Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Để tránh tai nạn trong mùa mưa

Phóng viên - 21/08/2020 | 7:49 (GTM + 7)

Thực tế, người điều khiển phương tiện khi thấy trời chuẩn bị mưa sẽ có xu hướng tăng tốc để đến nơi càng sớm càng tốt nhằm tránh mưa. Việc tăng tốc độ lưu thông sẽ khiến tai nạn xảy ra nhiều hơn, đặc biệt là trong thành phố, do không phản ứng kịp trước nh

Không ít các vụ TNGT nguyên nhân bắt nguồn từ thời tiết

Khi mưa đến, người tham gia giao thông thường có tâm lý vội vàng trở về nhà, gây tình trạng hỗn loạn giao thông và gia tăng khả năng xảy ra tai nạn. Nguy hiểm càng tăng lên khi dưới trời mưa lớn, mặt đường trơn trượt, tầm nhìn bị giảm, lòng đường ngập lụt có thể khiến các phương tiện bị mất lái, nguy cơ cao xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Thực tế, đã có không ít những vụ TNGT xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp là do thời tiết.

Phân tích về đặc điểm tai nạn giao thông, thời điểm trời chuẩn bị mưa và khi trời mưa, đặc biệt nếu rơi vào đúng giờ cao điểm thì số vụ va chạm giao thông có xu hướng tăng mạnh. Điều này xuất phát từ những nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan từ phía người lái. 

Thực tế, người điều khiển phương tiện khi thấy trời chuẩn bị mưa sẽ có xu hướng tăng tốc để đến nơi càng sớm càng tốt nhằm tránh mưa. Việc tăng tốc độ lưu thông sẽ khiến tai nạn xảy ra nhiều hơn, đặc biệt là trong thành phố, do không phản ứng kịp trước những tính huống bất ngờ.

Khi trời bắt đầu mưa, hàng loạt phương tiện xe đạp, xe máy táp vào lề, tìm chỗ trú mưa, mặc áo mưa, mua áo mưa… khiến giao thông rơi vào hỗn loạn. Việc xe dừng vào lề đột ngột khi trời mưa cùng với những người điều khiển phương tiện khác không muốn dừng lại khiến va chạm rất dễ xảy ra. 

Thêm vào đó, khi chuẩn bị mưa, trời sẽ tối sầm nhanh chóng khiến tầm nhìn bị hạn chế, và đặc biệt là không mấy người chú ý bật đèn, khiến tai nạn bất ngờ tăng thêm. Khi trời mưa to, tầm quan sát chắc chắn bị giảm mạnh cho mọi phương tiện từ xe đạp, xe máy tới xe hơi. 

Đối với những người cận thị, việc quan sát còn khó khăn hơn. Đặc biệt, không chỉ phải né tránh những phương tiện trên đường, việc di chuyển dưới trời mưa còn vấp phải hàng loạt những chướng ngại vật bất ngờ ập tới như hố ga mất nắp, dải phân cách cứng giữa đường, ổ trâu ổ gà, hay thậm chí cây đổ…

“Tôi thấy phương tiện di chuyển ở nội đô hầu hết các tuyến đường đều đông, nên chỉ cần một cành cây nhỏ rơi từ trên cao xuống hay một hố ga mất nắp cũng có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông”, chị Linh (Cầu Giấy - Hà Nội)

"Trời mưa khiến tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế và độ an toàn của xe cũng giảm xuống vì phanh sẽ không dừng được ngay mà sẽ trơn trượt. Vì thế người lái xe phải đi với tốc độ vừa phải, tránh tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột, không được phanh gấp bởi sự thay đổi đột ngột sẽ gây ra trơn trượt và không làm chủ được tay lái. Chúng ta đi đều với tốc độ vừa phải là kinh nghiệm khi đi đường trơn trượt và trời mưa lớn". (Anh Văn Dũng, Giáo viên dạy lái xe ở Hà Nội)

Đáng lưu ý là trong điều kiện thời tiết mưa bão, nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông và va chạm giao thông thường là do tầm quan sát của người điều khiển phương tiện bị hạn chế, mặt đường trơn trượt, bị ngập úng hoặc cây xanh gãy đổ, trong khi mọi người thì vội vàng tìm nơi để trú tránh mưa… Việc người điều khiển xe máy mặc áo mưa trùm kín mặt làm hạn chế tầm nhìn cũng là nguy cơ dễ dẫn đến va chạm.

Cần lưu ý gì khi di chuyển trong thời tiết mưa bão?

Theo các chuyên gia, để hạn chế những rủi ro, việc đầu tiên trước khi bạn ra đường vào ngày mưa là bạn nên kiểm tra chiếc lốp xe của bạn xem đã đủ áp suất an toàn chưa. Bởi lẽ, ;ốp đủ áp suất, không quá căng cũng không quá non đảm bảo cho chiếc xe hạn chế bị trơn trượt khi vận hành dưới trời mưa, giúp bạn lái xe an toàn hơn. 

Người điều khiển phương tiện cần tạo cho mình một tư thế ngồi thật thoải mái và theo khuyến cáo, người điều khiển xe máy nên sử dụng loại áo mưa rời (hay còn gọi là áo mưa bộ) giúp điều khiển xe dễ dàng và quan trọng nhất là tầm quan sát không bị hạn chế, giúp lái xe vào ngày mưa an toàn hơn. 

Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, hãy di chuyển thật chậm và chú ý quan sát trên đường và chú ý quan sát trước khi chuyển hướng. Nên sử dụng xi – nhan từ xa để báo hiệu cho các phương tiện khác biết mình chuyển hướng, kết hợp với sử dụng gương quan sát hoặc quan sát trực tiếp để có thể chuyển hướng một cách an toàn nhất.

Anh Phương – một lái xe taxi tại Hà Nội chia sẻ, trời mưa bão gây khó khăn cho các lái xe quan sát đường, ký hiệu giao thông cũng như các xe đang di chuyển, cộng với đường trơn, dễ mất lái, do đó khi di chuyển trong thời điểm này, nên ưu tiên giữ tốc độ vừa phải và quan sát kỹ đường đi.

“Vì tính chất công việc nên tôi thường phải di chuyển trên đường. Nếu gặp trời mưa thì theo kinh nghiệm của mình là nên chú ý quan sát các chướng ngại vật và người tham gia giao thông trên đường. Đặc biệt cần đi với tốc độ vừa phải để kịp thời xử lý trước các tình huống bất ngờ, phòng tránh va chạm có thể xảy ra”, anh Phương cho biết.

Có thể nói, dưới điều kiện thời tiết không thuận lợi, mỗi người điều khiển phương tiện cần thật bình tĩnh, đi đúng tốc độ để có thể xử lý các tình huống trên đường một cách thật tốt, tránh dẫn đến những tai nạn nguy hiểm với bản thân và những người cùng tham gia giao thông.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra kỷ nguyên sáng tạo mới, nơi mỗi ý tưởng đều có thể biến thành sản phẩm trong tích tắc. Song, AI càng mạnh mẽ đòi hỏi con người càng phải tỉnh táo.

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Sáng nay, giá vàng miếng đồng loạt tăng phi mã; trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều ở các thương hiệu, trong đó, có thương hiệu vàng nhẫn có giá bán ra cao bằng giá vàng miếng.

// //