Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất chuyển phương tiện ngành hàng không từ nhiên liệu hóa thạch sang điện

Lê Tùng - 17/08/2022 | 16:03 (GTM + 7)

Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng. Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng tại Việt Nam.

Đáng nói, tại dự thảo có quy định tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không phải có kế hoạch chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng điện.

maxresdefault

Cụ thể, dự thảo Thông tư khi được ban hành sẽ thay thế Thông tư số 53/2012 của Bộ GTVT quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng.

Đáng chú ý, tại dự thảo Thông tư đang được lấy ý kiến có hàng loạt nội dung mới được bổ sung so với quy định hiện hành như người khai thác cảng hàng không, sân bay bắt buộc phải xây dựng hệ thống quản lý môi trường (EMS), thay vì hình thức khuyến khích nghiên cứu, đầu tư áp hệ thống này như hiện nay.

Hệ thống Quản lý Môi trường (EMS) là một tập hợp các nguyên tắc quản lý nhằm xác định, đánh giá, giám sát và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường của các hoạt động của một tổ chức.

Hệ thống này mang lại lợi ích cho tổ chức bằng cách đưa ra cách tiếp cận có hệ thống để đánh giá và kiểm soát các hoạt động đang diễn ra, nâng cao nhận thức về môi trường và tuân thủ các quy định có liên quan.

Cùng với đó bảo vệ môi trường bằng cách ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường, tăng cường kiểm soát môi trường.

Ngoài ra, trong dự thảo Thông tư còn bổ sung quy định liên quan đến bảo vệ môi trường tại cảng hàng không, sân bay. Điều 6 dự thảo nêu rõ: “Doanh nghiệp cảng hàng không sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không sân bay phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường”.

Cùng với đó, doanh nghiệp cảng hàng không sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay phải được cấp Giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Về hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường tại cảng hàng không, sân bay, dự thảo bổ sung về hệ thống thu gom, thoát nước mưa; tường cách âm giảm thiểu tiếng ồn tại khu vực thử động cơ tàu bay; diện tích cây xanh bảo đảm tỷ lệ theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Về quản lý tiếng ồn tại cảng hàng không, sân bay, dự thảo bổ sung thêm quy định về việc người khai thác tàu bay có trách nhiệm tối ưu thời gian khởi hành, thời gian cất cánh nhằm giảm thiểu thời gian tàu bay nổ máy chờ trên bãi đỗ, đường lăn, đường cất hạ cánh.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay có trách nhiệm tối ưu hóa đường bay, phương thức bay nhằm hạn chế thời gian bay, đặc biệt là hạn chế tối đa hoạt động của tàu bay trên khu vực đông dân cư.

Đồng thời, dự thảo cũng bổ sung quy định mới về sử dụng nhiên liệu sạch đối với các phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cần hoàn thiện chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng, quy hoạch hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện mặt đất. Các doanh nghiệp hoạt động tại cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm chuyển đổi số, phục vụ quản lý phương tiện, sử dụng năng lượng, tiêu thụ nhiên liệu và phát thải ngành hàng không từ năm 2025.

Dự thảo khuyến khích đầu tư mới các phương tiện hoạt động trong cảng hàng không, sân bay sử dụng năng lượng điện hoặc các năng lượng xanh, sạch khác.

Được biết, Điều 19 dự thảo Thông tư quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng quy định: "Theo đó, tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không phải có kế hoạch chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng điện. Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng hàng không phù hợp với các phương tiện sử dụng năng lượng sạch và công nghệ mới".

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //