Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải pháp nào để giá hàng hoá giảm theo xăng dầu (Bài 1)?

Như Ngọc - Thùy Linh - 17/08/2022 | 21:23 (GTM + 7)

Mặc dù giá xăng dầu đã giảm lần thứ 5 liên tiếp nhưng giá nhiều mặt hàng, nhất là mặt hàng thiết yếu vẫn chưa giảm tương xứng. Nguyên nhân vì sao?

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ảnh minh họa: Vnexpress

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện nay, nhiều mặt hàng thiết yếu tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP.Hà Nội như rau xanh, thực phẩm tươi sống, đồ khô… vẫn đang ở mức cao. Một số mặt hàng có xu hướng giảm nhưng mức giảm không đáng kể, chưa tương xứng với đà giảm của giá xăng dầu.

Điều này khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng và đặt câu hỏi, đến thời điểm nào thì giá cả thị trường mới về mức bình ổn, phù hợp với thu nhập của người dân.

"Tôi đi chợ rất mệt mỏi và bức xúc, giá xăng tăng thì mọi thứ tăng nhưng giá xăng đã giảm thì các hàng hóa chưa giảm, các mặt hàng vẫn ở mức khá cao nên người đi chợ phải khéo hơn để vừa đầy đủ mà tiết kiệm".

"Từ lúc xăng giảm thì có dầu ăn giảm, còn chưa cái gì giảm".

"Các mặt hàng có lên nhưng từ đợt xăng giảm vẫn đứng giá đấy, chưa có xuống tí nào".

Tại các chợ đầu mối cũng như các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, nguồn cung các mặt hàng rau tươi, củ quả, thủy hải sản, thịt rất dồi dào nhưng giá cả các mặt hàng vẫn ở mức cao. Nhiều mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Một số tiểu thương tại chợ Ngọc Hà, Hà Nội cho biết, từ đầu năm tới nay, việc buôn bán gặp nhiều khó khăn, giá cả tăng cao khiến lượng khách giảm:

"Người ta cứ bảo xăng dầu giảm mà thịt không giảm nhưng chúng tôi kinh doanh thì phải theo, như ở lò mổ chưa giảm thì chúng tôi cũng khó giảm theo".

Từ lò mổ về đến đây giá phải hơn 90.000, nguồn thức ăn của chăn nuôi cao nên giá thành cao. Người dân cũng không mua nhiều như trước.

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ảnh minh họa: Vnexpress

Còn tại hệ thống siêu thị, rất ít nơi giảm giá bán hàng, phần lớn chỉ thực hiện chương trình khuyến mãi. Một số mặt hàng như mì gói, thực phẩm, sữa… giảm giá từ 10-30%. Các mặt hàng tươi sống cũng được điều chỉnh giảm với mức giảm nhiều nhất 33%. 

Về phía doanh nghiệp sản xuất, ông Nguyễn Đăng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Bidrico, sản xuất nước ép đóng chai cho biết: thời gian qua, doanh nghiệp này phải kềm giá để giữ khách hàng, chỉ tăng giá bán hàng từ 6-8%, chưa tương ứng với mức tăng của nguyên liệu đầu vào nên thời điểm này cũng chưa giảm giá thêm được:

"Giá xăng dầu giảm, chưa tác động được giảm các yếu tố sản xuất khác, chúng tôi vẫn sản xuất với giá thành khá cao. Giá xăng giảm có tác động tới giá và giá vận chuyển giảm, nhưng mức giảm này không đủ mạnh để giảm giá bán ra. Chúng tôi mong giá xăng dầu giảm có thời gian ổn định lâu dài,  khi đó mới dần ổn định giảm giá đầu vào và giá thành sản xuất sẽ giảm".

Giá xăng là 1 trong những yếu tố đầu vào của sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Giá xăng đã giảm 5 lần sau 12 lần tăng giá. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nguyên liệu đầu vào khác cho sản xuất, nhất là nguồn nhập khẩu vẫn còn ở mức rất cao, cộng thêm chi phí lao động tăng.

Tất cả các yếu tố đó làm cho giá cả hàng hóa tiêu dùng chưa thể đồng loạt giảm ngay mà cần có độ trễ và cần thêm sự điều chỉnh của giá nguyên liệu sản xuất khác.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng lo lắng không biết giá xăng dầu giảm có ổn định lâu dài hay không nên cũng chưa dám điều chỉnh giảm giá ngay. Chuyên gia Thương mại Vũ Vinh Phú nêu ý kiến:

"Cần giải quyết vấn đề cung-cầu hàng hóa, nhất là giảm các khâu trung gian. Ngoài những biện pháp về hành chính thì sự vào cuộc của các Hiệp hội, doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm thế nào để những người buôn bán nhận thức, tự giác giảm một phần theo tiến độ giảm giá xăng dầu để chia sẻ với những khó khăn chung".

Đồng tình với độ trễ của việc điều chỉnh giá cả trên thị trường nhưng độ trễ không thể kéo dài đến hàng tháng mà chỉ có thể một vài tuần sau khi giá xăng giảm. Giải pháp cho vấn đề này là gì? Liệu có cần biện pháp mạnh về quản lý thị trường? 

Tin tức trong nước và quốc tế

# Theo báo cáo mới đây của Moody’s, Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi lớn từ dòng vốn đầu tư được chuyển hướng khỏi Trung Quốc.

Các nhà kinh tế của Moody’s dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm na đạt 8,5%, cao nhất so với các nền kinh tế trong khu vực.

# Thống kê cho thấy, hiện đã có khoảng 30% DN công nghiệp hỗ trợ của VN đã tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Còn ở lĩnh vực XNK, từ đầu năm, với giá trị 73 triệu USD nhập khẩu cá tra, Mexico đã trở thành một trong 3 thị trường tiêu thụ lớn nhất mặt hàng này của VN.

# NHNN vừa chỉ đạo các tổ chức tín dụng xử lý nghiêm tình trạng một số nhân viên ngân hàng bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn và chỉ giải ngân khi mua thêm gói bảo hiểm.

Với lĩnh vực BĐS, theo Savills, nhu cầu BĐS logistics của VN đang tăng mạnh, với sự quan tâm của nhiều NĐT nước ngoài.

# Sở Công thương TPHCM vừa yêu cầu các siêu thị, cửa hàng tiện lợi giảm chiết khấu và các chi phí khác để hạ giá bán đến tay người tiêu dùng.

Cũng tại TPHCM, triển lãm Thủy sản quốc tế 2022 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 26-8 với gần 200 đơn vị và hơn 360 gian hàng.

# Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định, nền kinh tế toàn cầu vừa có quý tăng trưởng âm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hai năm trước.

Còn Moody’s cho biết, lạm phát tăng bất ngờ tiếp tục là rủi ro lớn nhất cho Đông Nam Á, bên cạnh đó là giá cả hàng hóa giảm nhanh.

# Theo Reuters, nhiều ngân hàng lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ đã bắt đầu nối lại hoạt động giao dịch trái phiếu của Nga.

Và dự kiến, Nga sẽ phải tìm kiếm các khách hàng mới nếu không muốn sản lượng bị sụt giảm trong những tháng tới khi lệnh cấm vận dầu mỏ của EU có hiệu lực.

Thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex kết phiên tại 1.275,28 điểm, tăng nhẹ 0,05% so với phiên trước. Động rộng thị trường nghiêng về số mã giảm với 247 mã mất điểm trên HOSE.

# Nhóm cổ phiếu tác động tốt nhất lên chỉ số VNIndex bao gồm các mã đầu ngành Thực phẩm đồ uống, Ngân hàng và BĐS, như VIC, MSN, NVL, PDR, MBB, VNM, BCM…

# Theo SSI Reseach, cung cầu cùng hoạt động tích cực hơn đưa GTGD khớp lệnh trên HOSE tăng lên mức 15,4 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại chấm dứt chuỗi mua ròng bằng một phiên bán ròng nhẹ 56 tỷ đồng trên HOSE.

Hà Nội: Thiếu lối rẽ vào đường Trần Cung, nhiều xe máy quay đầu trái phép

Hà Nội: Thiếu lối rẽ vào đường Trần Cung, nhiều xe máy quay đầu trái phép

Đường Phạm Văn Đồng (thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sau khi được mở rộng 12 làn xe đã có diện mạo khác hẳn. Tuy vậy, trên tuyến đường này vẫn còn một số bất cập mà người tham gia giao thông cần lưu ý.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp: Ngay tuần này phải trình phương án khắc phục

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp: Ngay tuần này phải trình phương án khắc phục

Sau sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố và báo cáo trong thời gian sớm nhất.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.

Nhiều ô tô tông liên hoàn trên cầu Sài Gòn

Nhiều ô tô tông liên hoàn trên cầu Sài Gòn

Vừa lên cầu Sài Gòn, nhiều xe ô tô đã tông liên hoàn nhau khiến các phương tiện hư hỏng, giao thông kẹt cứng vào giờ cao điểm sáng.

Bị chặn lối thoát nạn PCCC – Hàng chục hộ dân kêu cứu

Bị chặn lối thoát nạn PCCC – Hàng chục hộ dân kêu cứu

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhân được phản ánh của người dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) về việc đường giao thông nội bộ của khu nhà số 103 đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ bị rào kín.