Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, nên khai thác trước đoạn trên cao hay chờ đồng bộ?

Nguyễn Yên - 27/04/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã đạt hơn 74% tiến độ tổng thể, riêng đoạn trên cao đạt khoảng 95% và dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm nay.

Tuy vậy, đang xuất hiện băn khoăn, có nên khai thác trước đoạn này hay đợi vận hành đồng bộ? Và khai thác được với điều kiện nào? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Ân, chuyên gia kỹ thuật đường sắt để làm rõ hơn về vấn đề này.

PV: Theo ông, nên hay không nên đưa vào khai thác sớm đoạn trên cao của đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội?

Ông Nguyễn Ân: Nếu như đoạn trên cao hoàn thiện tất cả các mặt thì chúng ta nên mạnh dạn khai thác bởi không biết đến bao giờ mới khoan xong hơn 4km ngầm còn lại.

Việc khai thác đó tạo thêm cú huých khích lệ giao thông đường sắt đô thị, trình độ quản lý, vận hành tuyến đường sắt, đội ngũ nhân viên, vận hành sẽ trưởng thành hơn. Metro Nhổn - ga Hà Nội mức độ hiện đại tương đương với metro Suối Tiên.

Nếu chúng ta vận hành được 8km trên cao này sẽ là hiện trường tốt nhất cho metro Suối Tiên tiếp cận, có thể dùng tuyến này để hỗ trợ đào tạo cho tuyến metro Suối Tiên.

Công việc đào tạo để vận hành đường sắt đô thị rất khó khăn, tốn kém nên nếu chúng ta tận dụng cơ sở này để đào tạo, thực tập thì tiết kiệm rất nhiều chi phí cho Nhà nước.  

Ảnh minh họa - NLĐ

Ảnh minh họa - NLĐ

PV: Vậy, để dự án này đưa vào khai thác chính thức, cần phải đảm bảo đủ điều kiện gì?

Ông Nguyễn Ân: Đầu tiên, gói thầu xây dựng và hoàn thiện Depot phải hoàn thành xong bởi Depot gồm trung tâm điều hành chạy tàu, nếu không có trung tâm và nhà thầu không kết nối, lắp đặt các phần mềm điều khiển, chỉ huy chạy tàu theo tư vấn thiết kế thì sẽ không thể làm được.

Việc này cần được thể hiện bằng quá trình thử nghiệm của chính dự án và trong quá trình đạo tạo nhân viên và các tài xế điều khiển đoàn tàu.

Ngoài ra còn các hạng mục phụ của Depot theo báo cáo củaBan quản lý đường sắt đô thị Hà Nội là đang được khẩn trương hoàn thành.

Mà phải hoàn thiện tất cả các hạng mục mới có thể đưa vào vận hành nên tôi cũng phân vân không biết hạn cuối năm đưa vào vận hành 8 km trên cao có thực hiện được không.

PV: Cảm ơn ông! 

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội,...

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất. Dự án hiện đang đợi bàn giao mặt bằng để tổ chức khởi công phần móng nhà ga trong tháng 5/2022.

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh trậ tự tại cửa khẩu đường hàng không đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc quản lý tình hình an ninh, trật tự an toàn tại cửa khẩu đường hàng không, trong đó có việc kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế tại các cảng hàng không.

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi sân nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát.

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Có rất nhiều điều đã thay đổi trong lối sống của cư dân đô thị ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, thứ mà ít thay đổi nhất là cách thu gom rác. Vẫn tiếng chổi tre quét đường như nửa thế kỷ trước, vẫn những túi rác không phân loại được người dân để ra vỉa hè mỗi buổi chiều.

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Ngày 18/5, Sở GTVT đã ban hành Công văn về việc phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc – Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) để phục vụ nội dung thi đấu môn xe đạp trong khuôn khổ SEA GAMES 31.

8 giải pháp chống ùn tắc, kéo giảm TNGT

8 giải pháp chống ùn tắc, kéo giảm TNGT

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 48 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc trong giai đoạn 2022 – 2025, nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ và định hướng cơ bản liên quan đến ngành GTVT đã được giao.