Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường sắt: Không thể thích chạy thì chạy, thích dừng thì dừng

Phóng viên - 06/03/2020 | 5:45 (GTM + 7)

Có cách nào "giải cứu" đường sắt không? Thực tế là quá khó. Nhưng có một điều cần hiểu, ở nhiều nước khác đường sắt vẫn đang phải bù lỗ, họ không hy vọng đường sắt sinh lãi vì họ coi đường sắt như một ngành để giải quyết các bức xúc trong vận tải xương số

 Kênh VOVGT giới thiệu bài viết của cựu nhà báo Anh Thiện, một người nhiều năm theo dõi và viết về ngành đường sắt, sau những vấn đề gây xôn xao dư luận liên quan tới ngành này gần đây. 

Ảnh minh họa Đường sắt
Ảnh minh họa

Hôm trước thấy ngành Đường sắt xin ý kiến có thể dừng chạy tàu mà buồn quá. Một ngành xương sống của đất nước không thể có chuyện thích chạy thì chạy, thích dừng thì dừng được.

Nhớ lại cách đây quãng dăm năm, ngành này cũng có ý kiến xin dừng 5 đoàn tàu chợ do quá thua lỗ. Nhưng mới chỉ có ý kiến mà người dân dọc các tuyến này đã lên tiếng tiếp tục chạy tàu, bởi lẽ còn nhiều vùng giao thông khó khăn chỉ tàu mới vào được.

Đường sắt quan trọng lắm, chạy từ Nam chí Bắc có thể vận tải khối lượng lớn để giảm tải cho đường bộ đang bị quá tải nghiêm trọng.

Vậy nên dừng là dừng thế nào. Nhiều người tự hỏi tại sao đường sắt lỗ? Thậm chí không còn đủ năng lực để duy trì chạy tàu, trong khi đường đã có, tàu liên tục được đóng mới, chỉ mang toa lên đường sắt là chạy được.

Bao năm nay đường sắt cứ loanh quanh tách - nhập, bộ máy cồng kềnh, cầu đường quá tải trong khi nhiều toa rỗng khách.

Vẫn những bệnh cũ đã biết từ lâu, đường sắt khổ nhỏ, đường đơn, đầu kéo lạc hậu, phần lớn các khâu vận hành vẫn làm thủ công bằng sức người là chính. Tốc độ tàu chậm, phần lớn cả tuyến chỉ đạt 50km/h, hiếm lắm mới có đoạn lên được 90km/h.

Chất lượng dịch vụ cả trên tàu dưới ga vẫn kém không theo được sự phát triển của khách hàng trong hiện tại nữa nên cần thay đổi mạnh mẽ. Từ những yếu tố đó nên không thu hút được khách hàng là đương nhiên. 

Một điều có lẽ là sai lầm của đường sắt là lấy vận tải hành khách làm trọng tâm. Trong khi lĩnh vực này phải mất quá nhiều chi phí mới có thể thu được tiền vé lẻ của hành khách.

Đơn cử như tàu chợ tuyến địa phương, để thu được 30 - 50.000 đ/vé của khách, phải vận hành cả một hệ thống từ nhà ga, điều độ, gác chắn, chạy tàu (toàn đầu tàu cũ, toa cũ nát) tốn nhiên liệu và bảo dưỡng...

Nhiều chuyến tàu chỉ có vài khách nên lỗ là đương nhiên. 

Trong khi đó vận tải hàng hóa khối lượng lớn lẽ ra là thế mạnh do mất ít chi phí đóng mới, bảo dưỡng toa xe... thì lại không hút được mối hàng. Hồi trước mình tìm hiểu nguyên nhân thì thấy có chủ hàng bảo để chở được một chuyến hàng trên đường sắt phaỉ qua nhiều thủ tục, từ khâu bốc xếp hàng, kiểm tra vận trình, chờ đợi giờ tàu chạy.

Nhiều khi chở hàng trên đường sắt cứ nơm nớp lo cầu đường bị phong tỏa vì tai nạn, thiên tai. Mà đặc thù đường sắt nếu có tai nạn phải chờ thông đường cả ngày, thậm chí cả tuần liền mà không có cách nào đưa hàng ra được do nhiều đoạn đường lại nằm ở vị trí "hiểm" ô tô không thể vào được. Đấy là chưa kể khi hàng đến ga vẫn phải đưa ô tô vào bốc xếp chở về kho bãi...

Nhiêu khê thế nên nhiều chủ hàng bỏ đường sắt.

Vậy có cách nào "giải cứu" đường sắt không? Thực tế là quá khó. Nhưng có một điều cần hiểu, ở nhiều nước khác đường sắt vẫn đang phải bù lỗ, họ không hy vọng đường sắt sinh lãi vì họ coi đường sắt như một ngành để giải quyết các bức xúc trong vận tải xương sống, bảo đảm an ninh quốc gia...

Đường sắt ở ta cũng vậy. Không thể nói chuyện thích chạy thì chạy, thích dừng thì dừng. Có chăng cái ý kiến xin dừng chạy tàu chỉ như một chiêu "ăn vạ" mà thôi.

Vấn đề ở đây là ngành Đường sắt nên tiếp thu và tìm cách giải quyết các vấn đề mà các chuyên gia vận tải đã chỉ ra từ nhiều năm trước đây: tinh giảm bộ máy vận hành, cơ cấu lại nguồn thu cho các đơn vị kiếm tiền trực tiếp để có nguồn lực đầu tư phát triển, đầu tư công nghệ vận hành để giảm các khâu thủ công, tăng chân hàng tại các cảng... 

Nói thì nhiều lắm và dễ lắm.

Thực ra đây là những vấn đề không mới, đã được chỉ ra từ nhiều năm trước.

Tags:
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

// //