Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gần 50km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được triển khai hệ thống giao thông thông minh

Lê Tùng - 08/09/2022 | 17:20 (GTM + 7)

Mới đây, Tập đoàn Công nghệ Thông tin – Viễn thông Elcom đã công bố hợp đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS – Intelligent Transport System) theo hình thức chìa khóa trao tay cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt với chiều dài gần 50km.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Ảnh: Báo Nghệ An)

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Ảnh: Báo Nghệ An)

Theo đó, các hạng mục của dự án được triển khai hệ thống ITS toàn diện gồm cả phần trên tuyến và phần hầm với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng, bao gồm toàn bộ hoạt động như: Khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ.

Dự án có tính toàn diện, trọn gói từ trung tâm quản lý điều hành, camera giám sát giao thông, phát hiện xe VDS (Vehicle Detection System), cho tới biển báo điện tử VMS (Variable Message Sign), radio, tổng đài PBX (Private Branch Exchange) hay hệ thống truyền dẫn DTS (Digital Transmission System), cấp nguồn PSS (Power Supply System)…

Hệ thống ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) - Edge AI (AI tại biên), IoT (internet vạn vật) và Big Data (dữ liệu lớn) do Elcom nghiên cứu và thiết kế hoàn toàn. Đồng thời được khai thác Machine Learning (công nghệ máy học) và Deep Learning (học sâu) với lượng dữ liệu lớn.

Elcom là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực làm chủ các công nghệ ITS trên thị trường. Vì vậy, hệ thống được Elcom xây dựng tuân thủ các quy định chặt chẽ của tiêu chuẩn an toàn dữ liệu và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc. Đây là cơ sở để dễ dàng tích hợp dữ liệu liên tuyến hoặc kết nối vào cơ sở dữ liệu quốc gia ngay khi có yêu cầu.

“Là đơn vị triển khai hệ thống giám sát giao thông, cân tải trọng tự động và thu phí không dừng trên nhiều tỉnh thành, công ty tối ưu được cả phần mềm và phần cứng tại hiện trường nên độ chính xác khi nhận diện sự kiện giao thông và tự động xử lý nghiệp vụ, phân loại hành vi vi phạm trên cao tốc lên tới 98%”, Elcom thông tin.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án quản lý kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2022 – 2030; trong đó, mục tiêu lớn đặt ra là 100% các tuyến đường bộ cao tốc và các thành phố lớn trực thuộc Trung ương lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (ITS-Intelligent Transport System).

Có thể thấy, cùng với sự ưu tiên nguồn lực từ Chính phủ, mạng lưới cao tốc xuyên suốt và đầu tư đồng bộ ITS sẽ là nền tảng vững chắc để nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội quốc gia thời gian tới.

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.