Nạn rải đinh trên QL1 (Kỳ 4): Đinh tặc lẩn trốn, hoạt động cầm chừng
Phóng viên - 05/04/2021 | 5:30 (GTM + 7)
Sau 3 kỳ phóng sự điều tra nạn đinh tặc và phá xe trên QL1, đoạn qua huyện qua huyện Bình Chánh (TP.HCM) của Kênh VOV Giao thông, tình trạng người đi đường bị cán đinh giảm rõ rệt.
Ghi nhận tình hình trên QL 1 trong 2 ngày 03 - 04/4
Trở lại địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM vào hai ngày 03 - 04/4, phóng viên ghi nhận những tiệm sửa xe bị lật tẩy chiêu trò phá xe người dân đã “cửa đóng then cài”.
Cụ thể, 4 tiệm sửa xe mà nhóm phóng viên phản ánh đã ngưng hoạt động. Các thợ sửa xe đã khóa cửa tạm thời, trong khi đó các tiệm trong nhóm 11 tiệm trong tầm ngắm của nhóm phóng viên và công an vẫn đang hoạt động cầm chừng thăm dò tình hình.
Một người dân sống cạnh các tiệm sửa xe chia sẻ:
“Tình trạng xảy ra nhiều rồi, hình như công an khu vực, thị trấn không nắm sát tình hình. Mấy bữa nay tình hình bể xe giảm đi nhiều, chắc do động quá hay sao mấy ổng nhát tay không làm nữa. Là người dân địa phương mong muốn cơ quan chức năng quyết liệt, phải ngăn tình trạng xảy ra nhiều năm rồi”.
Ông Đinh Minh Cảnh, người đã 16 năm làm nghề hút đinh trên QL1 thừa nhận rằng, trong mấy ngày vừa qua, không còn cảnh người đi đường bị bể lốp do cán đinh và dắt bộ xe giữa cái nắng của Sài Gòn.
“Ba ngày vừa rồi không thấy xe nào dắt bộ hết, riêng tôi hôm qua bị cán phải thay ruột. Lúc trước tôi đi một buổi sáng cũng phải thấy mười mấy chiếc”.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị thính giả những diễn biến mới nhất của vụ việc này.
Người dân nói gì?
Sau khi loạt phóng sự điều tra được đăng tải, trên các nền tảng nội dung số của Kênh VOV Giao thông ghi nhận những phản ứng của người dận, cụ thể:
FB Lê Thọ: Còn nữa suốt một đoạn trên QL1A đoạn qua Siêu Thị Big C trở lên Khu Công Nghiệp Vĩnh Lộc có rất nhiều đinh tặc và những miếng hình thoi nhọn hoắt được rải trong làn xe máy. Tình trạng này đã xảy ra khá lâu rồi mà cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này.
Một đoạn trên QL1 từ Cầu Bình Điền về chợ Bình Chánh và ngược lại rất nhiều đinh và các mảnh hình thoi rất nguy hiểm trong làn xe máy rất mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và xử lý triệt để sự việc nà
FB Hoàng Sang: Vụ này như truyện dài kỳ. Công an làm ăn kiểu gì mà không diệt tận gốc được. Nản. Nhiều khi mất của không nói, có thể mất mạng không chừng. Bọn này quả là độc ác.
FB Lương Ký: Ai ở khu vực đó đều biết bọn này rải đinh. Có cả những chú tình nguyện đi hút đinh chục năm nay và ngày nào cũng gom 1 mớ đinh đến nỗi PV tới tận nhà quay thì chú để dành bao nhiêu năm trong mấy cái thùng lên đến mấy trăm kg đinh mà bọn đinh tặc rải...
Các cơ quan chức năng bao nhiêu năm nay cũng không xử lý được bọn này để người dân cứ mỗi lần đi qua đoạn QL 1 này rất ngán ngẩm và sợ xe bị bọn đinh tặc moi tiền...
Đề nghị VOVGT cung cấp thông tin này cho cho các cơ quan chức năng để củng cố điều tra và sớm loại trừ bọn này để chúng không còn lộng hành nữa.
