Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Theo đó, các hạng mục của dự án được triển khai hệ thống ITS toàn diện gồm cả phần trên tuyến và phần hầm với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng, bao gồm toàn bộ hoạt động như: Khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ.
Dự án có tính toàn diện, trọn gói từ trung tâm quản lý điều hành, camera giám sát giao thông, phát hiện xe VDS (Vehicle Detection System), cho tới biển báo điện tử VMS (Variable Message Sign), radio, tổng đài PBX (Private Branch Exchange) hay hệ thống truyền dẫn DTS (Digital Transmission System), cấp nguồn PSS (Power Supply System)…
Hệ thống ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) - Edge AI (AI tại biên), IoT (internet vạn vật) và Big Data (dữ liệu lớn) do Elcom nghiên cứu và thiết kế hoàn toàn. Đồng thời được khai thác Machine Learning (công nghệ máy học) và Deep Learning (học sâu) với lượng dữ liệu lớn.
Elcom là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực làm chủ các công nghệ ITS trên thị trường. Vì vậy, hệ thống được Elcom xây dựng tuân thủ các quy định chặt chẽ của tiêu chuẩn an toàn dữ liệu và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc. Đây là cơ sở để dễ dàng tích hợp dữ liệu liên tuyến hoặc kết nối vào cơ sở dữ liệu quốc gia ngay khi có yêu cầu.
“Là đơn vị triển khai hệ thống giám sát giao thông, cân tải trọng tự động và thu phí không dừng trên nhiều tỉnh thành, công ty tối ưu được cả phần mềm và phần cứng tại hiện trường nên độ chính xác khi nhận diện sự kiện giao thông và tự động xử lý nghiệp vụ, phân loại hành vi vi phạm trên cao tốc lên tới 98%”, Elcom thông tin.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án quản lý kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2022 – 2030; trong đó, mục tiêu lớn đặt ra là 100% các tuyến đường bộ cao tốc và các thành phố lớn trực thuộc Trung ương lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (ITS-Intelligent Transport System).
Có thể thấy, cùng với sự ưu tiên nguồn lực từ Chính phủ, mạng lưới cao tốc xuyên suốt và đầu tư đồng bộ ITS sẽ là nền tảng vững chắc để nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội quốc gia thời gian tới.
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.