Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

GDP năm 2022 ước tăng 8,02%, lập kỷ lục trong hơn 10 năm qua

Như Ngọc - Anh Thư - 30/12/2022 | 8:46 (GTM + 7)

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả năm nay ước tính tăng 8,02% so với năm trước, là mức tăng cao nhất giai đoạn 2011-2022. GDP quý IV đóng góp mức tăng 5,92%.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông tin trong nước và quốc tế:

# Tổng sản phẩm trong nước (GDP) cả năm nay ước tính tăng 8,02% so với năm trước, là mức tăng cao nhất giai đoạn 2011-2022. GDP quý IV đóng góp mức tăng 5,92%.

Trong bối cảnh kinh tế quốc tế biến động khôn lường, đây là kết quả rất đáng khích lệ, như khẳng định của bà Nguyễn Thị Hương  - Tổng Cục trưởng Tổng Cục thống kê: "Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động nhanh, khó lường và bất ổn cao; lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Cạnh tranh chiến lược, địa chính trị giữa các nước lớn; thiên tai, dịch bệnh … làm gia tăng rủi ro đến thị trường tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực. Với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương theo dõi sát sao sự thay đổi chính sách của các nước để kịp thời có các giải pháp vĩ mô phù hợp. Nhờ đó, nền kinh tế nước ta phục hồi mạnh mẽ, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo".

Còn theo nhận định của TS. Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam, con số này cho thấy sự phục hồi khá bền vững của kinh tế Việt Nam trong năm 2022: "Tốc độ tăng trưởng này giúp cho Việt Nam định vị được vị thế mới, quy mô của nền kinh tế trong khu vực ASEAN. Đồng thời, đây là ý nghĩa, biểu tượng rất lớn đẻe chúng ta có sự khích lệ tinh thần của doanh nghiệp, người dân và Chính phủ khi bước vào năm 2023 với tâm thế tự tin hơn, mặc dù chúng ta cũng vãn có những dự báo nhiều thách thức trong năm 2023".

Đáng chú ý, trong nỗ lực chung đưa GDP cả năm đạt 8,02%, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản duy trì đà tăng ổn định và là trụ đỡ của nền kinh tế. Sản xuất công nghiệp cả năm tăng gần 7,7%.

# Bộ Công Thương đặt mục tiêu của năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 8-9%; kim ngạch XK tăng khoảng 6%; cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư. 

# Theo thống kê, năm 2022, sản xuất công nghiệp phục hồi tích cực ở hầu hết các ngành, với dự kiến tăng trưởng 9% so với cùng kỳ. 

# Theo Bộ LĐTB&XH, mức thưởng bình quân dịp Tết Dương lịch năm nay giảm, chỉ bằng 86% so với năm trước, nhưng Tết Nguyên đán lại tăng khoảng 10% so với năm 2022. 

# Các công ty du lịch dự báo, nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết năm nay dự kiến tăng từ 30-40% so với năm ngoái, trong đó điểm đến chính vẫn là những nơi du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

Ảnh: Vneconomy

Ảnh: Vneconomy

# Ở lĩnh vực BDDS, theo Savills, hiện có sự mất cân đối giữa nguồn cung nhà ở và tốc độ tăng trưởng đối với loại hình nhà ở đang chậm lại.

Một số nguyên nhân là nguồn cung mới cho thị trường rất nhỏ giọt, giảm 82% so với cùng kỳ năm trước. Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định: "Tỷ lệ hấp thụ cũng chỉ ở mức 20% so với mức độ thông thường là 60-70% trước đây. Tỷ lệ hấp thụ cao của những năm trước được thúc đẩy bởi nguồn cung ở phân khúc nhà ở hạng C với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, đến nay xu hướng này đã thay đổi với 80% nguồn cung đến từ phân khúc hạng A và B, chỉ có 20% là căn hộ hạng C phù hợp với nhu cầu chính của thị trường".

Còn theo CBRE, tại TP.HCM đang ghi nhận sự sụt giảm về tỷ lệ hấp thụ nhà ở khi chỉ dừng ở mức 70% trên lượng cung sản phẩm.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua 29/12, thị trường hàng hoá ghi nhận những biến động mang tính trái chiều. Tuy nhiên, lực bán có phần chiếm ưu thế đã khiến chỉ số MXV-Index tiếp nối đà giảm phiên thứ 2 liên tiếp, với mức giảm 0,33% xuống 2.430 điểm. Chung xu hướng với các thị trường tài chính, tính thanh khoản trong những ngày cuối năm cũng hạn chế hơn. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức gần 3.000 tỷ đồng.

Yếu tố dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc khi quốc gia này tiến hành mở cửa tiếp tục là sức ép chính cho giá dầu thô khi bức tranh tiêu thụ còn nhiều trở ngại trong ngắn hạn. Hiện tại, dầu WTI vẫn đang được giao dịch dưới ngưỡng 80 USD/thùng. Cũng trên thị trường năng lượng, giá khí tự nhiên giảm khoảng 2,7% trong ngày hôm qua, trong bối cảnh thời tiết mùa đông bất ngờ ấm hơn tại khu vực Châu Âu kéo theo nhu cầu suy yếu, gây áp lực lên giá.

Đồng ruble của Nga. Ảnh: THX/TTXVN

Đồng ruble của Nga. Ảnh: THX/TTXVN

# Nga dự báo, năm sau sẽ là năm khá thách thức trong vấn đề tài chính và thâm hụt ngân sách, trong khi GDP dự kiến sẽ giảm khoảng 1%. 

# Trước đó, Ngân hàng Trung ương Nga đưa ra báo cáo triển vọng trung hạn đã điều chỉnh, trong đó cho biết GDP năm 2022 giảm 3-3,5%. 

# Theo The Guardian, bước sang năm 2023, lạm phát có thể suy yếu nhưng vẫn sẽ bao phủ lên nước Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

# Trong khi đó, nhu cầu sụt giảm của thị trường chip bán dẫn toàn cầu đã ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của ngành công nghiệp bán dẫn tại Hàn Quốc. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tăng điểm mạnh trở lại trong phiên giao dịch đêm qua. Nasdaq và S&P 500 tăng tương ứng 2,6% và 1,8%. Riêng DJIA tăng 345 điểm (+1,05%).

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, Kỳ vọng vào hiệu ứng trong phiên giao dịch cuối năm, chỉ số VNIndex có thể nỗ lực hồi phục trong phiên hôm nay.

# Tuy nhiên, do đang trong xu hướng giảm ngắn hạn chỉ số vẫn còn rủi ro sẽ kiểm định vùng hỗ trợ gần 970 – 950 điểm trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

// //