Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất xe biển trắng được giãn chu kỳ mà không phải mang xe đi đăng kiểm

Lê Tùng - 07/04/2023 | 16:22 (GTM + 7)

Ngày 7/4, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có công văn gửi Bộ GTVT về việc tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm đối với xe cơ giới. Trong đó, có kiến nghị cho phép xe không kinh doanh vận tải được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo quy định mới mà không phải mang xe đi đăng kiểm.

20230314_162716-0906

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, số lượng phương tiện thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu (theo Thông tư số 02/2023) chỉ khoảng trên 500.000 xe/năm, được rải đều trong năm, nên nhóm phương tiện này không đủ tác động làm giảm tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trạm đăng kiểm hiện nay.

Trong khi theo số liệu công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải (xe biển trắng) được giãn chu kỳ kiểm định, nhưng phải đến chu kỳ kiểm định tiếp theo mới được thực hiện quy định này. Vì vậy, số lượng phương tiện đến kỳ kiểm định hiện nay và thời gian tới là rất lớn, tình trạng quá tải tại các trạm đăng kiểm vẫn không suy giảm.

Thực tế này dẫn đến tình trạng tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn xảy ra tình trạng ách tắc, phương tiện phải xếp hàng chờ đến lượt đăng kiểm, thậm chí có phương tiện phải chờ nhiều ngày mới đến lượt thực hiện đăng kiểm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân.

Chính vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho vấn đề trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ đăng kiểm hiện tại.

Có nghĩa là, khi xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 02/2023, chủ phương tiện chỉ cần mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định đến trạm đăng kiểm để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn mà không phải mang xe đi đăng kiểm.

Thông tư số 2/2023 quy định: Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe cá nhân, xe gia đình) có chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; vẫn loại xe này có thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; xe có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng.

Với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ thì chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; xe có thời gian sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Theo quy định hiện hành của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các phương tiện thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 2/2023 vẫn phải mang xe đến các đơn vị đăng kiểm đúng hạn để thực hiện kiểm định và sau đó mới được áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới.

 

 

Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //