Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự báo xuất nhập khẩu 2022 lập đỉnh mới: Làm gì để giữ đà tăng trưởng?

Như Ngọc - Anh Thư - 12/12/2022 | 18:21 (GTM + 7)

Từ những kết quả đạt được, nhiều dự báo cho thấy hoạt động thương mại quốc tế năm nay sẽ lập thêm những kỷ lục mới, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt tới 750 tỷ USD và xuất siêu lên tới hơn 11 tỷ USD. Những yếu tố nào góp phần đạt được con số này?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Với phiên giảm từ chiều nay, giúp xăng-dầu trở về mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Cụ thể, sau khi giảm từ 1.300-1.500đ. giá mỗi lít xăng E5 về mức về mức 20.340 đồng, xăng RON95 là 21.200 đồng, dầu Diesel là 21.670 đồng. (VOV)   

# Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại TP.HCM vào cuối tuần này (ngày 17/12), với chủ đề "Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì phiên toàn thể của diễn đàn, cùng Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, đại diện lãnh đạo Quốc hội. 

# Dự báo năm nay xuất khẩu thủy sản sẽ cán mốc 11 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số. 

# Còn theo Tổng cục Hải quan, quy mô kim ngạch XNK của TPHCM hiện đã đạt 101,6 tỷ USD, trở thành địa phương đầu tiên cả nước đạt mức 100 tỷ USD trở lên. 

# Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) vừa đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn ngân sách cho người mua nhà dưới 1,8 tỷ đồng để ở được vay với lãi suất hợp lý. 

# Và từ đầu tháng 12, nhiều ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng dịp cuối năm, với mức từ 1-2%/năm tùy từng khoản vay. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

# Tổng thống Nga Putin vừa bày tỏ sự ủng hộ việc thành lập cơ cấu điều phối năng lượng trong Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), nhằm đảm bảo cung cấp năng lượng cho các nền kinh tế. 

# Trong khi đó, sau khi EU và Nhóm G7 áp giá trần đối với dầu Nga, danh sách các nước có động thái tương tự cũng kéo dài, mới nhất là Na Uy và Nhật Bản. 

# Từ đầu tuần này, Trung Quốc sẽ phát hành trái phiếu quốc gia đặc biệt năm 2022 trị giá khoảng 108 tỷ USD để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

# Còn tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho biết, tăng trưởng kinh tế năm 2022 của nước này có thể vượt qua Trung Quốc và đạt tốc độ kỷ lục. 

# Từ những kết quả đạt được, nhiều dự báo cho thấy hoạt động thương mại quốc tế năm nay sẽ lập thêm những kỷ lục mới, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) ước đạt tới 750 tỷ USD và xuất siêu lên tới hơn 11 tỷ USD. Những yếu tố nào góp phần đạt được con số này? Cần làm gì để giữ đà tăng trưởng xuất khẩu cuối năm? 

Chế biến cá tra xuất khẩu tại ĐBSCL .Ảnh: Người lao động

Chế biến cá tra xuất khẩu tại ĐBSCL .Ảnh: Người lao động

Tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch XNK đạt xấp xỉ 674 tỷ USD, trong đó cán cân thương mại đạt thặng dư lớn với con số xuất siêu 10,7 tỷ USD.

Dưới góc độ chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam cho rằng ngành nông nghiệp đã đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng xuất khẩu và ấn tượng xuất siêu của năm 2022: "Dự báo kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp cho năm nay cũng có thể đạt con số hơn 50 tỷ đô la Mỹ. Như vậy, chúng ta thấy rằng ngành nông nghiệp dường như là không liên quan trực tiếp đến ngành tài chính, tiền tệ, thế nhưng nó đã có đóng góp rất lớn ở góc độ như vậy…"

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương, để có thể đạt được kim ngạch xuất khẩu cao và cho giá trị gia tăng lớn ở nhiều ngành hàng trong năm 2022 phải kể đến nỗ lực của doanh nghiệp trong khai thác các thị trường truyền thống cũng như tìm kiếm, mở rộng ra các thị trường mới.

