Trong khi chờ các chính sách từ phía các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cũng phải có những cách ứng phó, tìm lối thoát như đưa công nghệ vào hoạt động kinh doanh, giảm bớt chi phí, nhân công, tăng tự động hoá, tăng sản lượng... nhằm chống chọi với vòng xoáy bão giá.
Dây chuyền sản xuất của Vissan. Ảnh: Sài Gòn đầu tư
Có tìm hiểu các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh ở nhiều ngành nghề mới thấm thía cảnh vật lộn đến mệt nhoài của họ trong cơn bão giá. Tất cả nguyên vật liệu đầu vào đều tăng vọt, doanh nghiệp rất khó có thể hoạch toán có lời khi sản xuất.
Đó là chưa kể, chuỗi cung ứng nguyên liệu nhiều nơi bị tê liệt; sản xuất thiếu trước hụt sau, buộc phải hoạt động cầm chừng.
Đã có nhiều doanh nghiệp phải tạm thời đóng cửa vì càng làm càng thua lỗ. Giá xăng dầu tăng vọt đã đánh mạnh vào các nỗ lực của họ cố gượng dậy sau đại dịch.
Các doanh nghiệp cũng đang tìm mọi cách để tiết kiệm chi phí đầu vào, lao động, vận chuyển để hạ giá thành sản xuất; tự tìm cơ hội mở rộng thị trường để lách qua các cửa hẹp của cơn bão giá.
Rõ ràng, các doanh nghiệp hiện rất chật vật trong bối cảnh thị trường thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng bị tác động sâu rộng của đại dịch covid-19 và các yếu tố chiến tranh, thiên tai gây ra.
Vấn đề lúc này là các cơ quan quản lý nhà nước cần có nhiều chính sách kịp thời hơn nữa để hỗ trợ và thực sự là nơi nương tựa để doanh nghiệp gượng dậy, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Trong đó yếu tố then chốt vẫn là gỡ bỏ những vướng mắc về thủ tục hành chính mà bấy lâu nay các doanh nghiệp đều phàn nàn, kêu ca. Nhất là các chính sách về thuế, phí và hàng loạt các loại văn bản, giấy tờ, kiểm tra, kiểm soát mà doanh nghiệp nếu chỉ lo cũng đã thấm mệt; rất khó tập trung cho việc làm ra sản phẩm. Một yêu cầu nữa là tìm mọi cách để kìm hãm, bình ổn giá xăng dầu.
Vì xăng dầu càng tăng thì không một nhà máy, xí nghiệp, hộ kinh doanh hay người bán tạp hóa có thể chịu đựng để làm ăn có lời. Đó là chưa kể, xăng dầu sẽ làm nguy cơ lạm phát tăng cao, gây áp lực nên đời sống của mọi gia đình; khiến người lao động cũng chán nản; không còn toàn tâm toàn ý cho công việc.
Rõ ràng, muốn duy trì tăng trưởng kinh tế, vai trò của doanh nghiệp, người sản xuất, người kinh doanh mang tính quyết định; tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp duy trì hoạt động vừa là bổn phận, vừa là trách nhiệm của mỗi thành viên trong bộ máy hành chính nhà nước.
Không được phép làm khó, làm sai; các trường hợp vi phạm phải được xử lý. Phải coi việc chậm trễ của doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ giấy tờ là lỗi và trách nhiệm của mình để cải tiến, thúc đẩy; làm tới nơi tới chốn trên tinh thần thượng tôn pháp luật; hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp.
Đây là việc làm không dễ nhưng ở đâu người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị quyết tâm, chắc chắn việc của doanh nghiệp người dân sẽ trôi chảy, thuận lợi. Một yêu cầu nữa là việc tìm kiếm thị trường ở tầm vĩ mô nhiều doanh nghiệp không thể tự mày mò và đủ khả năng mà vai trò bà đỡ của các bộ, ngành, địa phương là rất quan trọng để mở ra các cơ hội hợp tác mới .
Về phía các doanh nghiệp dù trong khó khăn vẫn cần thể hiện bản lĩnh, tầm nhìn để vượt qua. Không buông xuôi hoặt trông chờ ỷ lại là tự vươn lên. Đặc biệt là sự thể hiện tâm huyết của doanh nhân với doanh nghiệp, với người lao động và với cộng đồng. Làm ăn chân chính, không chụp giựt.
Đây chính là phẩm chất của doanh nhân Việt trong thời đại 4.0 trước thách thức của vòng xoáy bão giá.
Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.
Theo Cục CSGT, người dân có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em tùy theo điều kiện gia đình và phù hợp với từng loại xe. Các thiết bị đều có chức năng cố định, bảo vệ trẻ khi xe phanh gấp hoặc xảy ra sự cố.
Sáng 18/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều xe buýt di chuyển sai luồng tuyến, gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương.
Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì trên thị trường sẽ phải được phối trộn, pha chế thành xăng E10 trước khi đưa vào sử dụng. Quy định này nằm trong Thông tư 50/2025/TT-BCT vừa ban hành, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành xăng dầu sang nhiên liệu sinh học, đồng thời tiếp tục duy trì xăng E5RON92 đến hết năm 2030.
Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?
Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua
Giữa thành phố luôn chuyển động, nơi con người dường như chẳng còn thời gian để chậm lại, vẫn có những góc nhỏ mang hơi thở rất riêng của Sài Gòn - TP.HCM, những quán “cóc” vỉa hè. Không biển hiệu, chẳng cầu kỳ, chỉ vài chiếc ghế nhựa, ly cà phê đen đậm và tiếng trò chuyện rộn ràng.