Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải Nhất của Kênh VOV Giao thông dành cho người dân và “người hùng” thầm lặng

Lê Tùng - 16/06/2022 | 18:36 (GTM + 7)

Chiều 16/6, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Lễ trao giải Báo chí năm 2021 và Phát động “Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2022”.

Đây là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2012 đến nay. Và là hoạt động có ý nghĩa góp phần biểu dương, tôn vinh, động viên khen thưởng kịp thời những tác giả, tác phẩm báo chí có giá trị về nội dung, hình thức, tác động và lan tỏa tích cực tới xã hội trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về an toàn giao thông trên báo in, báo điện tử; thông qua công tác thông tin, tuyên truyền trên các báo in, báo điện tử để nâng cao nhận thức của toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền về chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông.

Kênh VOV Giao thông giành Giải Nhất – Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2022 với loạt bài: 'Nhức nhối đinh tặc và nạn phá xe trên Quốc lộ 1'

Kênh VOV Giao thông giành Giải Nhất – Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2022 với loạt bài: "Nhức nhối đinh tặc và nạn phá xe trên Quốc lộ 1"

Năm 2021, dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đến toàn thể xã hội đặc biệt là hoạt động giao thông vận tải bị ảnh hưởng nặng nề. Trong tình hình đó đội ngũ các phóng viên nhà báo luôn sát cánh đến những vùng khó khăn nhất, có những bài viết phản ánh thông tin chính xác kịp thời góp phần chung tay cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

Trong tình hình khó khăn đó Ban Tổ chức vẫn nhận được sự tham gia nhiệt tình của các phóng viên nhà báo trên khắp cả nước, Ban Tổ chức đã rà soát các tác phẩm tham dự Giải thưởng gửi về Văn phòng Ủy ban, chọn lọc được 432 tác phẩm phù hợp với thể lệ Giải thưởng.

Đáng chú ý, năm nay, trong số các tác phẩm tham dự giải thưởng có nhiều loạt bài dài kỳ, được dày công thực hiện, nhiều loạt bài thông tin đa chiều, làm sâu, làm tận cùng vấn đề và có tính gợi mở cập nhật những thông tin nóng đang được toàn xã hội quan tâm.

Điều này cho thấy việc truyền thông về công tác bảo đảm an toàn giao thông không chỉ được các báo chú trọng thông tin bề nổi mà đã chuyển sang chiều sâu để thông tin một cách đa chiều, chuyển tải hàm lượng thông tin chuyên môn sâu hơn để từ đó đề xuất, gợi mở được những biện pháp, giải pháp hiệu quả, sát thực hơn với thực tiễn công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Bên cạnh các cơ quan báo chí nhiều năm tham dự giải thưởng như báo Nhân dân, Báo Giao thông, Kênh VOV Giao thông, Tạp chí Giao thông, Báo Lao Động, Thông tấn xã Việt Nam, Vietnamnet, Báo Pháp luật Plus, Báo Sức khỏe và Đời sống…; Năm nay, rất nhiều tờ báo địa phương đã gửi tác phẩm dự thi trong đó có nhiều loạt bài chất lượng như báo Tuổi trẻ Thủ đô, Báo Quân Khu 4, Tạp chí điện tử Zingnew, Hội nhà báo Vĩnh Phúc, Chi hội báo Nghệ An, Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng, Báo Bình Phước…

Nhiều loạt bài dài kỳ, bám đuổi đến cùng vấn đề, thông tin đa chiều với những phân tích chuyên sâu của chuyên gia, của lực lượng chức năng đã góp phần kiến giải những vấn đề nóng và gợi mở, đề xuất các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhìn chung, các loạt bài tham dự giải thưởng báo chí năm nay đều có sự phản hồi tích cực từ các cơ quan có thẩm quyền.

Bám sát chủ đề của năm ATGT 2021 là "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông" đã có hàng trăm bài viết tham gia Giải nêu ra các giải pháp, đóng góp hiệu quả, thiết thực để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực Giao thông vận tải.

Năm nay, báo chí vẫn tiếp tục dành nhiều thời lượng cho các bài viết nêu các gương sáng về cứu hộ, cứu nạn, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với người không may bị tai nạn giao thông, nhiều tác phẩm dự thi lấy được nước mắt của người đọc. Chắc chắn, bằng những câu chuyện, cách kể đi vào lòng người như vậy, báo chí đã và đang mỗi ngày thay đổi nhận thức và văn hóa giao thông của người dân.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã chọn và trao 32 giải thưởng cá nhân, gồm 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 15 giải Khuyến kích cho các tác phẩm báo in và báo điện tử (2 giải nhất là loạt bài: “Nhức nhối đinh tặc và nạn phá xe trên Quốc lộ 1” của Kênh VOV Giao thông"Luồng xanh" giải pháp tổ chức vận tải sáng tạo, hiệu quả trong dịch COVID-19 của Tạp chí Giao thông vận tải) và 3 giải tập thể đồng hạng cho 3 báo có bài dự thi nhiều nhất là: Báo Giao thông, Tạp chí Giao thông vận tải và Báo Nhân dân và 1 giải Ảnh báo chí.

Ông Trang Công Tiến – Giám đốc Kênh VOV Giao thông gửi lời cảm ơn tới Hội đồng Giám khảo và bác Đinh Minh Cảnh – người hùng hút đinh trên Quốc lộ 1 trong suốt 17 năm qua đã truyền cảm hứng và động lực để nhóm tác giả thực hiện loạt bài “Nhức nhối đinh tặc và nạn phá xe trên Quốc lộ 1”.

Ông Trang Công Tiến – Giám đốc Kênh VOV Giao thông gửi lời cảm ơn tới Hội đồng Giám khảo và bác Đinh Minh Cảnh – người hùng hút đinh trên Quốc lộ 1 trong suốt 17 năm qua đã truyền cảm hứng và động lực để nhóm tác giả thực hiện loạt bài “Nhức nhối đinh tặc và nạn phá xe trên Quốc lộ 1”.

Vinh dự có mặt tại lễ trao giải Báo chí năm 2021, ông Trang Công Tiến – Giám đốc Kênh VOV Giao thông gửi lời cảm ơn tới Hội đồng Giám khảo và bác Đinh Minh Cảnh – người hùng hút đinh trên Quốc lộ 1 trong suốt 17 năm qua đã truyền cảm hứng và động lực để nhóm tác giả thực hiện loạt bài “Nhức nhối đinh tặc và nạn phá xe trên Quốc lộ 1”.

“Loạt bài "Nhức nhối định tặc và nạn phá xe trên Quốc lộ 1" được hình thành sau bài viết “Người Hùng” đối đầu với “Đinh tặc”. Đây là một trong những bài viết về tấm gương của ông Đinh Minh Cảnh trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên Kênh VOVGT.

Sau bài viết đã có nhiều câu hỏi đã được đặt ra: Vì sao hiện tượng rãi định có thể tồn tại trong nhiều năm tại Bình Chánh và làm gì để vạch mặt những kể xấu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Chánh trong suốt nhiều năm qua?

Để giải mã cho những câu hỏi như vậy, Kênh VOVGT đã quyết định thực hiện loạt bài điều tra, dẫu biết rằng sẽ phải đối đầu với nhiều khó khăn và nguy hiểm”, ông Trang Công Tiến chia sẻ.

>>> Lật tẩy những chiêu trò phá xe lành thành xe “què”

>>> Những nạn nhân thành “con mồi” và xảo thuật móc ví người đi đường

>>> Tại sao khó xử lý “đinh tặc” và nạn phá xe trên Quốc lộ 1

>>> Đinh tặc lẩn trốn, hoạt động cầm chừng

Chia sẻ thêm, ông Trang Công Tiến cho hay, sau gần 2 tháng bám sát hiện trường, nhiều lần bị những kẻ xấu phá xe, nhóm phóng viên đã tìm ra được cách thức và thủ đoạn tinh vi của những đối tượng phá xe đã liên kết với nhau như một “Tập đoàn”.

Sau khi bài viết được phát sóng và đăng tải trên các nền tảng số của VOV, lực lượng chức năng đã vào cuộc và có nhiều biện pháp dẹp bỏ nạn rải đinh và phá xe trên Quốc lộ 1.

Để thúc đẩy những điều tốt đẹp trong cuộc sống, để tạo ra những giá trị nhân văn từ những tác phẩm báo chí, những người làm báo luôn phải dấn thân, tìm tòi và sáng tạo không ngừng.

Ông Trang Công Tiến nhấn mạnh: “Giao thông là một trong những lĩnh vực nóng liên qua đến đời sống hàng ngày của người dân, cũng như sự phát triển của đất nước.

Ngành GTVT gánh vác nhiều trọng trách trong lĩnh vực phát triển và xây dựng hạ tầng giao thông trong thời gian tới. Mọi sự phát triển đều phát sinh những vấn đề cần giải quyết.

Những người làm báo trong lĩnh vực giao thông luôn hiểu và chia sẻ những khó khăn và thách thức của ngành GTVT và sẽ luôn đồng hành phản ánh khách quan, trung thực trên tinh thần xây dựng trong lĩnh vực giao thông để cùng ngành GTVT phát triển giao thông của đất nước ngày càng tốt đẹp hơn”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: 'Báo chí, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá - xã hội của đất nước nói chung và trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng'.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Báo chí, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá - xã hội của đất nước nói chung và trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng".

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc đánh giá, Báo chí, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá - xã hội của đất nước nói chung và trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói riêng.

“Trước hết, các cơ quan báo chí, các nhà báo thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về trật tự, an toàn giao thông.

Đồng thời, báo chí là nơi tiếp nhận, chuyển tải tới Đảng, nhà nước và cơ quan chức năng những mong muốn, yêu cầu cũng như các ý kiến phản biện, những sáng kiến, giải pháp các chuyên gia, những nhà quản lý và người dân đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông giúp cho các cơ quan chức năng bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật, chính sách cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quá trình thực thi nhiệm vụ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia chính thức phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông” nhằm nâng cao văn hóa và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

Năm nay cơ cấu và giá trị giải thưởng đã được nâng lên với các tác phẩm tham gia gồm cả 4 loại hình: Báo in, báo điện tử, báo nói và báo hình góp phần phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2021.

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận Giải Nhì

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận Giải Nhì

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận Giải Ba

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận Giải Ba

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận Giải Khuyến Khích

Các tác giả, đại diện nhóm tác giả nhận Giải Khuyến Khích

Tạp chí Giao thông, Báo Giao thông và Báo Nhân dân nhận giải Tập thể; Phóng viên Nhà báo và Công luận nhận giải Ảnh

Tạp chí Giao thông, Báo Giao thông và Báo Nhân dân nhận giải Tập thể; Phóng viên Nhà báo và Công luận nhận giải Ảnh

DANH SÁCH: Khen thưởng và cấp Giấy chứng nhận giải thưởng báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2021

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //