Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất gỡ khó về vật liệu dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Theo TTXVN - 08/03/2023 | 16:37 (GTM + 7)

Ngày 8/3, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải quyết các mỏ vật liệu phục vụ đất đắp cho dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thiếu hụt nghiêm trọng đất đắp. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thiếu hụt nghiêm trọng đất đắp. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Theo đó, để có cơ sở gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho nhà thầu cấp theo “cơ chế đặc thù” thi công đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ngày 26/12/2022, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn xin ý kiến Thủ tướng xem xét đồng ý cho phép tỉnh Bình Thuận giải quyết gia hạn giấy phép khai thác 6 mỏ đất đắp cung cấp vật liệu thi công dự án.

Trước đó, ngày 6/1/2023, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục có công văn báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ đồng ý về đề xuất của UBND tỉnh Bình Thuận. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu các báo cáo và kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận để hướng dẫn UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện theo quy định pháp luật.

Ngày 23/2/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn gửi UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, các tổ chức được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản nêu trên không còn các quyền theo quy định của Luật Khoáng sản. Do đó, việc gia hạn cho các giấy phép này là không có cơ sở và đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét việc cấp lại giấy phép cho các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, nếu cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản (cấp mới) nhà thầu cần phải thực hiện nhiều thủ tục như: thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định, bàn giao đất cho địa phương và hoàn thành nghĩa vụ liên quan khi giấy phép khai thác hết hạn. Sau đó, nhà thầu phải lập lại hồ sơ cấp phép khai thác mới gồm: phê duyệt trữ lượng khoáng sản, môi trường, cấp mới hoặc gia hạn chủ trương đầu tư, thuê đất…

Trong khi đó, dự án phải đưa vào sử dụng chậm nhất vào ngày 30/4/2023 theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Do đó việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục để được cấp lại giấy phép theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường không khả thi về tiến độ để thực hiện.

Từ các nội dung vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải sớm báo cáo, đề xuất giải pháp cơ chế tháo gỡ để địa phương triển khai thực hiện giải quyết cho các nhà thầu tiếp tục được khai thác phục vụ cho dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải), nhu cầu vật liệu đất đắp cho đường gom, đường dân sinh của dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết khoảng 920.000 m3 và 6 mỏ đất đắp đã cấp cho nhà thầu đều đã hết hạn. Trong khi Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết hồ sơ xin gia hạn 6 mỏ đất đắp này không có cơ sở để giải quyết theo quy định của Luật Khoáng sản.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với tổng mức đầu tư là 10.854 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành 30/12/2022 và sau đó được gia hạn đến ngày 30/4/2023./.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //