Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Để tránh tai nạn trong mùa mưa

Phóng viên - 21/08/2020 | 7:49 (GTM + 7)

Thực tế, người điều khiển phương tiện khi thấy trời chuẩn bị mưa sẽ có xu hướng tăng tốc để đến nơi càng sớm càng tốt nhằm tránh mưa. Việc tăng tốc độ lưu thông sẽ khiến tai nạn xảy ra nhiều hơn, đặc biệt là trong thành phố, do không phản ứng kịp trước nh

Không ít các vụ TNGT nguyên nhân bắt nguồn từ thời tiết

Khi mưa đến, người tham gia giao thông thường có tâm lý vội vàng trở về nhà, gây tình trạng hỗn loạn giao thông và gia tăng khả năng xảy ra tai nạn. Nguy hiểm càng tăng lên khi dưới trời mưa lớn, mặt đường trơn trượt, tầm nhìn bị giảm, lòng đường ngập lụt có thể khiến các phương tiện bị mất lái, nguy cơ cao xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Thực tế, đã có không ít những vụ TNGT xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp là do thời tiết.

Phân tích về đặc điểm tai nạn giao thông, thời điểm trời chuẩn bị mưa và khi trời mưa, đặc biệt nếu rơi vào đúng giờ cao điểm thì số vụ va chạm giao thông có xu hướng tăng mạnh. Điều này xuất phát từ những nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan từ phía người lái. 

Thực tế, người điều khiển phương tiện khi thấy trời chuẩn bị mưa sẽ có xu hướng tăng tốc để đến nơi càng sớm càng tốt nhằm tránh mưa. Việc tăng tốc độ lưu thông sẽ khiến tai nạn xảy ra nhiều hơn, đặc biệt là trong thành phố, do không phản ứng kịp trước những tính huống bất ngờ.

Khi trời bắt đầu mưa, hàng loạt phương tiện xe đạp, xe máy táp vào lề, tìm chỗ trú mưa, mặc áo mưa, mua áo mưa… khiến giao thông rơi vào hỗn loạn. Việc xe dừng vào lề đột ngột khi trời mưa cùng với những người điều khiển phương tiện khác không muốn dừng lại khiến va chạm rất dễ xảy ra. 

Thêm vào đó, khi chuẩn bị mưa, trời sẽ tối sầm nhanh chóng khiến tầm nhìn bị hạn chế, và đặc biệt là không mấy người chú ý bật đèn, khiến tai nạn bất ngờ tăng thêm. Khi trời mưa to, tầm quan sát chắc chắn bị giảm mạnh cho mọi phương tiện từ xe đạp, xe máy tới xe hơi. 

Đối với những người cận thị, việc quan sát còn khó khăn hơn. Đặc biệt, không chỉ phải né tránh những phương tiện trên đường, việc di chuyển dưới trời mưa còn vấp phải hàng loạt những chướng ngại vật bất ngờ ập tới như hố ga mất nắp, dải phân cách cứng giữa đường, ổ trâu ổ gà, hay thậm chí cây đổ…

“Tôi thấy phương tiện di chuyển ở nội đô hầu hết các tuyến đường đều đông, nên chỉ cần một cành cây nhỏ rơi từ trên cao xuống hay một hố ga mất nắp cũng có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông”, chị Linh (Cầu Giấy - Hà Nội)

"Trời mưa khiến tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế và độ an toàn của xe cũng giảm xuống vì phanh sẽ không dừng được ngay mà sẽ trơn trượt. Vì thế người lái xe phải đi với tốc độ vừa phải, tránh tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột, không được phanh gấp bởi sự thay đổi đột ngột sẽ gây ra trơn trượt và không làm chủ được tay lái. Chúng ta đi đều với tốc độ vừa phải là kinh nghiệm khi đi đường trơn trượt và trời mưa lớn". (Anh Văn Dũng, Giáo viên dạy lái xe ở Hà Nội)

Đáng lưu ý là trong điều kiện thời tiết mưa bão, nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông và va chạm giao thông thường là do tầm quan sát của người điều khiển phương tiện bị hạn chế, mặt đường trơn trượt, bị ngập úng hoặc cây xanh gãy đổ, trong khi mọi người thì vội vàng tìm nơi để trú tránh mưa… Việc người điều khiển xe máy mặc áo mưa trùm kín mặt làm hạn chế tầm nhìn cũng là nguy cơ dễ dẫn đến va chạm.

Cần lưu ý gì khi di chuyển trong thời tiết mưa bão?

Theo các chuyên gia, để hạn chế những rủi ro, việc đầu tiên trước khi bạn ra đường vào ngày mưa là bạn nên kiểm tra chiếc lốp xe của bạn xem đã đủ áp suất an toàn chưa. Bởi lẽ, ;ốp đủ áp suất, không quá căng cũng không quá non đảm bảo cho chiếc xe hạn chế bị trơn trượt khi vận hành dưới trời mưa, giúp bạn lái xe an toàn hơn. 

Người điều khiển phương tiện cần tạo cho mình một tư thế ngồi thật thoải mái và theo khuyến cáo, người điều khiển xe máy nên sử dụng loại áo mưa rời (hay còn gọi là áo mưa bộ) giúp điều khiển xe dễ dàng và quan trọng nhất là tầm quan sát không bị hạn chế, giúp lái xe vào ngày mưa an toàn hơn. 

Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, hãy di chuyển thật chậm và chú ý quan sát trên đường và chú ý quan sát trước khi chuyển hướng. Nên sử dụng xi – nhan từ xa để báo hiệu cho các phương tiện khác biết mình chuyển hướng, kết hợp với sử dụng gương quan sát hoặc quan sát trực tiếp để có thể chuyển hướng một cách an toàn nhất.

Anh Phương – một lái xe taxi tại Hà Nội chia sẻ, trời mưa bão gây khó khăn cho các lái xe quan sát đường, ký hiệu giao thông cũng như các xe đang di chuyển, cộng với đường trơn, dễ mất lái, do đó khi di chuyển trong thời điểm này, nên ưu tiên giữ tốc độ vừa phải và quan sát kỹ đường đi.

“Vì tính chất công việc nên tôi thường phải di chuyển trên đường. Nếu gặp trời mưa thì theo kinh nghiệm của mình là nên chú ý quan sát các chướng ngại vật và người tham gia giao thông trên đường. Đặc biệt cần đi với tốc độ vừa phải để kịp thời xử lý trước các tình huống bất ngờ, phòng tránh va chạm có thể xảy ra”, anh Phương cho biết.

Có thể nói, dưới điều kiện thời tiết không thuận lợi, mỗi người điều khiển phương tiện cần thật bình tĩnh, đi đúng tốc độ để có thể xử lý các tình huống trên đường một cách thật tốt, tránh dẫn đến những tai nạn nguy hiểm với bản thân và những người cùng tham gia giao thông.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

// //