Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải pháp nào để giá hàng hoá giảm theo xăng dầu (Bài 1)?

Như Ngọc - Thùy Linh - 17/08/2022 | 21:23 (GTM + 7)

Mặc dù giá xăng dầu đã giảm lần thứ 5 liên tiếp nhưng giá nhiều mặt hàng, nhất là mặt hàng thiết yếu vẫn chưa giảm tương xứng. Nguyên nhân vì sao?

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ảnh minh họa: Vnexpress

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện nay, nhiều mặt hàng thiết yếu tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP.Hà Nội như rau xanh, thực phẩm tươi sống, đồ khô… vẫn đang ở mức cao. Một số mặt hàng có xu hướng giảm nhưng mức giảm không đáng kể, chưa tương xứng với đà giảm của giá xăng dầu.

Điều này khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng và đặt câu hỏi, đến thời điểm nào thì giá cả thị trường mới về mức bình ổn, phù hợp với thu nhập của người dân.

"Tôi đi chợ rất mệt mỏi và bức xúc, giá xăng tăng thì mọi thứ tăng nhưng giá xăng đã giảm thì các hàng hóa chưa giảm, các mặt hàng vẫn ở mức khá cao nên người đi chợ phải khéo hơn để vừa đầy đủ mà tiết kiệm".

"Từ lúc xăng giảm thì có dầu ăn giảm, còn chưa cái gì giảm".

"Các mặt hàng có lên nhưng từ đợt xăng giảm vẫn đứng giá đấy, chưa có xuống tí nào".

Tại các chợ đầu mối cũng như các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, nguồn cung các mặt hàng rau tươi, củ quả, thủy hải sản, thịt rất dồi dào nhưng giá cả các mặt hàng vẫn ở mức cao. Nhiều mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Một số tiểu thương tại chợ Ngọc Hà, Hà Nội cho biết, từ đầu năm tới nay, việc buôn bán gặp nhiều khó khăn, giá cả tăng cao khiến lượng khách giảm:

"Người ta cứ bảo xăng dầu giảm mà thịt không giảm nhưng chúng tôi kinh doanh thì phải theo, như ở lò mổ chưa giảm thì chúng tôi cũng khó giảm theo".

Từ lò mổ về đến đây giá phải hơn 90.000, nguồn thức ăn của chăn nuôi cao nên giá thành cao. Người dân cũng không mua nhiều như trước.

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ảnh minh họa: Vnexpress

Còn tại hệ thống siêu thị, rất ít nơi giảm giá bán hàng, phần lớn chỉ thực hiện chương trình khuyến mãi. Một số mặt hàng như mì gói, thực phẩm, sữa… giảm giá từ 10-30%. Các mặt hàng tươi sống cũng được điều chỉnh giảm với mức giảm nhiều nhất 33%. 

Về phía doanh nghiệp sản xuất, ông Nguyễn Đăng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Bidrico, sản xuất nước ép đóng chai cho biết: thời gian qua, doanh nghiệp này phải kềm giá để giữ khách hàng, chỉ tăng giá bán hàng từ 6-8%, chưa tương ứng với mức tăng của nguyên liệu đầu vào nên thời điểm này cũng chưa giảm giá thêm được:

"Giá xăng dầu giảm, chưa tác động được giảm các yếu tố sản xuất khác, chúng tôi vẫn sản xuất với giá thành khá cao. Giá xăng giảm có tác động tới giá và giá vận chuyển giảm, nhưng mức giảm này không đủ mạnh để giảm giá bán ra. Chúng tôi mong giá xăng dầu giảm có thời gian ổn định lâu dài,  khi đó mới dần ổn định giảm giá đầu vào và giá thành sản xuất sẽ giảm".

Giá xăng là 1 trong những yếu tố đầu vào của sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Giá xăng đã giảm 5 lần sau 12 lần tăng giá. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nguyên liệu đầu vào khác cho sản xuất, nhất là nguồn nhập khẩu vẫn còn ở mức rất cao, cộng thêm chi phí lao động tăng.

