Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuối tháng 4, dự kiến khởi công 2 cầu bắc qua vịnh Cửa Lục

Phóng viên - 20/04/2020 | 18:18 (GTM + 7)

Ban quản lý Dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này đã hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án xây dựng 2 cây cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3 và dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 4 này.

Phối cảnh Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy
Phối cảnh Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy (Ảnh: baoquangninh)

Cả 2 dự án xây dựng cầu Cửa Lục 1 và 3 do Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 3.852 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Các cầu đều thiết kế 6 làn xe cơ giới, độ tĩnh không thông thuyền cao 40m, tốc độ tối đa 60 km/giờ với nhiều hạng mục đi kèm gồm: nút giao, cống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật... Dự kiến, cả 2 cây cầu sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ từ tháng 1/2020, chiến lược phát triển của thành phố Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực; trong đó, vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối.

Để tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình phát triển, Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục. Trước mắt, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục 1 và Cửa Lục 3. Đây là dự án trọng điểm của Quảng Ninh năm 2020.

Về quy mô, cầu Cửa Lục 1 có tổng chiều dài 4,2 km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng và điểm cuối giao với Quốc lộ 279 tại Km24+750, thuộc xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long; trong đó, cầu chính dài 290 m, được thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 5 nhịp liên tục, vòm ống thép nhồi bê tông, rộng 33,1m.

Cầu Cửa Lục 3 có tổng chiều dài 2,847km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu Đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long; trong đó, cầu chính dài 160 m, thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 3 nhịp liên tục, nhịp chính vòm thép dài 90 m, rộng 34,1m.

Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thuận lợi các khu vực thành phố Hạ Long
Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thuận lợi các khu vực thành phố Hạ Long (Ảnh: baoquangninh)

Việc đầu tư xây dựng hai cây cầu trên góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và Quốc lộ 18 đoạn qua khu vực nội thị Hạ Long; đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là khi có mưa bão.

Đặc biệt, 2 cây cầu này sẽ góp phần kết nối giao thông và hình thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, phát triển mạnh thế mạnh của địa phương.

Từ cuối năm 2019, chủ đầu tư đã tổ chức thi thiết kế kiến trúc công trình và lựa chọn mô hình “Cánh chim biển” cho cầu Cửa Lục 1, “Bình minh trên vịnh Hạ Long” cho  cầu Cửa Lục 3.

Đầu tháng 4, dự án lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, ký hợp đồng khởi công dự án. Thành phố Hạ Long cũng rà soát, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng. Mặt bằng cầu Cửa Lục 1 sẽ thực hiện thu hồi 26,4ha đất liên quan đến 72 hộ và 5 đơn vị.

Đến nay đã thực hiện công khai quy hoạch, kiểm đếm tại 2/5 đơn vị liên quan. Đối với mặt bằng cầu Cửa Lục 3, đã ban hành thông báo thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đến các hộ liên quan./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Tối ngày 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025.

// //