Ngược dòng thế giới, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn cao chót vót
Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.
Tại Đồng Nai, những ngày qua, nhiều cây xăng ở TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom, huyện Long Thành… đã treo bảng "hết xăng còn dầu", thậm chí có trạm xăng đã kéo rào, đóng cửa không hoạt động. Một số trạm xăng khác lại áp dụng hình thức vẫn mở cửa nhưng khi khách vào đổ mới báo trạm đã hết xăng.
Theo người dân phản ánh có trạm xăng chỉ cho người dân đổ giới hạn 50.000 đồng đối với xe máy và từ 200 đến 300.000 đồng cho xe ô tô.
Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại Bình Dương những ngày qua. Hàng loạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở TX. Tân Uyên, TP. Thủ Dầu Một, TP Dĩ An treo biển hết xăng gây khó khăn cho người dân.
Anh Lê Anh Duy (ngụ TP.Dĩ An) cho biết trong thời gian gần đây, nhất là sau khi giá xăng được điều chỉnh giảm thì đã xuất hiên tình trạng có nhiều cây xăng đóng cửa, treo bảng "hết xăng" gây ảnh hưởng đến việc đổ nhiên liệu cũng như lưu thông của bà con.
"Nó phiền cho mình là mình phải chạy chỗ này chỗ kia để mà đổ, nó làm mình mất thơi gian. Mình canh là xăng mình đến đấy nhưng lên đến lỡ hết xăng mà cây xăng nó đóng cửa đâm ra ảnh hưởng mình nhiều”, anh Duy nói.
Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thanh Hà (Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương) cho biết, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh có việc các cửa hàng xăng dầu đóng cửa. Tuy nhiên, bà Hà khẳng định, việc cung ứng xăng dầu đảm bảo đầy đủ cho các cửa hàng trên địa bàn tỉnh: “Có cửa hàng thì hết dầu còn xăng, có cửa hàng thì hết xăng còn dầu, thì chúng tôi đã có biên bản cụ thể. Ngoài ra, chúng tôi cũng đảm bảo việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn đầy đủ của các cửa hàng.”
Còn riêng tại TP.HCM, ghi nhận vào chiều tối 8/10 đến ngày 10/10, hàng loạt cây xăng trên địa bàn thành phố đã tạm ngưng bán do các cửa hàng tạm thời không nhập được hàng. Nhiều cây xăng còn mở bán thì rất đông người sử dụng ô tô, xe máy đổ xô đến để đổ xăng.
Anh Đoàn Công Tuấn (ngụ phường Linh Đông, TP.Thủ Đức) cho biết, do ngại xếp hàng, chờ đợi lâu nên anh cố tìm cửa hàng vắng khách hơn để đổ nhưng cửa hàng xăng dầu nào còn mở bán cũng đều rất đông khách.
“Tôi chạy từ đường Võ Văn Ngân lên đây, qua 3 cửa hàng xăng rồi mà chưa đổ được. Cửa hàng nào cũng đông hết. Tôi chạy ngang qua nhìn vô thấy mọi người đang đứng rất đông nên không ghé vô đổ, quyết định chạy tiếp xem có cửa hàng nào vắng hơn thì mình vô đổ. Nhưng mà cửa hàng nào cũng đông vậy. Tôi đợi khoảng 15 phút rồi, thấy đông quá nên mình đợi mọi người đi bớt nhưng mà cứ đợi là người ta cứ vô thêm nhiều hơn”, anh Tuấn nói.
Bị trễ giờ làm do xe hết xăng nhưng đi nhiều nơi vẫn không tìm được chỗ để đổ, chị Hoài Thu (ngụ quận 12) bức xúc khi phải đợi hơn 30 phút và phải xếp hàng chờ rất lâu mới đến lượt: “Em chờ cũng khoảng 30 phút rồi, em đi khoảng 5,6 cây xăng mà em đổ không có được, toàn bộ các cây xăng điều ghi là hết xăng hoặc là bán nhưng rất đông. Em đang thắc mắt là tại sao lúc xăng hơn 30.000 người ta vẫn đổ, khi mà xăng giảm được xíu thì tất cả các cây xăng điều đồng loạt treo bảng hết xăng”.
Không chỉ treo những tấm bảng ‘hết xăng’, đặc biệt một số cây xăng còn ghi rõ: “Chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp thua lỗ, hết tiền nhập hàng, mong người tiêu dùng thông cảm”.
Lý giải về việc này ông Phạm Văn Rư, Tổng Giám đốc Công ty xăng dầu Dư Hoài chia sẻ: ‘Đầu vào chúng tôi mua rất khó, các đầu mối hầu như là hụt hàng hết, chiếc khấu rất thấp, thậm chí là âm luôn, thậm chí là âm từ 300, 400 tùy theo thị trường’.
Đến thời điểm hiện tại, Cục Quản lý thị trường cho biết qua thống kê nhanh, TP.HCM hiện có hiện 121 cửa hàng tạm hết xăng dầu trong tổng cộng 550 cửa hàng. Nhiều cây xăng đã hết hàng từ các ngày trước đó và đang chờ nhập hàng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết có 2 nguyên nhân dẫn đến các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thông báo hết xăng trong những ngày gần đây: “Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, một là họ đặt hàng nhưng phía nhà cung cấp họ cung cấp thiếu, thứ 2 là vào giờ cao điểm khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao thì các xe vận chuyển cung ứng bổ sung không kịp, đối với những cửa hàng nhỏ lẻ, dự trữ thấp thì việc thiếu xăng dầu là hoàn toàn khách quan. Phía Sở công thương cũng như ban quản lý thị trường đã nắm rất chắc những lý do tạm ngưng kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu này”.
Về giải pháp trước thực trạng này, ông Phương cũng cho biết Sở công thương đã tham mưu với UBND TP.HCM kiến nghị với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, xem xét tính toán lại cơ cấu tính giá xăng dầu theo cơ sở hiện hành. Từ đó đảm bảo quyền lợi ích hài hòa giữa người dân cũng như doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu:
‘Sở cũng đã phối hợp cùng với Sở giao thông và Công an Thành phố tính toán và có những giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận chuyển xăng dầu, giúp việc vận chuyển xăng dầu được thuận lợi hơn, kịp thời cung ứng cho các cửa hàng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các người dân. Về lâu dài liên quan đến các cơ chế chính sách về giá cả, nhập khẩu xăng dầu thì Sở cũng đã có kiến nghị với liên bộ Công Thương và Tài chính thì cũng được biết là 2 bộ cũng đã có những xem xét và tiến hành điều chỉnh’, ông Phương nói.
Với đô thị đặc biệt như TP. HCM và các tình thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhu cầu xăng dầu phục vụ cho việc đi lại, sản xuất kinh doanh của cá nhân, tổ chức là rất lớn. Việc giải quyết dứt điểm bài toán xăng dầu được xem là yêu cầu cấp thiết để không chỉ duy trì đời sống dân sinh mà còn là đảm bảo ổn định tiến đến tăng tốc trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội toàn vùng.
Đó cũng là góc nhìn của VOV Giao thông: Còn để người dân lo âu đến bao giờ?
Những ngày qua, hẳn người dân cả nước đã không còn quá xa lạ hình ảnh dòng người rồng rắn, chen chúc nhau tại các cây xăng để chờ đến lượt được “đổ đầy bình”. Trong dòng người ấy, hình ảnh bà mẹ trẻ tay trái dắt đứa con gái lớn mới hơn 3 tuổi, tay phải bế đứa nhỏ chưa đầy năm đứng bên lề 1 cây xăng chờ chồng đang mất hút trong đám đông, khiến không ít người chạnh lòng.
Dù có lạc quan đến mấy thì cũng không nhiều người có thể mường tượng được những ký ức của một thời bao cấp đang được tái hiện ngay giữa Sài Gòn – TP.HCM ồn ào, tấp nập
Một số người đã ví von hình ảnh xếp hàng đổ xăng với cảnh tượng xếp hàng chờ …test Covid 19 cách đây chưa lâu. Dù khá khập khiễng nhưng tựu trung lại những hình ảnh ấy dường như cho thấy sự tương đồng về cái gọi là “sự bất ổn”. Nếu như hơn 1 năm trước, cả nước hoảng hốt vì virus Corona, thì giờ đây nỗi lo lắng ấy mang tên thiếu xăng dầu.
Tình trạng các cửa hàng xăng dầu nghỉ bán vì nhiều lý do khác nhau không phải diễn ra lần đầu mà đã manh nha từ trước đó. Giờ đây, làn sóng rủ nhau “đóng cửa” của hàng trăm cây xăng đã đẩy hàng triệu người dân rơi vào cảnh dở cười dở khóc vì có xe, có tiền nhưng không có xăng để chạy.
Đã bắt đầu xảy ra những cuộc tranh luận, thậm chí là đổ lỗi từ các bên liên quan trong câu chuyện quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu. Nếu như Bộ Tài Chính đẩy quả bóng trách nhiệm phân phối, điều tiết nguồn cung cho Bộ Công Thương thì cũng có ý kiến nhận định chính những sự chậm chạp trong chính sách điều chỉnh giá, chi phí, chiết khấu đã góp phần khiến dòng chảy của xăng dầu bị chậm lại.
Cần khẳng định rằng, việc để người dân phải chạy đôn chạy đáo, thức khuya dậy sớm, lộn ngược lộn xuôi để mua từng lít xăng dầu như thời gian qua, trách nhiệm lớn nhất thuộc về liên bộ Tài Chính – Công Thương. Ở vai trò tham mưu cho Chính phủ trong điều hành xăng dầu thì tổ chức này đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khi trực tiếp hoặc gián tiếp khiến tình hình cung ứng, mua bán, điều chỉnh giá xăng dầu trở nên phức tạp.
Sửa sai là chắc chắn, thanh kiểm tra là đương nhiên, tuy vậy Liên Bộ Tài Chính - Công Thương cần phải khắc phục ngay những bất cập đã và đang tồn tại. Đầu tiên là xử lý triệt để những trường hợp găm hàng chờ tăng giá, sau đó cần tính toán cân đối lại thời gian điều chỉnh giá cũng như các chi phí liên quan để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ổn định, người dân dễ dàng tiếp cận hơn.
Cuối cùng, phải nhắc lại rằng, dù thay đổi thế nào, xử lý ra sao thì cũng cần đặt quyền lợi của người dân vào trung tâm của sự điều chỉnh. Vì nếu cứ mãi kéo dài nỗi lo của người dân như thời gian qua thì không có gì chắc chắn cho cái gọi là phát triển hay tăng trưởng chung của cả nước.
Giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều hạ nhiệt nhưng giá vàng miếng SJC vẫn rất cao, bán ra 86 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn là 85,8 triệu đồng/lượng.
Vào trung tuần tháng 9/2024, VOV Giao thông phát sóng loạt phóng sự “Dấu hiệu một siêu lừa và những giấc mơ bị đánh cắp của người già”, đề cập những hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các công ty An toàn thực phẩm, AT Bank trụ sở ở Cầu Giấy do ông giám đốc Nguyễn Đức Toản đại diện.
Suốt nhiều năm qua, khu vực ngõ 381 Nguyễn Khang nối từ phố Nguyễn Khang đến Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên trong cảnh ùn tắc, đặc biệt vào khung giờ cao điểm. Mặt đường hư hỏng, không khí thì bụi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh đây.
Bình quân mỗi người dân Hà Nội có 3 m2 diện tích không gian công cộng. Riêng quận Hoàn Kiếm, mỗi người dân chỉ có khoảng 0,1 m2. Không chỉ thiếu không gian công cộng, mà các công viên, vườn hoa trong thành phố rất khó cho người khuyết tật tiếp cận.
Sự việc hàng vạn người đổ về tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự mới khai trương phần nào cho thấy tình trạng thiếu điểm vui chơi công cộng tại thủ đô chưa có nhiều cải thiện. Trong khi đó, nhiều bảo tàng cũ hay một số tuyến phố đi bộ mới… lại rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách.
Dự án xây dựng đường từ phố Vũ Quỳnh đến đường nối Lê Đức Thọ - Phạm Hùng (đường Vũ Quỳnh kéo dài) có chiều dài 1,4km là tuyến đường quan trọng của quận Nam Từ Liêm. Công trình được khởi công từ năm 2020, dự kiến hoàn thành sau 450 ngày.
Hội An là một thành phố du lịch có nghề “may nóng” nổi tiếng trong và ngoài nước. Cũng vì thế mà mỗi ngày phố cổ Hội An có lượng vải thừa thải ra rất nhiều.