Ông Trần Thanh Hải cho biết: "Đây là thời điểm mà các Hiệp định thương mại tự do đặc biệt là các hiệp định thế hệ mới đã bắt đầu có hiệu lực và phát huy tác dụng của mình. Nguyên nhân nữa, đó là nỗ lực tạo thuận lợi cho thương mại và cải cách hành chính để hỗ trợ tối đa cho hoạt động xuất khẩu, trong đó có cả việc đẩy mạnh XTTM; Và sự tăng trưởng đồng đều ở cả khối hàng công nghiệp cũng như nông sản thì cũng đã thể hiện rất rõ nỗ lực của các hiệp hội, doanh nghiệp đã tạo ra nguồn hàng và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường".

Mặc dù có kết quả tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng và là năm thứ 7 liên tục có xuất siêu, song vẫn còn rất nhiều thách thức cho hoạt động xuất khẩu trong năm 2023 và các năm tới. …

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhìn nhận: "Tất cả những điều này nó tác động đến sản xuất, xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hóa trên phạm vi toàn cầu. Rất nhiều khu vực và rất nhiều quốc gia đã bộc lộ rất rõ sự đứt gãy của các nguồn cung, thế thì rõ ràng là thị trường thế giới ngày càng thu hẹp, ngày càng khó khăn, thì những điều đó dứt khoát sẽ tác động đến nền kinh tế nước ta. Chúng ta biết là nền kinh tế của chúng ta hiện giờ có độ mở rất lớn, tới hơn 200%, thì mọi biến động của thế giới đều tác động đến chúng ta".

Từ những kết quả đạt được, nhiều dự báo cho thấy hoạt động thương mại quốc tế năm nay sẽ lập thêm những kỷ lục mới, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt tới 750 tỷ USD và xuất siêu lên tới hơn 11 tỷ USD. Để đạt được kế hoạch này các chuyên gia cho rằng sẽ cần thêm các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Giảng viên Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright nêu ý kiến: "Các cơ quan chức năng phải tăng cường vai trò, sự hiện diện của mình để các tham tán thương mại ở các nền kinh tế đóng vai trò tích cực hơn trong việc giới thiệu khách hàng tiềm năng. Chủ động đa dạng hoá các thị trường tránh tập trung vào một thị trường nào đó, nhất là những thị trường mà có những cảnh báo rủi ro hoặc xác suất suy thoái rất cao".

Theo các chuyên gia, cần tháo gỡ về vốn, khơi thông dòng tiền cho sản xuất, kinh doanh và tiếp tục có các chính sách hỗ trợ thuế, tín dụng… cho doanh nghiệp; triển khai mạnh mẽ các hoạt động hỗ trợ XTTM, kết nối cung cầu hàng hoá thông qua các kênh hệ thống Thương vụ, đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên quốc gia; Hỗ trợ DN tiếp cận chính sách mới của từng thị trường và tháo gỡ các rào cản để đa dạng hóa thị trường; Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu và có cảnh báo sớm nguy cơ các vụ kiện phòng vệ thương mại cho DN.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VN-Index hôm nay đóng cửa tại 1.032,07 điểm, giảm 19,74 điểm (1,88%).

# Biến động mạnh nhất trong phiên hôm nay phải kể đến nhóm Bất động sản, Thép-Tôn mạ và nhóm Chứng khoán. Nhóm cổ phiếu Ngân cũng bao phủ trong sắc đỏ, tuy nhiên mức giảm cũng không quá mạnh. Diễn biến tích cực nhất hôm nay là nhóm Thủy sản khi ANV và IDI tăng kịch trần.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức tốt, GTGD khớp lệnh trên HOSE tăng nhẹ lên 13,5 nghìn tỷ đồng. Khối nước ngoài duy trì đà mua ròng với GT 335 tỷ đồng./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //