Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Vừa qua, Bộ Tài chính vừa ra Quyết định điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy áp dụng từ ngày 24/5. Quyết định này bổ sung giá tính lệ phí trước bạ của 135 loại ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu; 19 loại ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống lắp ráp trong nước; 2 loại ôtô điện nhập khẩu; 2 loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ sản xuất, lắp ráp trong nước; 29 loại xe máy hai bánh nhập khẩu; 127 loại xe máy hai bánh sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong đó, nhiều loại xe sẽ phải nộp thuế trước bạ tới 1-2 tỷ đồng, một số xe giá tính thuế trước đây chỉ 4-5 tỷ đồng, nay được nâng lên gần gấp đôi.

Việc tính phí trước bạ theo giá thị trường khiến khách hàng phải bỏ thêm hàng triệu đồng khi mua xe. Ảnh minh họa
Căn cứ vào điều chỉnh này, việc tính phí trước bạ theo giá thị trường khiến khách hàng phải bỏ thêm hàng triệu đồng khi mua xe. Chẳng hạn, xe SH150i ABS phải trả thêm 1,2 triệu đồng lệ phí trước bạ so với trước ngày 24-5 (lên mức 5,7 triệu đồng) hay dòng xe SH150i CBS cũng mất thêm 950.000 đồng. Honda Vision hay SH Mode, mức phí trước bạ cũng tăng vài trăm nghìn đồng so với mức cũ. Nhiều đại lý kinh doanh xe gắn máy cho biết, quy định mới của Bộ Tài chính khiến nhiều đại lý gặp khó trong việc thuyết phục khách hàng. Một số dòng xe giá tại đại lý cao hơn giá niêm yết thì bị tính thuế theo giá bán thực tế. Trong khi đó, một số dòng xe do tồn nhiều, đại lý phải bán thấp hơn giá niêm yết của hãng thì mức tính thuế lại tính theo mức giá niêm yết.
Bình luận về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc tăng phí trước bạ một là để tăng thu ngân sách và hai là để hạn chế phương tiện cá nhân. Hai yếu tố đó đều cần thiết cả, nhưng theo ông Liên, nếu đưa ra nhiều loại thuế, phí cùng lúc sẽ khiến cho người dân không đồng tình, còn các DN vận tải thì gặp nhiều khó khăn:
Việc tăng phí trước bạ thì có hai vấn đề, một là để tăng thu ngân sách và hai là để hạn chế phương tiện cá nhân. Hai yếu tố đó đều cần thiết cả, nhưng theo tôi, nếu đưa ra nhiều loại thuế, phí cùng lúc thì làm cho người dân không đồng tình. Cụ thể, đối với ngành vận tải đang nằm trong thời kỳ khó khăn, giá vận tải không lên được, càng ngày càng giảm, năm sau giảm hơn năm trước, còn chi phí thì tăng lên; và lượng xe cá nhân đang ngày một gia tăng. Tất cả yếu tố đó đặt vận tải đường bộ trước một thách thức rất lớn về phát triển. Trong lúc các DN vận tải khó khăn như vậy mà lại tăng các loại phí lên thì chúng tôi vẫn phải tuân theo chủ trương nhà nước về tăng thu ngân sách, nhưng tăng cũng phải theo lộ trình chứ không nên tăng quá nhiều.
Trong thông báo vừa được Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) ban hành, đại diện ngành thuế lý giải, việc sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ của ô tô, xe máy theo định kỳ của Bộ Tài chính là để bổ sung giá tính lệ phí trước bạ của các dòng xe ô tô, xe máy chưa được quy định tại bảng giá đã ban hành. Đồng thời, nhằm điều chỉnh các trường hợp giá biến động tăng, giảm 20% trở lên so với bảng giá đã ban hành. Điều này nhằm “đảm bảo giá tính lệ phí trước bạ sát với giá giao dịch của ô tô xe máy thực tế trên thị trường và đảm bảo bình đẳng về giá trong việc tính lệ phí trước bạ của các dòng xe giữa các hãng xe”.
Cũng trao đổi thêm với chương trình, TS Phạm Sanh – Chuyên gia giao thông thì cho rằng, việc Bộ Tài chính đề nghị tăng phí trước bạ không có tác dụng nhiều đến việc giảm ùn tắc vì nhu cầu của người dân sử dụng các phương tiện cá nhân vẫn còn khá lớn. TS Phạm Sanh phân tích:
Vấn đề mà Bộ Tài chính đề nghị tăng phí trước bạ theo tôi nó nặng về thu ngân sách nhiều hơn chứ không có tác dụng nhiều đến việc giảm ùn tắc. Vừa rồi, các TP lớn đều có đề xuất cắt giảm xe 2 bánh, cấm xe 2 bánh, như vậy sex gây ra tâm lý người dân sẽ tìm cách mua xe 4 bánh, phương tiện công cộng. Tóm lại, nhu cầu xe ô tô 4 bánh vẫn còn lớn và theo tôi, với nước ta thì 30-40 năm nữa, chúng ta vẫn có nhu cầu xe 4 bánh.
Nhiều ý kiến cho rằng, khung giá lệ phí trước bạ lần này được Bộ Tài chính xây dựng dựa trên tình hình thực tế. Với việc điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với một số loại xe ô tô, xe máy nhập khẩu cao cấp sẽ đảm bảo sự công bằng giữa các hãng xe, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa gian lận trong việc giao dịch mua bán xe. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy sẽ góp phần tăng nguồn thu cho NSNN, hạn chế sử dụng xe cá nhân, tránh được ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh ngành thuế đang triển khai thí điểm khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy hiện nay, thì việc công khai khung giá lệ phí trước bạ giúp cho người nộp thuế dễ thực hiện hơn.