Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nạn rải đinh trên QL1 (Kỳ 2): Xảo thuật móc ví 'con mồi'

Phóng viên - 01/04/2021 | 5:44 (GTM + 7)

Trong Kỳ 1 PV VOVGT đã thâm nhập vào những tiệm sửa xe cách cầu vượt Nguyễn Văn Linh ước chừng hơn 1 km. Chiêu trò chung, là dùng những dụng cụ sắc nhọn lạ thường – vốn không phải là đồ nghề của những người thợ để dở thủ đoạn phá xe.

Hàng chục năm trôi qua, “tập đoàn” phá xe chuyên nghiệp này đã “móc ví” không biết bao nhiêu người dân. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trên tuyến đường khoảng 6km mà VOVGT phản ánh, đinh rải ngoài đường dày đặc. Đinh ở đây có nhiều loại. Đó có thể là đinh ốc vít, hoặc những mảnh thép cắt sắc nhọn đủ màu sắc. Oái oăm hơn, gần đây, những mảnh thép đó được chọn để có màu trùng với màu của đường rải nhựa nên rất khó phát hiện. 

Đinh nhiều như nấm. Và tiệm sửa xe, thì cũng mọc lên san sát một cách bất thường. Có vẻ như, lưới luôn được giăng sẵn, chờ bòn rút ví tiền của người lỡ đường. Ít thì 5 -6 trăm, nhiều lên đến cả triệu bạc. 

Chắc có lẽ, chẳng có nghề nào, mà việc kiếm tiền lại nhanh gọn và đỡ tốn công như vậy. Những “Ông Tổ” của nghề phá xe thản nhiên móc đi những ngày làm công của người dân đi đường dọc tuyến Quốc lộ 1. 

Đáng lên án hơn, mỗi ngày có hàng ngàn công nhân, người lao động lưu thông trên đoạn đường này. Số lượng xe tải, container di chuyển nườm nượp. Vào những dịp lễ hay cuối tuần, cửa ngõ về miền Tây có mật độ di chuyển cao.

VIDEO: NHỮNG NẠN NHÂN THÀNH "CON MỒI" VÀ XẢO THUẬT MÓC VÍ NGƯỜI ĐI ĐƯỜNG

Những ngày qua, VOVGT ghi nhận nhiều phản ánh từ thính giả, độc giả về tình trạng bị dính đinh, bị chặt chém phá xe. Theo thông tin từ thính giả, tình trạng này đã xảy ra khoảng chục năm nay và nhức nhối trong vòng 3 năm trở lại đây. 

"Một cái vỏ có vài chục, chúng nó hét lên đến cả trăm…"

"Thấy tiệm xe đông đông tôi đã nghi nghi, chạy né ra phía ngoài rồi mà vẫn bị cán".

"Mong muốn cơ quan chức năng triệt để tình trạng rải đinh để đa số người đi xe máy và tài xế như tôi chạy trên đường Quốc lộ với tốc độ 70-80km/h không may bị thủng bánh thì rất nguy hiểm".

"Mong lực lượng chứ năng và cơ quan giao thông kiểm tra thường xuyên để xử lý tình trạng rải đinh, ảnh hưởng đến anh em lái xe".

"Đi trên đường lúc nào cũng mong muốn bình an, nhưng tình trạng rải đinh nhờ VOVGT triển khai để dẹp được tình trạng đinh tặc trên tuyến QL 1 tại vì đây là tuyến huyết mạch mà đi tối ngày cứ bị cán đinh rồi nó nguy hiểm, đâm xe, tai nạn…"

Phóng viên VOVGT đã ngay lập tức liên hệ tới một nạn nhân bị phá xe vào ngày 07/03/2021. Ngày 09/03/2021, chiếc xe của anh được chúng tôi mượn lại và thâm nhập đúng vào cửa tiệm như anh mô tả. 

"Biển số xe của tôi là 63B3 – XXXX. Đó là buổi sáng tôi về quê, đi sớm, lúc đó là 4h30', tôi chạy xe tới đoạn vừa qua thành phố một chút. Tôi không biết bị cán đinh vào lúc nào nhưng thấy xe bị đảo đảo Tôi kiểm tra thấy xe bị xì lốp. Tôi đi quá một đoạn nữa thì thấy một tiệm sửa xe ghi làm 24/24 luôn, và có một người ngủ đằng trước. Tôi cũng không rành, tôi chỉ thấy anh ấy lấy cái ruột ra thì bị rách một lỗ rất lớn. Vỏ xe cũng bị thủng cắt một lỗ nữa, lúc đó tôi cũng không để ý nữa. Anh ấy lấy cái nạy, nạy nạy ra thêm cho nó bự thêm nữa và nói, cái này phải thay".

Thợ sửa kiểm tra lốp thủng nhưng đồ nghề không hề có chậu nước và miếng vá xe kèm theo
Thợ sửa kiểm tra lốp thủng nhưng đồ nghề không hề có chậu nước và miếng vá xe kèm theo

Trong vai cặp vợ chồng về quê Tiền Giang đi chiếc xe Sirius của nạn nhân, chúng tôi vào cửa tiệm có bảng hiệu: “Văn Minh - sửa xe vá ép” thuộc địa bàn xã Bình Chánh giáp ranh với tỉnh Long An. Nhóm PV VOV Giao thông đã chủ động xì hơi lốp bánh trước, cách tiệm sửa xe khoảng chừng 200m và dắt bộ.

Với thủ thuật thượng thừa và quen tay, anh thợ không mảy may kiểm tra lỗ thủng, đồ nghề cũng không hề có chậu nước, keo lẫn miếng vá xe. Sau những vết nậy nhanh chóng, ruột xe và lốp được anh thông báo hư, phải thay. Anh ta hét giá: 

Cái này phải thay vỏ rồi. Chắc bị miểng chai gì đó. 

- Bao tiền anh?

Tùy theo 380 ngàn hoặc 480 ngàn. Tổng 470 ngàn chưa tính công.

- Không có cách nào khắc phục hả anh?

Cái này có mà ra nhà máy đúc lại thôi. 

Ruột casumina còn vỏ là Chengsing đời mới. 

Chưa hết, đây chỉ là 1 nửa quy trình. Anh ta lấy ra bộ ruột lốp được quấn băng keo với nhiều màu sắc không thể nhận biết nhãn hiệu để thay cho khách. 

Hoàn tất ngón nghề, số tiền mà chúng tôi phải chi trả là 500.000 đồng. 

---

Với lý do không đủ tiền mặt, chúng tôi đã được anh ta đồng ý chuyển khoản tới số tài khoản có tên: PHAM VAN QUAN (PHẠM VĂN QUÂN).

Chưa kịp mừng rỡ vì xe đã được thay chiếc lốp mới ngon lành như quảng cáo, vừa ra khỏi cửa tiệm, chúng tôi gặp một sự cố tiếp theo. Xe không thể lên ga. Ra bộ ngậm ngùi, chúng tôi đành quay lại. 

Sau vài giây chóng vánh giả vờ thử bình xăng, anh ta bắt ngay được bệnh cho chiếc xe này:

Hết xăng hả anh? 

- Không, vẫn còn xăng

Nhầm tưởng chúng tôi là những người dân miền Tây hiền lành, chất phác, anh ta thông báo ngay số tiền:

620.000 của hãng, hàng theo xe thì 780.000 đồng. 

- Chồng phá hoại quá, bước có mấy bước đã phá hỏng cái xe. 

 Ai biết trước được chữ ngờ….

Đây là hàng trong hãng chứ không phải hàng ngoài, bảo hành cho các bạn luôn

- Bớt 20.000 cho chẵn 600.000 đi anh

Một chút ngập ngừng đã hiện lên trên khuôn mặt, khi anh ta nhận ra “món hàng” quen thuộc của mình. Nhưng lòng tham, thì chẳng bao giờ là đủ. 

Chỉ chưa đầy 1 phút, một chiếc IC mới đã được thay. 

Sự “quyết đoán” đã giúp anh ta thu về thêm 600.000 và cũng với hình thức chuyển khoản. “Hai vợ chồng miền Tây” hiền lành đã bị “móc túi” dễ dàng 1.100.000 đồng.

Chuẩn bị rời đi, chúng tôi bắt gặp một “đồng nghiệp” phá xe của anh ta ở tiệm 24/24 gần cầu vượt Nguyễn Văn Linh với biển số xe quen thuộc – người đã dở chiêu trò vào ngày 05/03/2021. 

Đó chính là thanh niên có những cú rạch lốp ngọt như dao cạo, trên cánh tay xăm “hoa hồng” cầm cây kim vàng đâm vào ruột xe ở kỳ 1 mà VOVGT đã phản ánh.  

Ngay tại thời điểm đó, một đồng nghiệp của chúng tôi cũng dùng kịch bản xả lốp xe để dắt bộ vào tiệm “Văn Minh” này. Cũng chiêu trò, xảo thuật cũ, một bộ ruột lốp lành bị phá ngay thành “què” bằng những nhát đâm chớp nhoáng. 

Chất giọng quen thuộc kêu chúng tôi lại chỉ ngay một vết rách dài như kéo cắt, rồi tiếp đến dùng cây nậy bứ cái lốp một vết cắt dài chừng 5cm. Cảm giác chưa đủ cho bữa nhậu chiều với các “đồng nghiệp” phá xe, anh thợ còn vẽ thêm … bệnh.

Kêu rằng 2 vòng bạc đạn đã hư cần phải thay, giá mỗi vòng là 120.000 đồng (tổng cộng 2 vòng là 240.000 đồng) trong khi loại này thị trường chỉ bán tầm hơn 50.000 đồng. 

Sau khi thay nguyên bộ ruột lốp, 2 vòng bạc đạn cộng tiền công, thợ sửa xe tính tổng tiền là 830.000 đồng bao ngồm cả tiền công và “nhân từ” bớt cho chủ xe 10.000 đi đường uống nước. 

- Thay lốp hết bao nhiêu anh?

Tùy theo, 470.000 hay 570.000 đồng

- Bớt em 10 ngàn đi

Như vậy, chỉ trong vòng 45 phút, thợ sửa xe tiệm “Văn Minh” đã “chém đẹp” hai chiếc xe của chúng tôi với tổng số tiền 1.930.000 đồng. Riêng chiếc xe Sirius của nạn nhân quê Tiền Giang đã từng bị phá vào ngày 07/03/2021, chỉ trong 3 ngày 2 lần sửa, với quy trình phá hoại y chang, chi phí tổng cộng là 2.200.000 đồng.

"Ban đầu thay báo giá là ruột 80.000. Vỏ xe có hai loại, loại thường 300.000, loại khác 400.000. Thay xong vỏ anh ta lấy tôi 550.000 đồng. Tính ra công hơn 100.000 đồng. Sau đó tôi mới lên xe, đề máy thì xe không chạy. Lúc đó tôi thấy rất bất thường. Lúc đó tôi rất là tức. Ảnh nói là chiếc xe này bị hư IC. Anh bảo cháy rồi, phải thay. Giá của nó là hơn 500.000 loại thường, loại khác tận 650.000 lận. Tôi phải trả 1.100.000 đồng, một khoản rất là lớn", nạn nhân quê Tiền Giang cho biết.

Theo điều tra của PV VOVGT, tiệm sửa xe này là chốt chặn cuối cùng trong “Tập đoàn” phá xe kéo dài từ cầu Bình Điền đến cửa ngõ Long An. Quá trình điều tra gặp không ít khó khăn, do những mánh lới tinh vi và đường dây móc nối khá linh hoạt khi chúng liên tục đổi chéo “nhân sự” và chia ca kip ở các tiệm. 

Thậm chí, có tiệm sửa xe ngay vị trí khu dân cư vẫn ngang nhiên chặt chém. Hàng chục năm. Nỗi khổ sở đã trải dài trên một con đường huyết mạch:

"Tôi chạy xe hơi chứ hôm sau tôi chạy xe Honda là tui dính đinh liền. Bức xúc vì 2-3h sáng rồi nó chặt chém xong tôi nói thôi dẹp, khỏi thay luôn, tôi chay luôn. Nhờ cơ quan chức năng can thiệp chứ mình là tài xế đi trên đường…

Nhờ cơ quan chức năng xem xét, duy nhất là cứ từ 1h sáng đến 4h sáng mà cứ cửa tiệm nào mở cửa mà cứ ngồi bên lề đường đó.

Thường ngay quán café này luôn, chỉ có mấy bộ đồ nghề, nhìn là biết ngay đối tượng rải đinh rồi. Yêu cầu cơ quan chức năng lập tổ trinh sát để bắt các đối tượng này".

--

Những mánh lới giăng bẫy móc túi người đi đường của “Tập đoàn” phá xe chặn ngang “yết hầu” của Quốc lộ để “kiếm ăn” trên mồ hôi, nước mắt của người dân vẫn diễn ra ngang nhiên, liên tục, bất kể ngày đêm.

Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tụctrong Nạn rải đinh và phá xe trên QL1 (Kỳ 3): Tại sao khó xử lý?

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //