Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đầu tư, xây dựng khoảng 310 nhà chờ xe buýt tại các khu vực ngoại thành và thị xã Sơn Tây

Phóng viên - 21/08/2020 | 12:00 (GTM + 7)

Xe buýt Thủ đô hiện nay đã phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của số đông người dân. Tuy nhiên, thành phố cần tiếp tục đầu tư phát triển và cải thiện chất lượng hệ thống hạ tầng. Đặc biệt, chú trọng việc xây dựng thêm các điểm đầu cuối, tăng số lượng n

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội kêu gọi nhà đầu tư làm khoảng 310 nhà chờ xe buýt ngoại thành.
Hà Nội kêu gọi nhà đầu tư làm khoảng 310 nhà chờ xe buýt ngoại thành. Ảnh: Thương trường

Theo khảo sát của Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, có 71 tuyến xe buýt đi qua khu vực các huyện và thị xã Sơn Tây (chiếm tỷ lệ 57% tổng chiều dài mạng lưới của thành phố), với hơn 2.100 điểm dừng, trong đó có 23 điểm dừng có nhà chờ. Cự ly bình quân giữa các điểm dừng ở khu vực ngoại thành khoảng 900m. Trước vấn đề trên, chuyên gia giao thông TS. Phan Lê Bình, Giảng viên Đại học Việt – Nhật nhận định:

Có hơn 2.000 điểm dừng, chờ xe buýt nhưng lại chỉ có một số lượng rất nhỏ các điểm có nhà chờ. Như vậy, chúng ta thấy đây là sự mất cân bằng rất lớn và rất là thiếu những nhà chờ sạch, đẹp, hiện đại trong hệ thống nhà chờ xe buýt của Hà Nội.

Trước vấn đề này, nhằm thu hút và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân đối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, mới đây, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) có thông báo mời các đơn vị có nhu cầu và khả năng hợp tác cùng Tổng công ty triển khai đầu tư hệ thống nhà chờ xe buýt trên địa bàn các huyện ngoại thành và thị xã Sơn Tây.

Theo đó, Hà Nội sẽ xây dựng, lắp mới khoảng 310 nhà chờ xe buýt với thiết kế đồng bộ, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; có hệ thống nguồn điện năng lượng Mặt trời trên mái và pin lưu trữ phục vụ chiếu sáng khu vực nhà chờ và quảng cáo tại nhà chờ…

Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội đánh giá, không chỉ riêng các tuyến ngoại thành mà các điểm trong nội thành cũng rất thiếu các điểm dừng có mái che: "Toàn bộ tuyến xe buýt với trên 123 tuyến, hơn 10.000 điểm dừng thì mới chỉ có hơn 300 nhà chờ có mái che. Vì vậy, kể cả ở ngoại thành hay nội thành thì việc đầu tư, xây dựng nhà chờ cho hành khách tiếp cận xe buýt một cách an toàn, thuận tiện, tránh mưa, tránh nắng là việc cần thiết và là một chủ trương đúng mà chúng ta cần ủng hộ".

Đồng tình với quan điểm của ông Nguyễn Trọng Thông, chuyên gia giao thông TS. Phan Lê Bình cho rằng, đây là một động thái tích cực từ phía các cơ quan chức năng để nâng cao khả năng tiếp cận cho người dân. Tuy vậy, số lượng nhà chờ kêu gọi đầu tư mới chỉ đáp ứng được 1/6 nhu cầu thực tế.

"Hiện nay, chúng ta có những điểm dừng xe buýt chỉ đơn giản là một cột cắm ở mép đường, nó không có tính chất là nhà chờ. Nếu thời tiết hôm nào có nắng gắt hoặc mưa to thì những nhà chờ có mái che sẽ giúp ích rất nhiều cho những người đứng chờ xe buýt. Vì vậy, việc xây dựng nhà chờ mới phải đảm bảo che mưa, nắng cho người dân. Ngoài ra, chúng ta phải gia cố mặt đường ngay trước nhà chờ xe buýt. Đây là khu vực xe dừng và khởi động với tần suất cao, khiến cho mặt đường bị cày nát", TS. Phan Lê Bình nói.

Cũng theo TS Phan Lê Bình, nhà chờ được lựa chọn phải bảo đảm cự ly khoảng cách giữa các điểm đón trả khách; khu vực tập trung đông người tham gia dịch vụ; có đủ điều kiện mặt bằng để lắp đặt; thuận lợi cho người đi bộ tiếp cận nhà chờ và không ảnh hưởng đến các công trình kế cận.

Chính những điểm dừng, nhà chờ mới mẻ, tiện lợi nếu được đầu tư đồng bộ sẽ là những “điểm cộng” thu hút ngày càng đông người dân lựa chọn đi xe buýt. Bên cạnh đó, ngoài chức năng là đầu mối hấp dẫn hành khách, bảo đảm an toàn vận hành cho xe buýt, hình ảnh các điểm dừng, nhà chờ sẽ góp phần tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh xe buýt Thủ đô, kết nối thuận tiện, an toàn xe buýt với hành khách.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //