Đà Nẵng: Nghiên cứu thí điểm cho thuê xe đạp công cộng
Phóng viên - 25/06/2019 | 16:06 (GTM + 7)
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải TP Đà Nẵng cho biết đang nghiên cứu đề án thí điểm phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm thành phố. Đề án sẽ trình UBND thành phố xin ý kiến và triển khai thực hiện tại các quận trung t
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Mẫu xe đạp thông minh đề xuất
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Đà Nẵng, nếu triển khai, hệ thống xe đạp thông minh sẽ được quản lý và vận hành bằng ứng dụng phần mềm thông minh trên di động. Người dùng sau khi sử dụng có thể trả xe tại trạm hoặc ở bất cứ nơi nào được phép để xe đạp. Trường hợp không trả ở trạm, hệ thống sẽ thu thêm một khoản phí thu gom xe đạp ngoài trạm.
Dự kiến nếu triển khai sẽ ưu tiên đặt điểm đặt xe đạp và xây dựng hạ tầng, làn đường dành riêng cho xe đạp tại các trục đường: Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Thoại, thuộc các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.
Bản đồ phân bố các điểm đặt xe đạp công cộng. Ảnh: Website Sở GTVT Đà Nẵng
Theo Sở Giao thông- Vận tải TP Đà Nẵng, đây sẽ là loại hình dịch vụ thân thiện với môi trường có thể triển khai với nhiều mục đích. Việc cung cấp xe như một loại hình giao thông giá rẻ và thuận tiện, tăng tính kết nối, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận xe buýt được thuận lợi hơn. Đồng thời từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân để di chuyển, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí phát thải và giảm lượng tiêu thụ xăng dầu.
Dự kiến giai đoạn đầu sẽ đầu tư khoảng 30-40 điểm đặt xe đạp, mỗi điểm có từ 5-10 xe trên các tuyến đường trọng điểm, gần trạm chờ xe buýt để kết nối với hệ thống vận tải công cộng của thành phố.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải TP Đà Nẵng cho biết, sau khi UBND TP Đà Nẵng phê duyệt sẽ triển khai kêu gọi đầu tư: "Sở đang họp để bàn Đề án. Có đề án rồi mới trình UBND thành phố, rồi mới kêu gọi đầu tư khu vực trung tâm trước. Hướng là xã hội hóa nhưng còn báo cáo chủ trương phê duyệt. UBND phê duyệt chủ trương rồi mới thực hiện. Ngành đang soạn đề án tăng cường vận tải công cộng, trong đó có chủ trương này".
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.