VOVGT hỏi câu hỏi hay đó. Đúng... là làm không quyết liệt, không có mạnh tay với cái bọn phá xe này thì làm sao bọn nó sợ chứ.... Bằng chứng thì chỉ cần như VOVGT đã làm thì bảo đảm 1 tháng thôi là dẹp hết được bọn này... Đằng này kéo dài dai dẳng biết bao nhiêu năm rồi mà không xử lý được…
FB Quân Kendy: Cái này nên có luật nhốt tù. Nó phá ruột xe hư xong đưa cái ruột đểu. Đang đi lại bể ruột tay lái có khi lại gặp tai nạn nữa. Phạt thật nặng vào.
FB Bùi Tân: Mong nhà nước có thêm hoặc luật đủ mạnh để răn đe, chứ để chuyện đã rồi mới thay đổi thì quá muộn.
FB Ng Oanh Ng Oanh: Không có lương tâm gì cả, mong chính quyền sớm có biện pháp loại trừ những ai làm ăn không hợp pháp ạ. Chứ tội người dân quá à.
FB Phuoc Nguyen: Chính quyền phải lắp camera... Bắt hết bọn rải đinh thì may ra…
FB Tai Pham: Qua hầm Thủ Thiêm hướng từ quận 1 qua quận 2, đầu hầm cũng có một chỗ y như vậy phá xe người ta không.
FB Thảo Lê: Đã bị 1 lần, bị dính không những 1 mà những 3 cây. Tức mà không biết phải kêu ai. Chưa bao giờ thấy đoạn đường nào mà có nhiều tiệm sữa vá xe như đoạn đường này.
FB Phước Hồng: Diễn ra 10 năm rồi chứ đâu phải 10 ngày.
FB Bình Di: Mình về Trà vinh lúc 3h20. Đến khúc này là 4h30. Bị thủng lốp cũng chiêu trò như vậy. Nhưng số mình hên gặp người dân đi tập thể dục. Chỉ lại chỗ bác sửa xe đứng tuổi. Thay hết 100.000 tiền ruột xe. Chứ không vài trăm ra đi...
FB Cậu Hai Miền Tây: Đoạn từ cầu Bình Điền tới Ba Làng. Đi con đường đó hàng ngày, và từng bị mấy lần cũng không bao giờ ghé vào tiệm nào. Ráng cày vô đường làng để vá hoặc thay trong đó lun. Thấy có 1 chú chạy xe chuyên hút đinh. Mong công an vào cuộc sớm dể dân được yên tâm.
Thực tế đã từng có nhiều trường hợp người vi phạm giao thông cố tình không chấp hành bằng cách bỏ lại phương tiện, vì giá trị của chiếc xe không bằng mức phạt phải nộp. Không riêng gì tại Việt Nam, đây cũng là tình huống mà lực lượng chức năng ở nhiều nước trên thế giới phải đối mặt.
Từ năm 2025, hành khách sẽ không thể đi chung xe hay đặt chỗ lẻ từng trường hợp để nhà xe đưa đón tận nhà, bởi theo quy định mới, ôtô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được nhận khách lẻ, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng, không ấn định lịch trình cố định…
Mỗi khi đến nhận phòng khách sạn, hoặc các cơ sở lưu trú nói chung, chúng ta đều được yêu cầu chụp lại căn cước. Không đồng ý với việc này, chúng ta sẽ bị coi là khó tính, gây khó dễ cho nhân viên lễ tân. Nhưng đồng ý với việc này, chúng ta sẽ đối mặt với không ít rủi ro.
Mỹ Tho, vùng đất trù phú nằm bên dòng sông Tiền, là nơi hội tụ văn hóa của nhiều cộng đồng dân cư qua các thời kỳ. Trong dòng chảy lịch sử ấy, sự góp mặt của người Hoa vào cuối thế kỷ 17 đã để lại những dấu ấn sâu sắc, không chỉ trong đời sống kinh tế mà còn trong ẩm thực.
Từ ngày 01/1/2025, 80 phường thuộc 10 quận nội thành TP.HCM đã chính thức sáp nhập thành 41 phường mới. Đây là một sự kiện quan trọng trong nỗ lực tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân của thành phố.
TP.HCM vừa quyết định nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 lên mức 7 mét theo Quy hoạch kế cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa. Đây được xem là quyết định táo bạo, đột phá nhưng cũng nhiều thách thức.