Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự báo nhu cầu tín dụng còn tăng cao những tháng cuối năm

Như Ngọc - Anh Thư - 27/10/2022 | 9:13 (GTM + 7)

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 9/2022, tăng trưởng tín dụng đã đạt 10,96%, và dự báo nhu cầu tín dụng sẽ còn tăng cao những tháng cuối năm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa - Baodautu

Ảnh minh họa - Baodautu

# Chính phủ vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương sớm có biện pháp bình ổn giá cả thị trường dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán năm 2023. 

Còn Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai phương án hỗ trợ người có thu nhập thấp khi giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng cao. 

# Đáng chú ý, theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 9/2022, tăng trưởng tín dụng đã đạt 10,96%, và dự báo nhu cầu tín dụng sẽ còn tăng cao những tháng cuối năm.

Trong đó, các NH thương mại tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông. Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định:

"Chúng tôi tiếp tục điều hành chính sách linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế. Trong điều hành chính sách tiền tệ chúng tôi cũng sẽ bám sát vào chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ, đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, cũng như quản lý tốt thị trường ngoại tệ, thị trường vàng".

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Đồng thời, các ngân hàng cũng sẽ  tăng cường quản lý rủi ro đối với cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

# Bộ NN&PTNT cho biết, hiện VN có hơn 830 nhà máy chế biến thủy sản đạt quy mô công nghiệp và trở thành quốc gia XK thủy sản lớn thứ ba thế giới.

Và tính đến quý IV, cả nước có gần 300 khu công nghiệp đang hoạt động. Trong đó, có 84 KCN có tỷ lệ lấp đầy gần như hoàn toàn, còn lại trung bình khoảng 80%. 

# Ở lĩnh vực bán lẻ, tỉ giá tăng cao chắc chắn sẽ tác động đến hàng tiêu dùng nhập khẩu. Hiện một số hãng điện máy đã thông báo tăng giá 2-3% từ tháng 11 tới. 

Bên cạnh đó, dự báo, sức mua mặt hàng điện máy trong quý IV sẽ tăng nhanh khi đây là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện lớn như: World Cup, tháng khuyến mại tập trung quốc gia, Tết Dương lịch. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch hôm qua, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Lực mua mạnh đối với các mặt hàng kim loại và năng lượng đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng mạnh 1,13%, lên mức 2.482 điểm, nối dài đà tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục duy trì ổn định ở mức trên 4.200 tỷ đồng.

Giá đồng tăng vọt 4,36% lên hơn 7.815 USD/tấn, là mức cao nhất trong vòng gần 2 tháng trở lại đây trong bối cảnh thị trường tạm thiếu vắng các thông tin cơ bản và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể giảm tốc tiến trình tăng lãi suất.

Cùng với đó, giá dầu cũng bật tăng sau liên tiếp các phiên giằng co. Cụ thể, dầu WTI tăng 3,04% lên gần 88 USD/thùng và dầu Brent tăng 2,32% lên 95,69 USD/thùng; bất chấp việc báo cáo của Cơ quan thông tin Năng lượng Mỹ phát hành tối qua cho thấy tồn kho dầu thô tại Mỹ tăng mạnh trong tuần vừa qua.

# Tính đến nay, 27 quốc gia EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung xung quanh đề xuất áp mức trần cho các giao dịch diễn ra trên thị trường khí đốt. 

Tuy nhiên, ở một góc nhìn tích cực hơn, theo các chuyên gia, khủng hoảng năng lượng châu Âu thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và hydro xanh. 

# Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa đưa ra dự báo bi quan về triển vọng kinh tế của châu Âu, với tăng trưởng dự kiến 3,2% trong năm nay và 0,6% vào năm tới.

Theo Chủ tịch Ủy ban Tài chính và tiền tệ IMF - Nadia Calvino, một trong những rủi ro là sự gián đoạn hơn nữa nguồn cung cấp năng lượng, kết hợp với mùa đông lạnh giá, có thể dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt và khó khăn kinh tế sâu sắc hơn:

"Môi trường hiện nay rõ ràng là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng chậm lại, chi phí sinh hoạt này càng tăng ở nhiều nơi trên thế giới. Những thay đổi sâu sắc liên quan đến số hóa, biến đổi khí hậu, cũng như sự thay đổi địa chính trị đang diễn ra, làm gia tăng bất bình đẳng ở nhiều quốc gia".

Từ những nền kinh tế khó khăn như Ru-ma-ni tới những nền kinh tế giàu có như Đức hay Pháp, Châu Âu đang phải đối mặt với nhiều cuộc đình công và biểu tình lan rộng do giá năng lượng cao và chi phí sinh hoạt ngày một leo thang.

Thông tin chứng khoán

Ảnh: NYSE

Ảnh: NYSE

# Chuỗi phục hồi 3 phiên liên tiếp trên TTCK Mỹ kết thúc khi một cố công ty công nghệ ra báo cáo quý yếu kém hơn ước tính. Chỉ số Nasdaq giảm mạnh 2%, S&P 500 giảm 0,74% còn DJIA tăng nhẹ không đáng kể.

# Còn ở trong nước, chỉ số VNIndex đã có phiên thứ 2 liên tiếp điều chỉnh từ vùng kháng cự quan trọng 1.000 điểm. Trong các phiên tới, nếu tiếp tục đối mặt với lực cung quanh ngưỡng cản kể trên, nhiều khả năng chỉ số sẽ tìm điểm cân bằng tại các vùng hỗ trợ gần là 985 – 950 điểm.

# Theo SSI Reseach, nếu chinh phục thành công ngưỡng 1.000 điểm, chỉ số VNIndex sẽ dần mở rộng đà hồi phục lên các mức mục tiêu gần là 1.012 – 1.020 điểm. Để xác nhận tạo đáy ngắn hạn, chỉ số cần hình thành các mẫu hình theo chuẩn kỹ thuật, cụ thể như mẫu hình 2 đáy, hoặc tích lũy đi cùng với KLGD thấp.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //