Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Để Tân Sơn Nhất hết cảnh 'bát nháo': Cần có một công ty quản lý sân bay

Theo TTXVN - 26/08/2022 | 8:32 (GTM + 7)

Theo các chuyên gia, cần tổ chức lại việc quản lý sân bay Tân Sơn Nhất với một hội đồng quản trị sân bay, trong đó có sự tham gia của Trung ương và TPHCM. TPHCM có quyền hạn trong hội đồng này, nếu cần hỗ trợ cho sân bay thì TPHCM sẽ góp phần để giải quyết vấn đề.

Theo chuyên gia, sân bay Tân Sơn Nhất cần được một công ty quản lý để chấm dứt tình trạng lộn xộn như hiện nay - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Theo chuyên gia, sân bay Tân Sơn Nhất cần được một công ty quản lý để chấm dứt tình trạng lộn xộn như hiện nay - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Thời gian qua, tình trạng xe taxi chèo kéo, ép giá hành khách, gây ra lộn xộn, "bát nháo" tại sân bay Tân Sơn Nhất đã gây bức xúc dư luận, tạo hình ảnh không đẹp về Thành phố trong mắt du khách.

Trước những phản ánh của hành khách, ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có chuyến thị sát tình hình khách đi/đến cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hoạt động đón, trả khách ở nhà giữ xe TCP. Sau khi khảo sát, Thứ trưởng yêu cầu nhà giữ xe TCP ngừng đưa xe công nghệ vào đón khách từ tầng 3 đến tầng 5.

Ông Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu các đơn vị như Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất xây dựng giải pháp đồng bộ để giải tỏa tình trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn, trật tự, bảo đảm cho hành khách đón xe rời sân bay thuận lợi; xử lý nghiêm tình trạng xe công nghệ, xe dù chèo kéo khách, làm giá, gây mất trật tự.

Ngày 9/8, ông Lê Anh Tuấn ký văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Sở GTVT TPHCM về tăng cường phối hợp tổ chức giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất, tiếp tục chỉ đạo các giải pháp.

Sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT TPHCM đã rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông hợp lý trên các tuyến đường xung quanh sân bay; điều chỉnh tuyến xe buýt kết nối ga quốc nội và bố trí điểm đón, trả khách tại làn A, làn B ga quốc nội, gần vị trí khách ra vào để dễ tiếp cận, đồng thời tiếp tục tổ chức tuyến xe buýt 109 và các tuyến buýt khác kết nối với sân bay.

Mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng ban hành quy định mới về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác, vận tải hành khách bằng ô tô tại sân bay, áp dụng với taxi, xe hợp đồng và xe buýt.

Theo đó, khi nhân viên tại quầy, điều hành và lái xe vi phạm, Cảng sẽ lập biên bản gửi về doanh nghiệp, hợp tác xã. Các doanh nghiệp phải xử lý và có văn bản phản hồi về Cảng. Cá nhân vi phạm, đã bị tạm ngưng hoạt động lần 1, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xem xét đình chỉ hoạt động tại Cảng.

Các tài xế bị cấm thỏa thuận với hành khách để cung cấp các dịch vụ không thực hiện trên ứng dụng Grab; không được thu tiền dịch vụ dừng đỗ quá mức quy định; không được yêu cầu hành khách xuống xe giữa đường mà không có lý do hợp lý; không được bỏ xe, chào mời, chèo kéo, tranh giành khách... Lái xe từ chối vận chuyển khách đến lần thứ 3 sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Với các doanh nghiệp, sẽ xử lý vi phạm theo số lượng lỗi. Trong đó, vi phạm lần 1 sẽ phải tạm ngưng hoạt động 3 ngày, lần 2 tạm ngưng hoạt động trong 5 ngày và vi phạm lần 3 sẽ xem xét, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. 

Chỉ những doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh ký hợp đồng làm việc với Cảng mới được hoạt động khai thác vận tải hành khách tại Cảng.

Tuy nhiên, đến nay, theo ghi nhận, tình trạng trên chưa được cải thiện nhiều so với trước.

Tổ chức lại việc quản lý và mở rộng sân bay

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TPHCM, một chuyên gia về giao thông hàng không, muốn giải quyết triệt để vấn đề lộn xộn, "bát nháo" của sân bay Tân Sơn Nhất, cần những giải pháp căn cơ, gốc rễ.

Thứ nhất, đó là vấn đề quản lý. Ở các nước, mỗi sân bay có một công ty điều hành và có quyền quyết định mọi thứ theo luật pháp. Công ty đó điều hành sân bay để phục vụ nhu cầu hàng không và thu lợi nhuận. Công ty này chịu trách nhiệm trước chính phủ, trước công chúng, tiếp thu ý kiến phản hồi của hành khách và có giải pháp để giải quyết, chịu trách nhiệm với mọi vấn đề.

Như vậy, theo chuyên gia Nguyễn Thiện Tống, cần tổ chức lại việc quản lý sân bay Tân Sơn Nhất với một hội đồng quản trị sân bay, trong đó có sự tham gia của Trung ương và TPHCM. TPHCM có quyền hạn trong hội đồng này, nếu cần hỗ trợ cho sân bay thì Thành phố sẽ góp phần để giải quyết vấn đề.

"Hiện nay, TPHCM hoàn toàn nằm ngoài việc quản lý sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, Thành phố cần có vai trò trong quản lý sân bay vì Thành phố trực tiếp hưởng lợi từ sân bay và cũng sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất nếu sân bay xảy ra vấn đề", ông Tống nhấn mạnh.

Giải pháp thứ hai, theo ông Nguyễn Thiện Tống là cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ra mặt Bắc, xây dựng nhà ga hành khách 2 bên đường băng, như vậy sân bay sẽ được mở rộng cả mặt Nam và mặt Bắc.

"Nói đơn giản, nếu như một hội trường có thiết kế 2 hành lang 2 bên thì lưu lượng người ra vào sẽ giảm đi một nửa. Việc xây dựng một nhà ga hành khách ở mặt Bắc sân bay sẽ tạo sự thông thoáng cả bên trong và bên ngoài nhà ga, tăng năng suất sân bay. Như vậy, xe taxi sẽ không phải vào trong sân bay để đón khách mà sẽ có cả một cung đường bên ngoài để hoạt động, từ đó việc lộn xộn của xe taxi sẽ không còn", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho hay.

Cần có dịch vụ kết nối sân bay

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

Đề cập đến giải pháp cho Tân Sơn Nhất, TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức), một chuyên gia về giao thông đô thị,  cho rằng bất cứ một sân bay nào thì cũng phải có dịch vụ kết nối thuận tiện và phải được xem như là một dịch vụ hạ tầng của sân bay, gắn với trách nhiệm của cơ quan khai thác và quản lý sân bay, ở đây là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Lý do là vì cơ quan quản lý sân bay đã thu phí người sử dụng hạ tầng thì dịch vụ cung cấp không chỉ ở trong sân bay mà còn phải bao gồm cả ngoài sân bay, từ khi hành khách từ taxi bước xuống. 

Cơ quan quản lý phải đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn, cung cấp thông tin đầy đủ về các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối như taxi truyền thống, taxi công nghệ, thậm chí xe riêng đưa đón người thân thì cũng phải tuân thủ các quy định như thế nào để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn nhằm tăng chất lượng dịch vụ của sân bay.

"Từ trước đến nay, cơ quan quản lý chỉ quan tâm đến lúc hành khách vào check-in, khi xuống máy bay là cơ quan hết trách nhiệm. Điều này đi ngược với xu thế của thế giới, đó là phải cung cấp dịch vụ tổng thể", ông Tuấn cho hay.

Cụ thể, theo ông Tuấn, ACV phải cung cấp bãi đỗ taxi, điểm dừng chờ, đón khách của xe cơ giới cá nhân, hay những phương thức khác như xe buýt thành phố.

"Xe buýt là dịch vụ kết nối sân bay một cách thuận tiện, an toàn, đúng giờ với giá thành vừa phải, chấp nhận được. TPHCM cần có hệ thống xe buýt hoặc tuyến tàu điện kết nối giữa sân bay với nội đô thì mới có thể giải quyết được vấn đề lộn xộn hiện tại", ông Tuấn nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //