Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đổ trộm phế thải ven đê Nguyễn Khoái: Dân ngán ngẩm, chính quyền khó giải quyết

Phóng viên - 06/03/2017 | 8:48 (GTM + 7)

VOVGT – Những đống phế thải bị đổ trộm ven đường đê Nguyễn Khoái không chỉ khiến cả tuyến đường trở nên bụi mịt bụi, mà còn gây mất an toàn giao thông.

Thời gian gần đây, không ít người dân phản ánh về tình trạng phế thải, rác thải sinh hoạt bị đổ bừa bãi ven đường Nguyễn Khoái, đoạn qua địa phận phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội (từ chân cầu Thanh Trì đến trạm bơm Yên Sở). Đoạn đường này dài chỉ khoảng 1km, nhưng có tới không dưới 10 chỗ bị đổ đất cát, phế thải xây dựng và cả rác thải sinh hoạt, vừa gây ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị, lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi đường.

Những đống phế thải đổ bừa bãi ven đường Nguyễn Khoái

Người dân bó tay

Đóng vai trò là một trong những trục đường huyết mạch nối từ nội thành Hà Nội đi các huyện Thanh Trì, Thường Tín, hàng ngày đường đê Nguyễn Khoái có lượng phương tiện lưu thông khá cao. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, ven đường đê có không ít đống đất thải, phế thải xây dựng đổ tràn ra sát mặt đường. Anh M., một cư dân sống gần khu vực trạm bơm Yên Sở cho biết, tình trạng đổ trộm phế thải trên đường đê Nguyễn Khoái tồn tại đã khá lâu và chủ yếu xảy ra vào ban đêm. Người dân đôi lúc phát hiện những đối tượng đổ trộm và có cảnh cáo. Tuy nhiên, mọi việc vẫn đâu lại hoàn đấy. Anh M cho biết: “Nhiều hôm tôi có bắt gặp và đã lên nhắc nhở, nhưng họ vẫn đổ ban đêm. Có hôm có xe bồn không chở bê tông mà chở bùn, cứ vừa đi theo bờ đê vừa xả. Bùn nước đổ ra đê thì bị hút đi lại khiến cả con đường trở nên mù mịt”.

Tại một số đoạn, phế thải còn đổ tràn ra sát mặt đường

Trên thực tế, không chỉ phế liệu xây dựng bị đổ trộm trên vệ đê Nguyễn Khoái, mà còn cả chất thải, rác thải sinh hoạt cũng bị một số đối tượng thiếu ý thức đổ bừa bãi ra ven đường. Cô T., một nhân viên dọn vệ sinh trên đường Nguyễn Khoái cho biết thêm: “Họ toàn trút ra đường, lúc rác bẩn, lúc tiết lợn rơi đầy ra. Có lần họ còn đổ cả phân ra đường. Nhầy nhụa nhưng chúng tôi cũng vẫn phải dọn".

Điều đáng nói là bãi tập kết phế thải xây dựng Yên Sở nằm cách đó không xa. Tuy nhiên, thay vì đổ vào bãi tập kết, các xe chở đất, phế thải lại lén lún đổ ngay trên vệ đường. Thực trạng trên đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại của người dân trên tuyến đê này. Mỗi khi có xe tải đi qua, bụi đất lại bốc lên mù mịt, trong khi các phương tiện như xe máy, xe đạp phải hết sức cẩn thận bởi nếu thiếu quan sát, họ sẽ rất dễ vấp phải những “bẫy” đất thải nằm dọc bên đường.

Chính quyền “than” khó

Làm việc với UBND phường Yên Sở, ông Cao Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND Phường Yên Sở đã ghi nhận tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng trên địa bàn. Phường cũng đã phối hợp với đội cảnh sát môi trường Quận Hoàng Mai, chỉ đạo CA phường Yên Sở, cán bộ đô thị thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình đổ trộm rác thải tại đê Hữu Hồng; đồng thời đặt nhiều biển cấm đổ phế thải tại khu vực này. Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý các trường hợp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

“Phường Yên Sở cũng thực hiện việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh. Đối với các cá nhân có phương tiện vận chuyển, nhất là các vật liệu xây dựng, Phường cũng luôn nhắc nhở là phải đổ đúng bãi quy định. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, hành vi đổ trộm diễn ra rất nhanh, cho nên nhiều lúc chúng tôi cũng không kịp thời xử lý cũng như có biện pháp ngăn chặn.” – Ông Quyết cho biết.

Các đối tượng chủ yếu đổ ban đêm khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý vi phạm

Về việc kiểm tra, ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng TTGT Quận Hoàng Mai cũng thừa nhận, để có thể kiểm soát triệt để việc này là điều không hề dễ dàng. Bởi lẽ, tuy tình trạng này vốn xảy ra từ lâu nhưng không diễn ra thường xuyên, trong khi các đối tượng lại luôn “chọn thời điểm” để thực hiện hành vi vi phạm.

Ông Vinh chia sẻ: “Việc đổ đất cát, phế thải tập trung chủ yếu ở các xe tải loại bé và diễn ra vào tầm nửa đêm đến sáng. Lực lượng chức năng thì mỏng, việc tuần tra kiểm tra ban đêm hạn chế. Thêm vào đó, đường đê Nguyễn Khoái lại là tuyến đường độc đạo; do vậy cứ thấy ‘bóng’ các lực lượng chức năng thì không xảy ra hiện tượng đổ trộm, nhưng khi ‘vắng bóng’ thì ngay lập tức sẽ xảy ra.”

Hiện tại, song song với việc tuần tra xử phạt các đối tượng có hành vi đổ trộm phế thải, đội thanh tra giao thông Quận Hoàng Mai còn sử dụng loa phát thanh để tuyên truyền. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp khác như yêu cầu lập cam kết “Không đổ trộm rác thải” với các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn, thậm chí là tiến hành trao thưởng nóng cho các cá nhân phát hiện, thông báo hành vi vi phạm kịp thời. Tuy nhiên, để tìm ra giải pháp lâu dài cho tình trạng đổ trộm phế thải cũng là một bài toán nan giải, bởi vấn đề cốt lõi nằm ở ý thức của chính các tài xế.

Tags:
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

// //