Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, nên khai thác trước đoạn trên cao hay chờ đồng bộ?
Nguyễn Yên - 27/04/2022 | 5:45 (GTM + 7)
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt hơn 74% tiến độ tổng thể, riêng đoạn trên cao đạt khoảng 95% và dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm nay.
Tuy vậy, đang xuất hiện băn khoăn, có nên khai thác trước đoạn này hay đợi vận hành đồng bộ? Và khai thác được với điều kiện nào? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Ân, chuyên gia kỹ thuật đường sắt để làm rõ hơn về vấn đề này.
PV: Theo ông, nên hay không nên đưa vào khai thác sớm đoạn trên cao của đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội?
Ông Nguyễn Ân: Nếu như đoạn trên cao hoàn thiện tất cả các mặt thì chúng ta nên mạnh dạn khai thác bởi không biết đến bao giờ mới khoan xong hơn 4km ngầm còn lại.
Việc khai thác đó tạo thêm cú huých khích lệ giao thông đường sắt đô thị, trình độ quản lý, vận hành tuyến đường sắt, đội ngũ nhân viên, vận hành sẽ trưởng thành hơn. Metro Nhổn - ga Hà Nội mức độ hiện đại tương đương với metro Suối Tiên.
Nếu chúng ta vận hành được 8km trên cao này sẽ là hiện trường tốt nhất cho metro Suối Tiên tiếp cận, có thể dùng tuyến này để hỗ trợ đào tạo cho tuyến metro Suối Tiên.
Công việc đào tạo để vận hành đường sắt đô thị rất khó khăn, tốn kém nên nếu chúng ta tận dụng cơ sở này để đào tạo, thực tập thì tiết kiệm rất nhiều chi phí cho Nhà nước.
Ảnh minh họa - NLĐ
PV: Vậy, để dự án này đưa vào khai thác chính thức, cần phải đảm bảo đủ điều kiện gì?
Ông Nguyễn Ân: Đầu tiên, gói thầu xây dựng và hoàn thiện Depot phải hoàn thành xong bởi Depot gồm trung tâm điều hành chạy tàu, nếu không có trung tâm và nhà thầu không kết nối, lắp đặt các phần mềm điều khiển, chỉ huy chạy tàu theo tư vấn thiết kế thì sẽ không thể làm được.
Việc này cần được thể hiện bằng quá trình thử nghiệm của chính dự án và trong quá trình đạo tạo nhân viên và các tài xế điều khiển đoàn tàu.
Ngoài ra còn các hạng mục phụ của Depot theo báo cáo củaBan quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là đang được khẩn trương hoàn thành.
Mà phải hoàn thiện tất cả các hạng mục mới có thể đưa vào vận hành nên tôi cũng phân vân không biết hạn cuối năm đưa vào vận hành 8 km trên cao có thực hiện được không.
Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.
Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.
Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.
Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;
Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.
Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?
Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?