Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Để lăn bánh tại Việt Nam, ô tô đang phải 'cõng' bao nhiêu loại thuế, phí?

Phóng viên - 03/10/2018 | 15:35 (GTM + 7)

Tại Việt Nam, một chiếc ô tô đang phải “gánh” khá nhiều loại thuế, phí. Dưới đây là những loại thuế, phí của một chiếc ô tô...

Thuế, phí đang khiến người dân phải trả gấp 300% giá trị thực cho một chiếc xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN (Ảnh: VNexpress)

Để có thể lăn bánh một chiếc ô tô trên đường, người dùng phải hoàn thành nhiều thủ tục. Trong đó, vấn đề đầu tiên là trả tiền theo mức giá bán và mức thuế kèm theo. Vậy cần phải mất bao nhiêu tiền để có thể lái một chiếc ô tô ra đường?

Đầu tiên, giá bán ở các đại lý đã bao gồm một số loại thuế phí cơ bản mà người dân cần phải đóng. Có 3 loại thuế chính đánh vào giá xe mà doanh nghiệp phải chịu là thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

- Thuế nhập khẩu: Theo nội dung hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) được áp dụng từ tháng 1/2018, thuế xe ô tô nhập khẩu 2018 nguyên chiếc từ các nước ASEAN được giảm từ 30% về 0%.

Tuy nhiên mức thuế này chỉ áp dụng với xe có tỉ lệ nội địa hoá trong khối từ 40% trở lên. Trong khi các mẫu xe được nhập khẩu từ các thị trường khác như: Mỹ, Nhật, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ… vẫn áp dụng thuế nhập khẩu cũ (70%).

- Thuế tiêu thụ đặc biệt: Từ ngày 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô cũng có sự thay đổi lớn tuỳ vào từng loại xe:

Đối với dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh giảm từ 1.5L trở xuống, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 35%.

Đối với dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L – 2L, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%.

Đối với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L – 3L, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 60%.

- Thuế giá trị gia tăng (VAT):

Thuế VAT hay còn gọi là thuế giá trị gia tăng là một loại thuế gián thu, tiền thuế được cấu thành trong giá cả hàng hóa và dịch vụ, người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế, người nộp thuế chỉ là người thay thế người tiêu dùng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước. Thuế giá trị gia tăng có phạm vi tác động rộng, đánh vào hầu như tất cả hàng hóa dịch vụ trên thị trường.

Có rất nhiều loại phí để ô tô lưu hành được trên đường

Ngoài ra, để sở hữu một chiếc ô tô ở Việt Nam là cả một vấn đề không hề đơn giản, vì ngoài việc mua xe với mức giá cao do chịu nhiều loại thuế thì trong quá trình sử dụng chúng ta còn phải gánh thêm rất nhiều "chi phí nuôi xe" khác.

- Phí trước bạ: 10 15% (tùy thành phố).

- Phí cấp biển số: 2 20 triệu đồng (HN và Tp.HCM); các thành phố trực thuộc trung ương và thành phố trực thuộc tỉnh, các thị xã: 1.000.000 đồng; các khu vực khác: 200.000 đồng.

- Phí đăng kiểm: 290.000 đồng 610.000 đồng (một lần kiển định) tuỳ loại xe, tải trọng, số chỗ ngồi; bao gồm phí kiểm định xe cơ giới và lệ phí cấp giấy chứng nhận.

- Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng 100.000 đồng (một lần cấp).

- Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 1.430.000 đồng/tháng tùy theo tải trọng xe.

- Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Xe dưới 6 chỗ: 436.700 đồng; xe từ 7 – 11 chỗ: 873.400 đồng; xe Pickup, Minivan: 1.026.300 đồng.

- Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

- Phí xăng dầu.

- Phí thử nghiệm khí thải.

- Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không bắt buộc).

- Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng (không bắt buộc).

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //