Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường tin 91: Thời gian tới vẫn có thể xuất hiện các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Phóng viên - 01/06/2021 | 21:45 (GTM + 7)

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, trong thời gian tới vẫn có thể ghi nhận thêm các ca nhiễm rải rác từ các chùm ca bệnh trong cộng đồng, do nhiều nguồn lây chưa được phát hiện.

Quân đội phun hóa chất khử trùng ở quận Gò Vấp. Ảnh: Phan Nhơn

# Trong khi “nhịp điệu” của giao thông những ngày này không quá “sôi động” thì các lĩnh vực xã hội khác lại có nhiều điểm nhấn đáng chú ý. “Nóng” nhất vẫn là diễn biến của dịch Covid-19 tại các địa phương trên khắp cả nước. Tính đến sáng 1/6, TP.HCM đã xuất hiện các ca mắc Covid 19 mới tại 4 trong tổng số 40 khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn. Đây là nguy cơ rất lớn cho công tác phòng chống dịch cũng như hoạt động sản xuất của TP.HCM. Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng yêu cầu, cần tăng cường các biện pháp bảo vệ và cách ly cho công nhân, người lao động khi có tình huống khẩn cấp.

# Nếu như dịch Covid-19 “nóng bỏng” với những diễn biến mới, phức tạp thì nhiệt độ “nóng bỏng” của mùa hè cũng mang đến nhiều nỗi lo của người dân về hóa đơn tiền điện. Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả khách hàng trên toàn quốc. Nhờ công cụ này, khách hàng có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình. 

Đối thoại với phóng viên VOV Giao thông, ông Đặng Thanh Xuân, Trung tâm phát triển phần mềm, Công ty viễn thông điện lực và công nghệ thông tin, Tập đoàn điện lực Việt Nam cho biết:

Công cụ này để ước tính lượng điện năng tiêu thụ của gia đình mình, có giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn. Một số nhóm thiết bị cơ bản cho khách hàng dễ khai báo như bếp điện, tủ lạnh, máy giặt,… hay nhóm tiêu thụ nhiều điện như điều hoà, lò nướng, bình nóng lạnh. Sau khi khách hàng đăng nhập vào thì sẽ khai báo nhóm điện mà mình sử dụng và mức độ sử dụng. Sau đó sẽ có kết quả điện năng tiêu thụ của từng nhóm thiết bị đó. 

# Trong dòng thời sự được dư luận quan tâm ngày hôm nay, không thể không kể đến các hoạt động hướng tới trẻ em trong ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Phát biểu tại Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề: “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng, Cục Trẻ em (Bộ LĐTB-XH) cho biết, Cục sẽ đẩy mạnh 3 nội dung là phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là liên quan đến phòng, chống đuối nước ở trẻ em; phòng chống bạo lực gia đình nhất là trong giai đoạn Covid-19:

Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức những buổi tọa đàm, đặc biệt là những buổi tọa đàm trực tuyến, để có thể giới thiệu những quy định về pháp luật, chính sách cũng như các kiến thức, kỹ năng thực sự cần thiết cho gia đình, cho trẻ em cũng như cộng đồng, xã hộI, để chúng ta cùng chung tay bảo đảm thực hiện quyền của trẻ em.

# Để có thời gian xử lý công việc, không ít phụ huynh cho con em mình tiếp xúc nhiều giờ với TV, laptop, các thiết bị điện tử thông minh mà quên rằng môi trường mạng không hề an toàn cho trẻ. Rất nhiều chương trình trên youtube đầu độc trẻ em bằng những thông tin, hình ảnh độc hại, nội dung sai lệch, dù đã bị cộng đồng lên án, tẩy chay nhưng tương lai vẫn rất khó để kiểm soát hoàn toàn. Chính vì vậy, để mang đến cho các em một môi trường phát triển toàn diện cần có sự chung tay của cả cộng động, mà hơn hết là trách nhiệm từ mỗi gia đình.

Quận Gò Vấp, TP.HCM bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 31/5. Ảnh: Nhất Hoàng

# Tính từ ngày 27/5 đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 ở TP. HCM là 202, trong đó, cụm ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có quy mô phức tạp. Bắt đầu từ 0h ngày 31/5, TP.HCM đã thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 

Sáng 1/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc với Lãnh đạo TP.HCM. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, trong thời gian tới vẫn có thể ghi nhận thêm các ca nhiễm rải rác từ các chùm ca bệnh trong cộng đồng, do nhiều nguồn lây chưa được phát hiện:

"Chuỗi của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng sẽ phải tiếp tục truy vết bởi không chỉ có 22 quận, huyện của TP mà đã lan tới Long An, Bạc Liêu. Và ngày hôm qua, tôi cũng đã họp Ban chỉ đạo cùng các ngành để triển khai các công việc trong thời gian giãn cách này, TP cần làm gì? Việc thứ hai nữa là, lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn TP, nhưng trước mắt tập trung lấy mẫu xét nghiệm tất cả các đơn vị bầu cử, các tổ chức bầu cử tại các điểm mà các thành viên của nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đi bầu".

Ông Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho 280.000 công nhân, người lao động và 3.000 chuyên gia tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao trong vài ngày tới để có thể kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

// //