Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá điện tăng 3% và những tác động đến đời sống xã hội

Như Ngọc - Anh Thư - 05/05/2023 | 8:58 (GTM + 7)

Tập đoàn Điện lực VN (EVN) vừa quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân mức 3% từ ngày 4/5.

Thông tin trong nước và quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

# Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa tiếp tục yêu cầu các bộ, cơ quan TƯ phối hợp chặt chẽ, chỉ rõ vướng mắc, đề xuất ban hành văn bản pháp lý theo cấp có thẩm quyền, để thúc đẩy giải ngân đầu tư công. 

# Trước đó, theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 tính đến hết Quý I mới chỉ đạt hơn 10% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

# Trong khi đó, lĩnh vực XNK được dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, do khan hiếm đơn hàng, nên cả 5 nhóm hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD của nước ta đều ghi nhận mức sụt giảm từ 6-20% trong 4 tháng đầu năm nay. 

# Để đạt mục tiêu 4 tỷ USD XK rau-quả trong năm nay, Hiệp hội rau quả Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp trong ngành cần nỗ lực kết nối, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị bằng chế biến sâu. 

Ảnh: Tạp chí Công thương

Ảnh: Tạp chí Công thương

# Tập đoàn Điện lực VN (EVN) vừa quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân mức 3% từ ngày 4/5.

Đánh gía về tác động của giá bán lẻ điện bình quân lên chỉ số giá tiêu dùng (CPI), ông Nguyễn Tiến Thoả - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính cho biết: "Điều chỉnh tăng 3% thì tác động nó không lớn lắm, tác động làm tăng chỉ số giá tiêu dùng 0,99% vòng 1 - trực tiếp, còn vòng hai tác động tăng khoảng 0,1%. Nếu mà tính tác động tới giá thành các ngành sản xuất mà dùng điện nhiều, ví dụ như là sản xuất thép thì giá thành tăng khoảng 0,18%; giá thành xi măng tăng khoảng 0,45% và giá thành sản xuất giấy tăng khoảng 0,4%. Còn đối với người tiêu dùng bình quân của 25 triệu hộ tiêu dùng điện hiện nay bình quân khoảng 200kWh/tháng thì tăng khoảng 12.000 đồng cho một tháng tiêu dùng điện…"

Trước đó vào ngày 31/3/2023, Bộ Công Thương đã công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và 2022 của EVN theo quy định tại Quyết định số 24/2017. Kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và năm 2022 của EVN cho thấy giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2022 là 2.032,26 đ/kWh, tăng 9,27% so với năm 2021.

# Các cá nhân, DN bán hàng VN đang ngày càng quan tâm đến việc mở rộng toàn cầu, với hơn 18% các đối tác bán hàng đã được bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản cũng như các khu vực khác. 

# Còn theo SSI Reseach, các đơn vị bán lẻ trong mảng công nghệ và điện máy trong 6 tháng đầu năm 2023 có thể ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm, nhưng tình hình sẽ dần khả quan hơn vào cuối năm. 

# Thị trường thế giới diễn biến giằng co trong ngày hôm qua (04/05). Sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Tuy nhiên lực mua có phần chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng nhẹ 0,12% lên 2.184 điểm, chấm dứt chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp.

Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư có sự dịch chuyển mạnh mẽ đến nhóm nguyên liệu công nghiệp, nâng giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh 41,7%, đạt gần 4.700 tỷ đồng.

 

Tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á trong năm nay được dự báo sẽ đạt 4,6% nhờ việc Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế. Ảnh: Reuters

Tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á trong năm nay được dự báo sẽ đạt 4,6% nhờ việc Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế. Ảnh: Reuters

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng dự báo kinh tế khu vực châu Á, thêm 0,3 điểm phần trăm so với dự báo vào tháng 10 năm ngoái trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo về những rủi ro từ lạm phát và biến động thị trường toàn cầu do cuộc khủng hoảng ngân hàng phương Tây gây ra. Giám đốc IMF khu vực châu Á và Thái Bình Dương, Krishna Srinivasan cho biết: "Do vẫn còn rủi ro lạm phát đáng kể, việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong khu vực châu Á sẽ cần phải duy trì cho đến khi lạm phát giảm trở lại mức mục tiêu một cách bền vững. Chính sách này cần được thực hiện trong thời gian dài hơn. Các trường hợp ngoại lệ là Trung Quốc và Nhật Bản, nơi sản lượng tạo ra thấp hơn mức tiềm năng và kỳ vọng lạm phát vẫn ở mức thấp".

IMF cũng giảm 0,2 điểm phần trăm trong dự báo tăng trưởng của châu Á trong năm 2024, xuống còn 4,4%.

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đã nâng dự báo kinh tế châu Á lên mức 4,6% trong năm nay, trong bối cảnh sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc góp phần củng cố tăng trưởng. 

# Còn tại châu Âu, EU vừa tạm thời cấm nhập khẩu một số lượng hạn chế sản phẩm từ Ukraine tới một số quốc gia thành viên trong khoảng 1 tháng, để giảm tắc nghẽn nguồn cung. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Vận động của TTCK Mỹ trong ngắn hạn đang chịu tác động bởi câu chuyện xoay quanh hệ thống Ngân hàng. Do đó, các chỉ số chính đều đóng cửa phiên thứ Năm trong sắc đỏ. Cụ thể, S&P 500 mất -0,72%, về ngưỡng 4.061,2 điểm; DJIA và Nasdaq giảm lần lượt -0,86% và -0,49%.

# Còn ở trong nước, trong phiên tới, rung lắc, giằng co nhiều khả năng là diễn biến chính của VNIndex với vùng hỗ trợ gần là 1.040 – 1.034 trong khi kháng cự gần là 1.050 – 1.052 điểm.

# Theo SSI Reseach, kể từ đầu năm 2023, VNIndex vẫn đang tiếp diễn xu thế đi ngang, chủ yếu trong kênh giá 1.020 – 1.090 điểm.

Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //