Dự án Vành đai 3 TP.HCM là áp lực cũng là động lực để các địa phương nơi tuyến đường đi qua phát huy tối đa vai trò. Ở đó không chỉ có tinh thần trách nhiệm cao độ, mà còn cần đến một tư duy làm việc hoàn toàn mới dựa trên tinh thần phối hợp chặt chẽ từ các tỉnh thành liên quan.
Tuyến Vành đai 3 mới có đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương) hoàn thành. Ảnh: Lao động
Sau 11 năm hoài thai thì mới đây tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đã chính thức được Quốc hội bật đèn xanh để có thể nên vóc nên hình.
Không thể phủ nhận rằng, dự án có chiều dài hơn 76km này khi hoàn thành sẽ là một trục xương sống vô cùng quan trọng không chỉ đối với TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương mà còn với cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam – khu vực được xem là đầu tàu kinh tế, là chiếc máy kiếm tiền của cả nước.
Dù đã được phê duyệt chủ trương đầu tư song vẫn còn một chặng đường rất dài với một khối lượng công việc khổng lồ cần phải vượt qua nếu muốn đưa tuyến đường này đi vào hoạt động. Không quá khó để chỉ ra những chướng ngại vật chắc chắn sẽ gây nhiều khó khăn trong quá trình triển khai dự án.
Ấy là việc thu xếp nguồn vốn, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư…
Tuy nhiên theo chúng tôi, điểm mấu chốt mang tính quyết định đến thành bại của toàn dự án này chính là “sự kết nối” trong quyết tâm và hành động của 4 địa phương nơi tuyến đường này đi qua.
Còn nhớ thời điểm này năm ngoái, khi dịch COVID-19 bùng phát dữ dội tạiTP.HCM thì đã xảy ra tình trạng “quyền anh quyền tôi”, “mạnh ai nấy làm” và thậm chí là “ngăn sông cấm chợ”… ]Mượn bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống và ứng xử với dịch bệnh COVID-19 cách đây chưa lâu để thấy rằng vẫn còn quá nhiều “điểm nghẽn” ngay trong chính nội bộ khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là thời cơ “không thể thuận lợi hơn” để triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Thiên đã đến thời, địa đang được lợi và quan trọng nhất là lòng nhân đã hòa.
Thế nhưng để tất cả các lơi thế trên có thể thăng hoa thì rất cần các địa phương liên quan phải nhìn chung về 1 hướng, gác cái tôi sang 1 bên để cùng dồn sức dồn lực tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc sớm đưa dự án vào khởi công, xây dựng và đi vào khai thác.
Vẫn còn gần 50 tháng nữa để hơn 20 triệu đồng bào trong khu vực có thể thực chứng được liệu đường Vành đai 3 TP.HCM có thể vững vàng về đích như 1 bó đũa cứng cáp, hiên ngang, hay lại èo uột thất bại không khác gì những chiếc đũa riêng lẻ dễ dàng bị bẽ gãy, chia cắt.
Cục CSGT cho biết: Từ 12h00’ ngày 12/12/2025 đến 12h00’ ngày 13/12/2025, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 86 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 50 trường hợp vượt đèn đỏ
Từ lồng gà che biển số, hô biến nóc xe khách thành gác xép, cho tới lái xe “phong cách” vừa lái vừa lướt điện thoại. Có thể thấy khả năng sáng tạo của các “tài xế” dường như chưa bao giờ có giới hạn.
Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.