Tất cả các yếu tố đó làm cho giá cả hàng hóa tiêu dùng chưa thể đồng loạt giảm ngay mà cần có độ trễ và cần thêm sự điều chỉnh của giá nguyên liệu sản xuất khác.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng lo lắng không biết giá xăng dầu giảm có ổn định lâu dài hay không nên cũng chưa dám điều chỉnh giảm giá ngay. Chuyên gia Thương mại Vũ Vinh Phú nêu ý kiến:

"Cần giải quyết vấn đề cung-cầu hàng hóa, nhất là giảm các khâu trung gian. Ngoài những biện pháp về hành chính thì sự vào cuộc của các Hiệp hội, doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm thế nào để những người buôn bán nhận thức, tự giác giảm một phần theo tiến độ giảm giá xăng dầu để chia sẻ với những khó khăn chung".

Đồng tình với độ trễ của việc điều chỉnh giá cả trên thị trường nhưng độ trễ không thể kéo dài đến hàng tháng mà chỉ có thể một vài tuần sau khi giá xăng giảm. Giải pháp cho vấn đề này là gì? Liệu có cần biện pháp mạnh về quản lý thị trường? 

Tin tức trong nước và quốc tế

# Theo báo cáo mới đây của Moody’s, Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi lớn từ dòng vốn đầu tư được chuyển hướng khỏi Trung Quốc.

Các nhà kinh tế của Moody’s dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm na đạt 8,5%, cao nhất so với các nền kinh tế trong khu vực.

# Thống kê cho thấy, hiện đã có khoảng 30% DN công nghiệp hỗ trợ của VN đã tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Còn ở lĩnh vực XNK, từ đầu năm, với giá trị 73 triệu USD nhập khẩu cá tra, Mexico đã trở thành một trong 3 thị trường tiêu thụ lớn nhất mặt hàng này của VN.

# NHNN vừa chỉ đạo các tổ chức tín dụng xử lý nghiêm tình trạng một số nhân viên ngân hàng bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn và chỉ giải ngân khi mua thêm gói bảo hiểm.

Với lĩnh vực BĐS, theo Savills, nhu cầu BĐS logistics của VN đang tăng mạnh, với sự quan tâm của nhiều NĐT nước ngoài.

# Sở Công thương TPHCM vừa yêu cầu các siêu thị, cửa hàng tiện lợi giảm chiết khấu và các chi phí khác để hạ giá bán đến tay người tiêu dùng.

Cũng tại TPHCM, triển lãm Thủy sản quốc tế 2022 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 26-8 với gần 200 đơn vị và hơn 360 gian hàng.

# Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định, nền kinh tế toàn cầu vừa có quý tăng trưởng âm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hai năm trước.

Còn Moody’s cho biết, lạm phát tăng bất ngờ tiếp tục là rủi ro lớn nhất cho Đông Nam Á, bên cạnh đó là giá cả hàng hóa giảm nhanh.

# Theo Reuters, nhiều ngân hàng lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ đã bắt đầu nối lại hoạt động giao dịch trái phiếu của Nga.

Và dự kiến, Nga sẽ phải tìm kiếm các khách hàng mới nếu không muốn sản lượng bị sụt giảm trong những tháng tới khi lệnh cấm vận dầu mỏ của EU có hiệu lực.

Thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex kết phiên tại 1.275,28 điểm, tăng nhẹ 0,05% so với phiên trước. Động rộng thị trường nghiêng về số mã giảm với 247 mã mất điểm trên HOSE.

# Nhóm cổ phiếu tác động tốt nhất lên chỉ số VNIndex bao gồm các mã đầu ngành Thực phẩm đồ uống, Ngân hàng và BĐS, như VIC, MSN, NVL, PDR, MBB, VNM, BCM…

# Theo SSI Reseach, cung cầu cùng hoạt động tích cực hơn đưa GTGD khớp lệnh trên HOSE tăng lên mức 15,4 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại chấm dứt chuỗi mua ròng bằng một phiên bán ròng nhẹ 56 tỷ đồng trên HOSE.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //