Đề xuất chuyển phương tiện ngành hàng không từ nhiên liệu hóa thạch sang điện
Lê Tùng - 17/08/2022 | 16:03 (GTM + 7)
Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng. Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng tại Việt Nam.
Đáng nói, tại dự thảo có quy định tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không phải có kế hoạch chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng điện.
Cụ thể, dự thảo Thông tư khi được ban hành sẽ thay thế Thông tư số 53/2012 của Bộ GTVT quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng.
Đáng chú ý, tại dự thảo Thông tư đang được lấy ý kiến có hàng loạt nội dung mới được bổ sung so với quy định hiện hành như người khai thác cảng hàng không, sân bay bắt buộc phải xây dựng hệ thống quản lý môi trường (EMS), thay vì hình thức khuyến khích nghiên cứu, đầu tư áp hệ thống này như hiện nay.
Hệ thống Quản lý Môi trường (EMS) là một tập hợp các nguyên tắc quản lý nhằm xác định, đánh giá, giám sát và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường của các hoạt động của một tổ chức.
Hệ thống này mang lại lợi ích cho tổ chức bằng cách đưa ra cách tiếp cận có hệ thống để đánh giá và kiểm soát các hoạt động đang diễn ra, nâng cao nhận thức về môi trường và tuân thủ các quy định có liên quan.
Cùng với đó bảo vệ môi trường bằng cách ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường, tăng cường kiểm soát môi trường.
Ngoài ra, trong dự thảo Thông tư còn bổ sung quy định liên quan đến bảo vệ môi trường tại cảng hàng không, sân bay. Điều 6 dự thảo nêu rõ: “Doanh nghiệp cảng hàng không sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không sân bay phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường”.
Cùng với đó, doanh nghiệp cảng hàng không sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay phải được cấp Giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.
Về hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường tại cảng hàng không, sân bay, dự thảo bổ sung về hệ thống thu gom, thoát nước mưa; tường cách âm giảm thiểu tiếng ồn tại khu vực thử động cơ tàu bay; diện tích cây xanh bảo đảm tỷ lệ theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Về quản lý tiếng ồn tại cảng hàng không, sân bay, dự thảo bổ sung thêm quy định về việc người khai thác tàu bay có trách nhiệm tối ưu thời gian khởi hành, thời gian cất cánh nhằm giảm thiểu thời gian tàu bay nổ máy chờ trên bãi đỗ, đường lăn, đường cất hạ cánh.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay có trách nhiệm tối ưu hóa đường bay, phương thức bay nhằm hạn chế thời gian bay, đặc biệt là hạn chế tối đa hoạt động của tàu bay trên khu vực đông dân cư.
Đồng thời, dự thảo cũng bổ sung quy định mới về sử dụng nhiên liệu sạch đối với các phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cần hoàn thiện chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng, quy hoạch hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện mặt đất. Các doanh nghiệp hoạt động tại cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm chuyển đổi số, phục vụ quản lý phương tiện, sử dụng năng lượng, tiêu thụ nhiên liệu và phát thải ngành hàng không từ năm 2025.
Dự thảo khuyến khích đầu tư mới các phương tiện hoạt động trong cảng hàng không, sân bay sử dụng năng lượng điện hoặc các năng lượng xanh, sạch khác.
Được biết, Điều 19 dự thảo Thông tư quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng quy định: "Theo đó, tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không phải có kế hoạch chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng điện. Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng hàng không phù hợp với các phương tiện sử dụng năng lượng sạch và công nghệ mới".
Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.
Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.
Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.
Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;
Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.
Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?
Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?