Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gõ cửa sàn 03/6: Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm công bố thông tin

Phóng viên - 05/06/2020 | 8:55 (GTM + 7)

Theo khuyến cáo của Ủy ban chứng khoán nhà nước, đa số các nhà đầu tư, doanh nghiệp lên niêm yết chủ yếu là để huy động vốn qua thị trường chứng khoán. Vì vậy, doanh nghiệp lập lờ thông tin, công bố thông tin không chuẩn, hoặc giấu giếm thông tin không tố

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngân hàng Trung ương châu Âu bơm thêm 600 tỷ euro để mua trái phiếu
Ngân hàng Trung ương châu Âu bơm thêm 600 tỷ euro để mua trái phiếu

Tin trong nước và quốc tế

Giá vàng hôm nay (5/6) trên thị trường thế giới quay đầu tăng lên trên ngưỡng 1.715 USD/ounce. Quy đổi theo giá USD, vàng thế giới thấp hơn 1,2 triệu đồng so với vàng trong nước.

Chỉ số giá lương thực thế giới tháng 5 tiếp tục giảm 162 điểm, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp. Theo Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), đây là chỉ số thấp nhất trong 17 tháng qua.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa quyết định bơm thêm 600 tỷ euro để mua trái phiếu. ECB cũng tuyên bố giữ nguyên lãi suất cơ bản của Khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro ở mức thấp kỷ lục là 0%. 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kinh tế số chiếm 20% GDP.

“Sẽ không không ban hành thêm hàng rào kỹ thuật để tạo thuận lợi cho phục hồi kinh tế nội khối sau Covid-19” – là khẳng định trong tuyên bố chung từ cuộc Họp báo Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN đặc biệt và Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN+3, diễn ra chiều qua tại Hà Nội. 

Trong tháng 5 và những ngày đầu tháng 6, thị trường ô tô cũ gần như "đóng băng", bởi nhiều người đang cố gắng chờ giảm thuế 50% để mua một chiếc xe mới thay vì mua xe cũ. 

Vải thiều Lục Ngạn lần đầu tiên lên sàn thương mại điện tử
Vải thiều Lục Ngạn lần đầu tiên lên sàn thương mại điện tử

Nhằm đa dạng hóa kênh bán và quảng bá sản phẩm vải thiều tới các thị trường trong và ngoài nước, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang khẩn trương thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử vải thiều Lục Ngạn năm 2020. Theo ông Nguyễn Bình Minh – Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, đây sẽ là cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ với người nông dân và các doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường:

"Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử chính là tiếp cận vào một thị trường tiêu dùng lớn nhất hiện nay. Đây không còn là thị trường của thôn, xóm, huyện, xã nữa, mà là một thị trường toàn cầu. Cho nên, để kinh doanh được tốt, nông sản sẽ phải đáp ứng được các quy chuẩn chung, chất lượng sản phẩm có tính ổn định thì mới có thể dễ dàng xuất khẩu sang các nước khác", ông Nguyễn Bình Minh cho biết. 

Theo Bộ Công thương, triển khai sàn thương mại điện tử vải thiều Lục Ngạn, là một trong những giải pháp phù hợp, đặc biệt trong điều kiện dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp, khiến các thương nhân nước ngoài khó sang mua vải trực tiếp tại Lục Ngạn. Dự kiến sàn giao dịch sẽ được khai trương vào đầu tháng 6 này.

thị trường chứng khoán
Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán SSI, phiên hôm nay, VN-Index cũng tiếp tục đối diện với thách thức lớn khi khối lượng lớn cổ phiếu ngày 2/6 về tài khoản.

Thông tin thị trường chứng khoán

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm nhẹ vào phiên gần nhất. Cụ thể, chỉ số S&P 500 hạ 0.3% xuống 3.112 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite lùi 0.7% xuống 9.615 điểm. Đây là phiên giảm điểm đầu tiên trong 5 phiên của cả 2 chỉ số này. Chỉ số Dow Jones khép phiên ngay trên mức hòa vốn, nhích 11 điểm lên 26.281 điểm. 

Tại thị trường trong nước, phiên giao dịch hôm qua có thể nói là diễn ra khá tích cực với đà tăng duy trì trên toàn thị trường. Theo đó, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 2,73 điểm lên 883,9 điểm; HNX-Index tăng 0,8% lên 117,42 điểm và UPCom-Index dừng tại tham chiếu 56,33 điểm. Trên HoSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng 13,3 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 164,58 tỷ đồng. Trên HNX, khối ngoại có phiên bán ròng thứ 5 liên tiếp với giá trị 4,76 tỷ đồng. Trên UPCom, khối ngoại có phiên mua ròng khá tích cực với giá trị 16,17 tỷ đồng.

Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán SSI, phiên hôm nay, VN-Index cũng tiếp tục đối diện với thách thức lớn khi khối lượng lớn cổ phiếu ngày 2/6 về tài khoản. Việc đà tăng trên thị trường Mỹ giảm nhiệt cũng sẽ khiến bên mua thận trọng hơn nên VN-Index cũng sẽ chịu áp lực lớn hơn. BP Research nhắc lại quan điểm thận trọng là cần thiết và nên bảo toàn lợi nhuận lúc này, cũng để tránh những nhân tố rủi ro xuất hiện trong 2 ngày nghỉ cuối tuần. 

Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm công bố thông tin trên TTCK
Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm công bố thông tin trên TTCK

Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm công bố thông tin trên TTCK

Cùng vi phạm về hành vi công bố thông tin, hai cá nhân giao dịch chứng khoán của PGT và VHC vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt tổng cộng 100 triệu đồng.

Nhận định về vấn đề này, Chuyên gia Huỳnh Minh Tuấn - Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho rằng: Thị trường chứng khoán rất nhạy cảm với thông tin. Để có quyết định đúng đắn nhà đầu tư cần được cung cấp thông tin kịp thời, chính xác và có khả năng phân tích thông tin. Sự bất cân xứng thông tin không chỉ ảnh hưởng đến nhà đầu tư mà nó còn tạo hệ quả lâu dài về niềm tin đối với thị trường:

"Trên thị trường tài chính chứng khoán, những nhà đầu tư sở hữu tỉ lệ cổ phần lớn, họ có lợi thế đó là thông tin nội bộ. Nên nếu họ công bố trước thông tin, thì sẽ bị mất lợi thế, tác động đến giá. Nên hầu hết, khi có tin “xấu” hoặc có động cơ, giao dịch nào đó thì họ chủ động giao dịch mà chấp nhận xử phạt. Thực sự với hành vi này chế tài xử phạt còn khá thấp và chưa đủ tính răn đe", chuyên gia Huỳnh Minh Tuấn cho biết. 

Theo khuyến cáo của Ủy ban chứng khoán nhà nước, đa số các nhà đầu tư, doanh nghiệp lên niêm yết chủ yếu là để huy động vốn qua thị trường chứng khoán. Vì vậy, doanh nghiệp lập lờ thông tin, công bố thông tin không chuẩn, hoặc giấu giếm thông tin không tốt, là để trục lợi hoặc chờ đợi việc phát hành chứng khoán thành công. Do đó, cơ quan quản lý cần có thêm các quy định cụ thể, chặt chẽ thì sẽ hạn chế được tình trạng trên. Các doanh nghiệp muốn phát hành sẽ phải có ý thức cao hơn trong việc công bố thông tin ra công chúng đầu tư./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Các nghiên cứu thực tế tại Việt Nam đã chỉ ra ảnh hưởng tương đối lớn của tỷ giá đến lạm phát, bởi cứ 1% mất giá đồng VNĐ thì lạm phát sẽ tăng 0,34%.

Giá hàng hóa nguyên liệu vững đà hồi phục

Giá hàng hóa nguyên liệu vững đà hồi phục

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua,hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng 0,55% lên 2.300 điểm, nối dài đà hồi phục sang ngày thứ 3 liên tiếp; đồng thời đạt mức cao nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây.

Giá vàng giảm nhẹ sau phiên tăng lên đỉnh lịch sử

Giá vàng giảm nhẹ sau phiên tăng lên đỉnh lịch sử

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới quay đầu giảm trong bối cảnh nước Mỹ khó tìm thời điểm cắt giảm lãi suất. Giá vàng miếng SJC hạ nhiệt nhưng vẫn trên đỉnh lịch sử 87,2 triệu đồng/lượng. Mức giảm trên vẫn rất khiêm tốn so với đợt tăng bất thường của giá vàng từ đầu tuần đến nay.

// //