Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuối tháng 4, dự kiến khởi công 2 cầu bắc qua vịnh Cửa Lục

Phóng viên - 20/04/2020 | 18:18 (GTM + 7)

Ban quản lý Dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị này đã hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án xây dựng 2 cây cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3 và dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 4 này.

Phối cảnh Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy
Phối cảnh Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy (Ảnh: baoquangninh)

Cả 2 dự án xây dựng cầu Cửa Lục 1 và 3 do Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 3.852 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Các cầu đều thiết kế 6 làn xe cơ giới, độ tĩnh không thông thuyền cao 40m, tốc độ tối đa 60 km/giờ với nhiều hạng mục đi kèm gồm: nút giao, cống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật... Dự kiến, cả 2 cây cầu sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ từ tháng 1/2020, chiến lược phát triển của thành phố Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực; trong đó, vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối.

Để tạo điều kiện thúc đẩy nhanh quá trình phát triển, Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục. Trước mắt, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục 1 và Cửa Lục 3. Đây là dự án trọng điểm của Quảng Ninh năm 2020.

Về quy mô, cầu Cửa Lục 1 có tổng chiều dài 4,2 km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường kết nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng và điểm cuối giao với Quốc lộ 279 tại Km24+750, thuộc xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long; trong đó, cầu chính dài 290 m, được thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 5 nhịp liên tục, vòm ống thép nhồi bê tông, rộng 33,1m.

Cầu Cửa Lục 3 có tổng chiều dài 2,847km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu Đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long; trong đó, cầu chính dài 160 m, thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 3 nhịp liên tục, nhịp chính vòm thép dài 90 m, rộng 34,1m.

Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thuận lợi các khu vực thành phố Hạ Long
Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục sẽ giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thuận lợi các khu vực thành phố Hạ Long (Ảnh: baoquangninh)

Việc đầu tư xây dựng hai cây cầu trên góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và Quốc lộ 18 đoạn qua khu vực nội thị Hạ Long; đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là khi có mưa bão.

Đặc biệt, 2 cây cầu này sẽ góp phần kết nối giao thông và hình thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, phát triển mạnh thế mạnh của địa phương.

Từ cuối năm 2019, chủ đầu tư đã tổ chức thi thiết kế kiến trúc công trình và lựa chọn mô hình “Cánh chim biển” cho cầu Cửa Lục 1, “Bình minh trên vịnh Hạ Long” cho  cầu Cửa Lục 3.

Đầu tháng 4, dự án lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, ký hợp đồng khởi công dự án. Thành phố Hạ Long cũng rà soát, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng. Mặt bằng cầu Cửa Lục 1 sẽ thực hiện thu hồi 26,4ha đất liên quan đến 72 hộ và 5 đơn vị.

Đến nay đã thực hiện công khai quy hoạch, kiểm đếm tại 2/5 đơn vị liên quan. Đối với mặt bằng cầu Cửa Lục 3, đã ban hành thông báo thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đến các hộ liên quan./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới giao dịch sôi động trong tuần vừa qua (13/5 – 19/5). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,85% lên 2.344 điểm. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 9 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 22 mặt hàng tăng giá.

// //