Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gây tai nạn chết người vì mở cửa xe bất cẩn

Lê Tùng - 20/05/2022 | 15:10 (GTM + 7)

Hành vi mở cửa ô tô thiếu quan sát là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển xe máy, xe đạp và người đi bộ. Hành vi này phản ánh kỹ năng lái xe an toàn và văn hóa lái xe của một bộ phận lái xe còn yếu...

VIDEO VỤ TAI NẠN TỪ SỰ BẤT CẨN TRONG VIỆC MỞ CỬA XE Ô TÔ

Theo đó, khoảng 11h ngày 19/5, trên QL 46 đoạn qua xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến người phụ nữ bị xe tải cán tử vong.

Thông tin ban đầu, vào khoảng thời gian trên, một chiếc ô tô con màu đỏ đang dừng lại bên phải đường, rồi đột ngột mở cửa xe phía lái. Lúc này, một người phụ nữ điều khiển xe đạp điện chạy tới tông vào cánh cửa xe và ngã ra đường.

Cùng đó, một chiếc xe tải đang lưu thông cùng chiều đi đến, cán qua người phụ nữ điều khiển xe đạp điện khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Được biết, danh tính của nạn nhân được xác định là chị Hoàng Thị Th. (Sinh năm 1978, trú tại xóm 5, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An).

Hiện, vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Hành vi mở cửa ô tô thiếu quan sát là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển xe máy, xe đạp và người đi bộ. Hành vi này phản ánh kỹ năng lái xe an toàn và văn hóa lái xe của một bộ phận lái xe còn yếu.

Tại Hà Lan - quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng xe đạp cao nhất thế giới cũng từng phải đối mặt với tình trạng tương tự. Trong những năm 60, 70, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp tăng rất cao. 

Do đó, phương pháp mở cửa có tên "Dutch Reach" ra đời cách đây 50 năm và là một phần bắt buộc trong bài thi cấp bằng lái xe tại Hà Lan.

Thay vì đột ngột mở cửa theo cách truyền thống, những người ngồi trong xe có thể thao tác theo thứ tự:

Hạ kính cửa sổ quan sát phía ngoài nhất là phía sau. Sử dụng tay ở xa cửa để mở, có thể từ bên trong hoặc bên ngoài. Nếu ngồi ở vị trí lái, cửa ở bên trái, xoay người dùng tay bên phải để mở cửa hoặc ngược lại nếu vị trí hành khách dùng tay trái để mở cửa bên phải.

Mở cửa từ từ, để các phương tiện khác nhận biết dấu hiệu cửa sẽ mở để chủ động giảm tốc độ và tránh.Thao tác tương tự với khi ngồi ở hàng ghế sau. Với cách mở cửa này lái xe có thể quan sát được xung quanh tốt hơn trước khi mở cửa bước ra.

Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lỗi thiếu quan sát khi mở cửa xe, LS Phạm Thành Tài - Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho rằng, mỗi lái xe phải tự ý thức được trách nhiệm về việc đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông, và xây dựng thói quen mở cửa xe an toàn.

LS Phạm Thành Tài nói: “Theo tôi các lái xe và những người ngồi trên xe khi mà tham gia giao thông lái xe phải là người kiểm soát được việc mở cửa, đóng cửa để đảm bảo an toàn. Bởi vì khi dưng xe, trước khi rời khỏi xe phải quan sát qua gương, hoặc phải quay đầu lại để quan sát có chướng ngại vật, hay người ở đằng sau mình. Khi mà thấy rằng đảm bảo an toàn, không có ai tiến tới đằng sau thì mới có hành động mở cửa để rời xe”.

Theo điểm g khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về mức xử phạt hành chính đối với hành vi mở cửa ô tô gây tai nạn giao thông, quy định như sau:

"Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn".

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm mà gây tai nạn giao thông còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt cao nhất là 10 năm tù.

Hiện nay, nhiều đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, số lượng người dân sở hữu ô tô ngày càng cao, nhưng tỷ lệ người sử dụng xe máy vẫn chiếm ưu thế.

Bởi vậy, để đảm bảo an toàn cho phần lớn người điều khiển phương tiện xe máy, cần nâng cao chất lượng đào tạo tại các Trung tâm sát hạch lái xe, trong đó chú trọng đến việc giáo dục ý thức tuân thủ luật phát cũng như hướng dẫn các kỹ năng lái xe và thói quen sử dụng phương tiện an toàn.

Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //