lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình trên 20.000 lượt/ngày. Trong khi đó, cảnh ùn tắc ở trục đường có tàu điện chạy qua vẫn diễn ra hằng ngày.

Chuyện hôm nay: Phố đi bộ

Chuyện hôm nay: Phố đi bộ

Tối nay, như thường lệ, phố đi bộ Hà Nội lại hình thành như mọi cuối tuần. Người dân ở những tuyến phố đi bộ đã quen với nếp sinh hoạt khi hạn chế phương tiện mỗi cuối tuần.