Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường tin 91: Ùn tắc tại trạm thu phí và trách nhiệm cộng đồng

Phóng viên - 05/05/2021 | 21:32 (GTM + 7)

Dù đã có quy định trạm thu phí phải xả trạm khi ùn tắc, song đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, trên tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, dù Cục CSGT đề nghị đơn vị quả lý xả trạm, song đơn vị quản lý, v

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mưa ở nhiều khu vực của Hà Nội đã gây cản trở cho lộ trình di chuyển của người dân (Ảnh minh họa)

# Sáng sớm nay trời có mưa ở nhiều khu vực của Hà Nội, gây cản trở cho lộ trình di chuyển của người dân. Tuy nhiên, mật độ các phương tiện không gia tăng ở mức quá cao và không có quá nhiều đoạn đường bị ùn tắc. Một số thông tin đáng chú ý là đường dẫn lên cầu Đuống ngập khoảng 30cm, nhiều phương tiện quay đầu; Vành đai 3 trên cao qua Gamuda có nhiều đoạn bị ngập nước; cầu Đồng Xép (Bắc Ninh) ùn dài; đường Trường Trinh ùn dài hướng về Ngã tư Sở…

Tại phía Nam, “Đồng Nai: Nghẹt thở tại Mỏ Đá Tân Cang, Tp.HCM: Xếp hàng dài trên quốc lộ 1”, đó là những gì đồng nghiệp của chúng tôi phải thốt lên vào trưa nay. Khó khăn kéo dài suốt 90 phút.

# Không chỉ trên các tuyến đường của các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, ùn tắc giao thông ở các cổng trường mỗi giờ tan tầm, giờ đi học đã quá quen thuộc với cha mẹ. Nguyên nhân là bởi đường hẹp, lại có nhiều phương tiện lưu thông, hàng quán thì bày bán la liệt, thêm vào đó là sự vội vã của các gia đình khi ai cũng mong được đi nhanh. Trước tình trạng này, từ tháng 12/2020, UBND quận Ba Đình, Hà Nội đã phối hợp với Cục CSGT, Bộ Công an triển khai thí điểm mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”. Sau hơn 4 tháng triển khai, cảnh tượng ùn tắc trong giờ cao điểm tại ngôi trường này đã không còn nữa.

# Ngoài giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn cho các phương tiện cũng là điều xã hội quan tâm. Sở GTVT TP.HCM đang triển khai tốt nhiệm vụ này. Theo đó, Sở GTVT TP.HCM vừa lắp đặt các trụ nhựa rỗng bằng composite đổ cát bên trong ở đầu các dải phân cách cứng tại 1 số tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố và các dải phân cách mềm bằng dây đàn hồi ở giữa làn ô tô và xe máy trên cầu Sài Gòn nhằm mục đích giảm chấn thương khi có va chạm.

Ông Ngô Hải Đường – Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM đánh giá: “Qua đánh giá việc xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt là vào ban đêm các phương tiện thường chạy với tốc độ cao, bên cạnh đó ban đêm tầm nhìn bị hạn chế do đó khi va chạm với các chướng ngại vật cụ thể ở đây là đầu dải phân cách  tầm sát thương tương đối lớn, do dó chúng tôi đã triển khai lắp đặt các trụ bằng nhựa có đổ cát bên trong để khi va chạm thì giảm chấn thương, giảm nguy cơ tử vong cho người điều khiển phương tiện giao thông.”

# Ngành Đường sắt bắt đầu hoàn tiền trả vé cho hành khách không thể đi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Theo đó, hành khách đã làm thủ tục trả vé tại các ga từ ngày 2/2/2021 đến hết ngày 28/2/2021, sẽ nhận lại tiền sau 90 ngày kể từ ngày làm thủ tục trả vé. Hành khách mua vé thanh toán online không cần ra ga làm thủ tục nhận lại tiền vé, tiền hoàn vé sẽ được chuyển về tài khoản mua vé. Với hành khách nhận lại tiền vé tại ga, khi đến ga làm thủ tục cần mang theo “Biên bản trả vé” bản gốc và Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân bản chính.

# Tại nước Anh, doanh số bán xe đạp đã tăng 193% so với thời điểm trước đại dịch Covid 19. Số lượng người thường xuyên đạp xe cũng tăng tới 40%. 33% người được hỏi có kế hoạch sử dụng xe đạp nhiều hơn kể cả khi hết dịch bệnh; 37% có dự định mua xe đạp riêng cho mình và người thân sử dụng. Doanh số bán xe đạp cho trẻ em tăng 65% trong 12 tháng qua.

Người dân đang rất thích thú với xe đạp, tuy nhiên Chính phủ thì có nhiều suy tư để đáp ứng. Theo nghiên cứu từ Đại học Tổng hợp Glasgow (Glas-gâu), dù xe đạp đã trở nên phổ biến hơn, nhưng các chuyên gia cho rằng hạ tầng vẫn chưa đủ để đáp ứng, chưa kể việc người đi xe đạp vẫn phải chịu rủi ro tai nạn cao.

Đại diện văn phòng Phát triển và Chính sách cấp cao, Chiến dịch Xe đạp Anh chia sẻ: “Sự ủng hộ, khuyến khích các chính sách về xe đạp đã có, nhưng chưa đủ để người dân cảm thấy được khuyến khích và an toàn để sử dụng thường xuyên. Để đạt điều đó, chính phủ cần đầu tư nhiều hơn vào xây dựng hạ tầng giao thông, cũng như cải thiện độ an toàn cho người đi xe đạp”.

# Chống dịch như chống giặc, tinh thần này vẫn đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có những cá nhân, vì lợi ích của bản thân, đã tiếp tay đưa hàng trăm người nhập cảnh trái phép vào nước ta. Đặc biệt, tại một số quận huyện ở Thủ đô đã phát hiện không ít người nhập cảnh trái phép, tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu ý kiến về các vụ việc này: "Nhập cảnh trái phép chúng ta đang xử lý rất nghiêm theo quy định của pháp luật. Tất cả tổ chức, cá nhân hậu thuẫn hay môi giới hỗ trợ cho nhập cảnh trái phép lập tức xử lý nghiêm. Cũng đề nghị nhân dân trên địa bàn các quận huyện chúng ta chủ động có phát hiện, thông báo với chính quyền cơ sở để xử lý kịp thời. Các đoàn khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên một số địa bàn sẽ khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định".

Cùng với đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra chặt chẽ, điều tra, xác minh các tổ chức, cá nhân tổ chức cho người nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép và các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

# Cũng liên quan đến công tác chống dịch Covid-19, TP. Cần Thơ vừa yêu cầu các trường học, cơ sở giáo dục khẩn trương thống kê cán bộ, giáo viên và học sinh đi nghỉ lễ ngoài thành phố; Nắm chắc tình hình các cá nhân đi ra ngoài thành phố trong thời gian nghỉ lễ, các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở tạm thời chưa đến trường và liên hệ ngành y tế địa phương theo dõi.

Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ thông tin: "Hàng ngày các cơ sở giáo dục phải khai báo y tế cá nhân và trường cũng khai báo y tế theo bản đồ Covid do Bộ GD&ĐT chỉ đạo, 2 tuần khai báo 1 lần, phải cập nhật thường xuyên như vậy. Và các trường cũng sẽ chuẩn bị một số phương án nếu tình huống xấu hơn, diễn biến dịch phức tạp hơn, bùng phát hơn nữa, thì bộ phận chuyên môn cũng có phương án chuẩn bị cơ sở vật chất để tổ chức cho các em ôn tập theo hình thức online giống như trước đây đã làm. Cuối cùng, Sở sẽ phối hợp với Sở Y tế đi khảo sát, kiểm tra, nhắc nhở phòng chống Covid".

Vào đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, trên tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

# Dù đã có quy định trạm thu phí phải xả trạm khi ùn tắc, song đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, trên tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, dù Cục CSGT đề nghị đơn vị quả lý xả trạm, song đơn vị quản lý, vận hành đường cao tốc vẫn không chấp hành, khiến tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề này, TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng UBATGTQG cho rằng, việc chỉ đạo xả trạm khi xảy ra ùn tắc giao thông trước trạm thu phí là đúng và đã được pháp luật quy định cụ thể. Với trường hợp cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, UBATGTQG sẽ phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN và đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc này để làm rõ trách nhiệm các bên liên quan: "Các hướng dẫn, chỉ dẫn kỹ thuật, các yêu cầu cụ thể như thế nào thì chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thành văn bản pháp luật chính thống để làm sao cứ rơi vào những điều kiện như vậy thì cơ quan vận hành bắt buộc phải thực hiện quy trình xả trạm để giải tỏa sức ép giao thông tại những trạm thu phí".

Có thể thấy, câu chuyện ùn tắc tại trạm thu phí hầu như năm nào cũng diễn ra. Vì vậy, các bên liên quan từ Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, các doanh nghiệp quản lý đường cần ngồi lại với nhau để có một quy chế chung, trong đó phải nêu rõ khi nào cần xả trạm, không thể để năm nào cũng chậm trễ vì phải “đợi xin ý kiến” hoặc “đợi chỉ đạo”. Bởi lẽ, khi đã mất tiền để được sử dụng dịch vụ, để được lưu thông trên những tuyến cao tốc với mong muốn chuyến đi nhanh hơn, nhưng người dân lại phải “chôn chân”, trong khi đơn vị thu phí chỉ chăm chăm thu tiền, bỏ qua lợi ích của cộng đồng, thì đó là điều rất khó để chấp nhận./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phẫu thuật lazer xóa cận thị tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật lazer xóa cận thị tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga

Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga được biết đến là một trong những đơn vị hàng đầu điều điều trị các bệnh lý nhãn khoa, trong đó có phẫu thuật xóa cận thị bằng phương pháp Smile Pro. Rất nhiều bạn trẻ từ 18 tuổi trở lên đã tìm đến đây để được mổ cận và tìm lại đôi mắt sáng.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời mình để ngủ, song không mấy ai hiểu hết về khoa học giấc ngủ, giấc ngủ cũng biểu hiện sức khỏe thể chất tinh thần của một con người.

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

// //