Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

CSI 2022: Thước đo tính bền vững của doanh nghiệp

Như Ngọc - Anh Thư - 08/07/2022 | 19:50 (GTM + 7)

Năm 2022, Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững Việt Nam CSI đã bước sang năm thứ 7 triển khai liên tiếp dưới sự chỉ đạo của VCCI, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Bộ Tài chính cho biết thu ngân sách Nhà nước trong sáu tháng đầu năm ước đạt 941.000 tỷ đồng, gần bằng 67% dự toán và tổng chi ước đạt 713.000 tỷ đồng, bằng 40% dự toán. 

# Đáng chú ý, Quý tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định, lạm phát của Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát, với mức dự báo là 3,9%. 

# Bộ Công thương đánh giá, tình trạng lạm phát giá thực phẩm tại châu Âu sẽ tạo cơ hội cho nông sản Việt Nam XK từ nay đến cuối năm. 

# Còn theo Bộ NNPTNT, xuất khẩu thủy sản sẽ phấn đấu đạt kim ngạch 9 tỷ USD trong cả năm nay. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Bộ Công Thương vừa đề xuất hỗ trợ bằng tiền từ NSNN bù vào phần giá xăng dầu tăng để hỗ trợ ngư dân khôi phục đánh bắt thủy hải sản. 

# Còn từ ngày 1/8, TPHCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển cho các đối tượng đường thủy nội địa, doanh nghiệp làm tờ khai ngoài thành phố. 

# Kỳ điều hành ngày 11/7 tới, dự báo giá xăng sẽ giảm mạnh, về dưới mốc 30.000 đồng/lít nhờ chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực và giá dầu thô lao dốc liên tục. 

# Theo thống kê, trong hơn 2 năm, từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2022, đất và nhà ở có chỉ số tăng giá cao nhất, xếp sau đó là vàng, chứng khoán và tiền gửi tiết kiệm. 

Người dân mua hàng trong siêu thị tại Duesseldorf, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Người dân mua hàng trong siêu thị tại Duesseldorf, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

# Tại khu vực Châu Âu, người tiêu dùng đang ngày càng giảm chi tiêu cho hàng thiết yếu tháng thứ hai liên tiếp, như thực phẩm, đồ uống và thuốc lá trong bối cảnh giá cả tăng vọt. 

# Đáng chú ý, Ngân hàng trung ương Châu Âu ECB cho biết, không loại trừ khả năng tăng mạnh lãi suất trong tháng 7, với mức dự kiến tăng cao hơn 0,25%. 

# Bloomberg nhận định, kinh tế Nga đang chống chọi với các lệnh trừng phạt của phương Tây tốt hơn so với dự báo. 

# Và sau khi nhậm chức, tân Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Zahawi khẳng định, chính phủ nước này cần tái thiết và phát triển nền kinh tế đang gặp khó khăn. 

Lãnh đạo VCCI trao giải thưởng Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất, thương mại- dịch vụ 2021.

Lãnh đạo VCCI trao giải thưởng Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất, thương mại- dịch vụ 2021.

Năm 2022, Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững Việt Nam CSI đã bước sang năm thứ 7 triển khai liên tiếp dưới sự chỉ đạo của VCCI, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2022 nhằm đánh giá, tập hợp và biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm trên cả 3 khía cạnh toàn diện: kinh tế - xã hội – môi trường.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch VBCSD nhận định, qua 02 năm dịch bệnh dai dẳng, cộng đồng doanh nghiệp đã chiêm nghiệm rõ rệt hơn vai trò, xu thế tất yếu và tác động tích cực của mô hình sản xuất, kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững.

Năm nay, Bộ chỉ số CSI tiếp tục được sử dụng làm căn cứ đánh giá mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp tham gia Chương trình. Với 130 chỉ số, Bộ chỉ số CSI 2022 được chia thành 5 phần: Tổng quan doanh nghiệp; Kết quả hoạt động kinh tế - môi trường – lao đông, xã hội chính; Chỉ số Quản trị; Chỉ số Môi trường; và Chỉ số Lao động – Xã hội.

Ông Phạm Hoàng Hải cho biết: "Bộ chỉ số CSI được xây dựng dựa trên Thứ nhất, căn cứ trên hệ thống pháp luật của Việt Nam bao gồm có Luật bảo vệ môi trường, Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bình đẳng giới và tất cả những hệ thống pháp luật liên quan của Việt Nam.

Cái thứ hai là bộ chỉ số CSI được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn báo cáo toàn cầu  và các bộ tiêu chuẩn, trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp tự nguyện Iso 26.000.

Và điểm thứ ba Việt Nam là một trong những nước tham gia rất nhiều những hiệp định thương mại thế hệ mới mà tất cả những cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại mới bao gồm EVFTA, CPTTP và mới đây nhất đều được lồng ghép và đưa vào các chỉ số để yêu cầu các doanh nghiệp đánh giá thì đấy là một trong những điểm nhấn của Bộ chỉ số CSI năm 2022".

Với 68% chỉ tiêu liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, 32% chỉ tiêu liên quan đến các sáng kiến kinh doanh bền vững, Bộ chỉ số CSI được đánh giá là công cụ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp bền vững rất khoa học và thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. CSI có thể hỗ trợ hiệu quả công tác lập chiến lược, kế hoạch kinh doanh; rà soát các lỗ hổng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn và nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh mới.

Ngoài việc đánh giá và công bố 100 doanh nghiệp bền vững, Chương trình CSI 2022 cũng xây dựng những hạng mục giải để biểu dương những doanh nghiệp có thành tích tốt trong Thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu; Nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc; và Kinh doanh có trách nhiệm về quyền con người và quyền trẻ em. Chia sẻ về những lợi ích.

Bà Đinh Thị Thu Hoài - Giám đốc điều hành Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ: "Chúng ta có thể thấy là bình đẳng giới tại nơi làm việc có thể mang lại rất nhiều các lợi ích ở góc độ kinh tế, các doanh nghiệp có thể có được. 

Chúng ta có thể cải thiện môi trường làm việc nâng cao sự hài lòng của nhân viên gắn kết đội ngũ và từ đó thì họ có thể làm việc với năng suất cao chất lượng tốt hơn. Chúng ta có thể thu hút và phát triển nhân tài.

Lợi ích nữa của việc thực hiện bình đẳng giới tại đang làm việc đấy là chúng ta có thể nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khi người lao động hài lòng hơn. Họ có những khả năng sáng tạo hơn thì họ làm việc cho chúng ta tốt hơn và đây chính là những cái lợi ích mà chúng ta có thể có được".

Năm nay, Chương trình CSI sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực thông qua hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ doanh nghiệp.

Về nội dung này, ông  Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững chia sẻ: "Chương trình sẽ tiếp nhận hồ sơ sẽ được thực hiện hoàn toàn là online trực tuyến và hạn cuối cùng để tiếp nhận hồ sơ là ngày 31 tháng 8 năm hay không.

Đối tượng tham gia là tất cả các doanh nghiệp không phân biệt về quy mô và điều kiện tiên quyết để tham gia chương trình đó là các doanh nghiệp không vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc đến thời điểm nộp hồ sơ thì đã khắc phục được những vi phạm cách triệt để và được cơ quan chức năng xác nhận.

Ngoài ra thì doanh nghiệp phải có hiệu quả về mặt kinh tế trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình".

Để biết thêm thông tin chi tiết, doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin và tham dự Chương trình tại website: http://vbcsd.vn/csi.asp./.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Sắc xanh tím lan tỏa, VN Index tiếp đà hồi phục. VN Index kết phiên quanh vùng 1.171 điểm tăng 0,4%.

# Sắc xanh chiếm ưu thế trên toàn thị trường trong đó nổi bật là lĩnh vực Chứng khoán và Thép – Tôn mạ. Tại nhóm Chứng khoán, SSI đóng cửa trong sắc tím. HCM, VCI, VND đều tăng gần 4%.

#Theo SSI Reseach, khối lượng giao dịch trên HOSE mặc dù vẫn nằm ở mức thấp nếu so với bình quân 20 phiên, nhưng đã cải thiện đáng kể so với ngày liền trước, đạt 437,1 triệu đơn vị./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

// //