Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đinh tặc hay cái gai cắm sâu vào niềm tin

Phóng viên - 09/04/2021 | 5:53 (GTM + 7)

Một số tiệm sửa xe có dấu hiệu chặt chém, phá hoại tài sản người đi đường được đề cập trong loạt bài điều tra đã mở của hoạt động trở lại, kẻ bị vạch mặt đã được thay thế bằng người khác.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những người lao động mưu sinh đi đi về về trên con đường này hàng chục năm trời đang phải chịu cảnh mất tiền trong sự ấm ức
Những người lao động mưu sinh đi đi về về trên con đường này hàng chục năm trời đang phải chịu cảnh mất tiền trong sự ấm ức

Tính đến hết ngày 7/4, đã có hơn 2 triệu lượt người nghe và tương tác với loạt bài điều tra về tình trạng “đinh tặc và phá xe dọc tuyến quốc lộ 1A trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM” trên các hạ tầng nội dung của Kênh VOV Giao thông.

Không chỉ vậy, hàng chục triệu lượt người đã nghe, xem, bình luận và chia sẻ loạt bài này trên các kênh sóng, hạ tầng số của Đài Tiếng Nói Việt Nam cũng như các hội nhóm trên mạng xã hội. Điều này cho thấy sự quan tâm không nhỏ từ dư luận cả nước khi chúng tôi vào cuộc phản ánh vấn đề này.

Nhiều năm nay, chị Lê Thị Mỹ Thanh (ngụ xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) hàng ngày phải đi xe máy từ nhà lên quận Bình Tân, TP.HCM để đi làm công nhân may.

Và cũng không ít lần chị trở thành nạn nhân của những kẻ bất lương “rải đinh, chặt chém khi thay vỏ ruột, phụ tùng xe”. Sau khi loạt bài điều tra của VOVGT phát sóng, chị tỏ ra phấn khởi khi tình trạng này giảm hẳn, các cửa tiệm có vấn đề cũng đóng cửa.

"Tôi rất cảm ơn kênh VOVGT đã vào cuộc để lật tẩy những thủ đoạn, chiêu trò của những kẻ bất lương này. Hi vọng rằng trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ nhập cuộc để xử lý tận gốc tình trạng này để người dân không còn phải lo lắng, phập phồng khi đi ra đường nữa".

Không hiếm để bắt gặp cảnh tượng người dân phải dắt bộ xe máy do xe bị cán đinh
Không hiếm để bắt gặp cảnh tượng người dân phải dắt bộ xe máy do xe bị cán đinh

Anh Nguyễn Văn Bình (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) cho biết thêm:

"Cách đây hơn 10 năm đã có tình trạng này rồi, rầm rộ 5,7 năm nay. Đa số là dân miền ngoài tới đây mướn nhà làm, mà tụi nó vô phá xe nhiều lắm. Dân địa phương cũng bị nhiều chứ không riêng gì dân tỉnh. Tình trạng này nhiều năm rồi mà cơ quan chức năng chưa vào cuộc. Mấy bữa nay tình hình bể xe giảm đi nhiều, chắc do động quá hay sao mấy ổng nhát tay không làm nữa. Là người dân địa phương mong muốn cơ quan chức năng phải quyết liệt với tụi nó".

Còn với ông Đinh Minh Cảnh, những ngày vừa qua có thể xem là những ngày tương đối thảnh thơi sau nhiều năm lặng lẽ làm công việc hút đinh trên đoạn đường này. Ông Cảnh cho biết, 3 ngày sau khi loạt bài điều tra khởi phát thì tình trạng người dân cán phải đinh/vật nhọn giảm hẳn, song trớ trêu thay chính ông lại trở thành nạn nhân bất đặc dĩ, ông Cảnh cười hiền:

"Lúc trước mỗi ngày, đi mỗi buổi sớm mai là khoảng mười mấy chiếc bị dắt bộ là đi ngang thấy, còn buổi tối thì tiệm nào cũng có xe. Còn 3 bữa nay thì không có 1 chiếc xe nào bị bể bánh, chỉ có mình tui ngày hôm qua bị cán môt cây đinh, thay hết cái ruột".

Dẫu vậy, theo thông tin mà chúng tôi nhận được thì một số tiệm sửa xe vá ép có dấu hiệu chặt chém, phá hoại tài sản người đi đường được đề cập trong loạt bài điều tra cũng đã mở của hoạt động trở lại, kẻ bị vạch mặt đã được thay thế bằng người khác.

Phải chăng đây là cái khó khăn mà các lực lượng quản lý đưa ra khi không có đơn thư tố cáo của nạn nhân hay các đối tượng bị bắt quả tang?

Chỉ với một cây kim màu vàng đâm thẳng vào ruột xe, thế là chủ sửa xe đã lập cú đúp, phá luôn cả ruột lẫn lốp xe máy của nạn nhân Chỉ với một cây kim màu vàng đâm thẳng vào ruột xe, thế là chủ sửa xe đã lập cú đúp, phá luôn cả ruột lẫn lốp xe máy của nạn nhân
Chỉ với một cây kim màu vàng đâm thẳng vào ruột xe, thế là chủ sửa xe đã lập cú đúp, phá luôn cả ruột lẫn lốp xe máy của nạn nhân

Thống kê của Công an huyện Bình Chánh TPHCM cho thấy trên tuyến quốc lộ 1A đoạn từ cầu Bình Điền đến địa phận giáp tỉnh Long An có 30 tiệm hành nghề sửa xe vá ép. Trong đó 11 điểm là do người từ các tỉnh phía Bắc vào thuê địa điểm hành nghề, 19 điểm còn lại là của người dân địa phương.

Đại tá Phạm Hoàng Thảo - Trưởng Công an huyện Bình Chánh TPHCM cho rằng lực lương chuyên trách cơ bản đã nắm được tình hình tuy nhiên lại khá khó khăn để xử lý vì các đối tượng hoạt động không theo quy luật nhất định, thủ đoạn lại rất tinh vi, ma mãnh:

"Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc công an thành phố thì chúng tôi rất quyết liệt với hành vi này tuy nhiên có những cái về luật thì chúng tôi phải thi hành đúng. Có những trường hợp chúng tôi phát hiện nhưng mức phạt chỉ đến 2,5 triệu đồng (theo khoản 2, điều 6, nghị định 124 Chính phủ), nếu tái phạm thì xem xét xử lý hình sự. Tôi rất mong muốn bà con khi lưu thông qua các đoạn đường này gặp trường hợp bị o ép thì hãy phản ánh ngay, chúng tôi sẽ cho lực lượng xuống để xử lý".

Nói thêm về điều này, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TPHCM bày tỏ:

"Việc rải đinh ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông, trước hết thiệt hại về tài sản phương tiện. Thứ hai2, nếu người đi đường ngã ra làn đường ô tô chắc chắn dẫn đến nguy hiểm sức khỏe, tính mạng người tham gia giao thông. Để chứng minh, xử lý hình sự, cũng phải mật phục hoặc xử lý hành chính, tiếp tục tái diễn thì cũng phải xử lý hình sự để có tính răn đe và chấm dứt tình trạng này. Tuy nhiên, người dân không tố cáo và không chứng minh được thiệt hại cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng".

Đánh giá cao nỗ lực của nhóm phóng viên VOVGT nói riêng, các cơ quan báo chí nói chung trong thời gian qua đã thâm nhập, điều tra và kịp thời phản ánh tình trạng này, song theo Thượng tá, Tiến sĩ Đoàn Văn Báu - phó trưởng khoa tâm lý Đại học An ninh nhân dân thì chừng đó là chưa đủ để có thể đẩy lùi thực trạng nhức nhối này.

"Chúng ta đặt ra câu hỏi là tại sao ở các nước phát triển không xảy ra tình trạng này mà chỉ có ở Việt Nam thôi? Vì ý thức chấp hành pháp luật của người dân kém khiến cho các đối tượng xấu lộng hành song chúng ta lại chưa có chế tài để xử lý chúng nên chúng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Tình trạng này tồn tại là do chúng ta mới chỉ giải quyết được phần ngọn. Vấn đề cơ bản nhất là xử phạt, răn đe thật nặng và kiểm tra giám sát được các hành vi đó, chỉ có vậy thì tình trạng này mới có thể chấm dứt được".

Nhiều tiệm sửa xe bị phản ánh nay đã tạm đóng cửa
Nhiều tiệm sửa xe bị phản ánh nay đã tạm đóng cửa

Thực trạng rải đinh, vật nhọn ra đường rồi chặt chém với giá cắt cổ (hay còn gọi là đinh tặc) thậm chí là lợi dụng để phá xe của các đối tượng bất lương dọc tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Bình Chánh TP.HCM thời gian qua đã khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Như nhận định của thượng tá - Tiến sĩ Đoàn Văn Báu thì thời gian qua chúng ta mới chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề và “đinh tặc” vẫn không khác gì cái gai khó bị nhổ bỏ.

Mời quý vị và các bạn đến với góc nhìn của VOVGT qua bài bình luận với nhan đề: “Đinh tặc hay cái gai cắm sâu vào niềm tin của con người đằng đẵng hàng chục năm”.

Có tận mắt chứng kiến người nông dân lam lũ dắt bộ chiếc xe máy chất đầy nông sản đi tìm chỗ vá chiếc lốp cạn hơi mới thấy đau nỗi đau của người bị trễ phiên chợ sớm. Và có nhìn thấy ánh mắt hoảng loạn, thất thần của chị công nhân không may bị “hét giá” mới thấy căm phẫn vì sự vô nhân tính của những kẻ bất lương có hình xăm hoa hồng trên cánh tay trái.

Rất khó để thống kê đầy đủ số nạn nhân của vấn nạn “đinh tặc, chặt chém” trên tuyến quốc lộ 1A qua địa phận Bình Chánh TP.HCM trong nhiều năm qua. Nhưng khi nhìn những chiếc thùng đầy đinh và vật nhọn nặng hơn 280kg mà ông xe ôm Đinh Minh Cảnh đã tình nguyện hút trong gần 5 năm qua mới thấy cái hậu quả mà những kẻ bất lương gây ra khủng khiếp ra sao.

Điều đáng nói là vấn nạn này không chỉ diễn ra tại khu vực vừa nêu mà còn rất phổ biến ở nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở nhiều địa phương, tỉnh thành khác nhiều năm liền nhưng không được xử lý triệt để. Rõ ràng “đinh tặc” đã không còn là sự bức xúc nhất thời mà đã trở thành “cái gai” của xã hội.

Với những kẻ bất lương thì việc chúng dùng thủ đoạn tinh vi, ma mãnh để đối phó là điều đương nhiên, song việc để chúng tồn tại suốt một thời gian dài thì không thể phủ nhận rằng đã có những hạn chế nhất định trong quy định pháp luật và từ những người thực thi công vụ.

Không ít người đã tỏ ra hoài nghi về sự thiếu tích cực của lực lượng thực thi công vụ, thậm chí không loại trừ yếu tố “bảo kê” khi chứng kiến những kẻ xấu hết ngày này qua ngày khác làm hại người đi đường song lại “nhởn nhơ” đứng ngoài vòng pháp luật.

Tuy nhiên theo lý giải của các cơ quan công quyền thì với những quy định hiện hành thì dù có muốn cũng không thể “mạnh tay tới cùng” với cái xấu.

Rõ ràng, đã đến lúc cần phải có sự thay đổi tích cực trong nhận thức lẫn quy định pháp luật để không chỉ xử lý triệt để vấn nạn này mà còn để lấy lại niềm tin của người dân. Cần sửa đổi, bổ sung kịp thời các biện pháp chế tài đủ mạnh để có cơ sở xử lý trên thực tế.

Với lực lượng chuyên trách, cần mạnh tay trấn áp với các đối tượng này đồng thời tăng cường tuyên truyền đến người hành nghề, người dân để kịp thời phát hiện xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan. Về phía người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tố cáo tố giác tội phạm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng khi cần.

Đừng để những đóng góp thầm lặng của ông xe ôm hút đinh, của anh công nhân vá vỏ xe lưu động miễn phí trở nên vô ích. Và đừng để niềm tin của người dân cứ “rách dần, rách dần” bởi những vết cắt sắt nhọn, lạnh lùng từ những cái đinh tưởng như là nhỏ bé, vô hại.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //