Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất 2 phương án giải cứu trạm BOT Cai Lây

Phóng viên - 17/12/2021 | 16:00 (GTM + 7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện quản lý, bảo trì, đảm bảo chất lượng công trình và ATGT, nhưng đến nay nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện.

Ảnh minh họa: Vietnamnet

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ GTVT 2 phương án thực hiện công tác quản lý bảo trì và đảm bảo ATGT thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 (đoạn qua Tx. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian đang tạm dừng thu phí.

Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng gặp khó khăn về kinh phí

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian vừa qua, dự án BOT xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện ổ gà, lún chưa sửa chữa. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo, cọc tiêu hư hỏng gây nguy cơ mất ATGT cao.

Đặc biệt là khu vực đang xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1, khu vực nút giao tuyến tránh với Đường tỉnh 868.

Mặc dù trong thời gian dự án tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện quản lý, bảo trì, đảm bảo chất lượng công trình và ATGT, nhưng đến nay nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện.

Nhưng tiến độ xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1 đoạn qua TX Cai Lậy vẫn rất chậm, chưa đảm bảo chất lượng và ATGT.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra TNGT do yếu tố kỹ thuật kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không đảm bảo, không được bảo dưỡng sửa chữa kịp thời theo quy định.

Hiện dự án BOT này vẫn còn rất nhiều nội dung vướng mắc chưa được tháo gỡ, nhiều tồn tại vượt quá thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo báo cáo của nhà đầu tư, tình hình tài chính, năng lực tổ chức hoạt động của dự án BOT đang rất khó khăn.

Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 6/2017, đến nay đã đến thời hạn cần phải bố trí lượng kinh phí lớn để sửa chữa trung tu, sửa chữa khắc phục nhiều hư hỏng, xuống cấp do yêu cầu kỹ thuật và một thời gian dài không được bảo trì đầy đủ.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc chủ động sửa chữa các hư hỏng nặng nhằm đảm bảo ATGT của Cục Quản lý đường bộ IV cũng gặp khó khăn về nguồn thanh toán, quyết toán chi phí.

Tính đến thời điểm ngày 10/12/2021, khối lượng sửa chữa bảo trì do Cục Quản lý đường bộ IV thực hiện đã lên tới hơn 10 tỷ đồng, nhưng chưa có nguồn thanh toán.

Hoàn thiện xây dựng trạm thu phí mới trước ngày 31/12/2021

Chính vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện xây dựng trạm thu phí mới xong trước ngày 31/12/2021.

Cùng đó, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thu phí ngay khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Và phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, tồn tại trên tuyến có nguy cơ gây mất ATGT.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất 2 phương án trong thời gian chờ Bộ GTVT giải quyết các tồn tại trên và dự án BOT chưa được thu phí trở lại. Cụ thể:

Phương án 1: Tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT này và giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn.

Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.

Phương án 2: Báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ GTVT thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10/6/2017.

Tổng chiều dài dự án khoảng hơn 38 km, trong đó chiều dài phần tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy là hơn 12 km và chiều dài phần tuyến QL1 cũ là hơn 26 km.

Dự án BOT này tổ chức thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/8/2017. Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến dự án BOT phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //