Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công nghệ 5G và xu hướng vận tải tương lai

Phóng viên - 08/01/2021 | 7:56 (GTM + 7)

Đối với ngành vận tải, trong tương lai không xa những chiếc xe tự lái có thể vận hành một cách an toàn nhờ tín hiệu cập nhật tức thì.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

LG Uplus vừa thử nghiệm thành công hệ thống đỗ xe tự động sử dụng công nghệ 5G đầu tiên trên thế giới
LG Uplus vừa thử nghiệm thành công hệ thống đỗ xe tự động sử dụng công nghệ 5G đầu tiên trên thế giới

Chạy băng băng trên con đường phía Tây thủ đô Seoul, dừng chờ ở một vài nút giao đèn tín hiệu, sau đó đậu vào phần diện tích khá hẹp của một bãi xe công cộng, nhìn bên ngoài, ít ai biết rằng chiếc Genesis GV80 SUV đang di chuyển mà không hề có… tài xế.

Trong buổi biểu diễn hôm 18/12 mới đây, LG Uplus, một trong những nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Hàn Quốc, cho biết đã thử nghiệm thành công hệ thống đỗ xe tự động sử dụng công nghệ 5G đầu tiên trên thế giới.

Theo đó, thông qua một ứng dụng di động, người dùng có thể biết vị trí nào còn trống trong bãi đỗ xe gần khu vực mình đứng. Sau đó, họ chỉ cần chọn một điểm đỗ, hiển thị bằng màu xanh lam trên màn hình, rồi nhấp vào chức năng ‘bắt đầu đỗ xe tự động’. Hệ thống sẽ ngay lập tức được kích hoạt. Xe ô tô sẽ tự di chuyển trên đường phố và đến vị trí đỗ an toàn.

Ông You Hyung Sang, đại diện LG Uplus chia sẻ: “Công nghệ đỗ xe tự động không chỉ tạo thuận lợi cho tài xế mà còn giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian”

Được biết, để phát triển hệ thống, LG Uplus đã hợp tác cùng phòng thí nghiệm ACE thuộc đại học Hanyang và công ty chuyên về xe tự lái ControlWorks. Trước khi tuyên bố thử nghiệm thành công, các kỹ sư thực hiện gần 140 cuộc kiểm tra trên quãng đường 800m, từ Quảng trường Thông tin ở Sangam-dong tới bãi đỗ xe công cộng Sangam. Các kết quả đạt độ chính xác 100%.

Nhà sản xuất cho hay, nhờ công nghệ 5G, những chiếc xe có thể tiếp nhận tín hiệu giao thông gần như tức thì, với độ trễ 0,1 giây, thay vì chỉ nhận diện chúng thông qua các cảm biến như trước đây. Từ đó, các phương tiện lưu thông trên đường có thể kịp thời dự báo tình huống, tăng cường tính an toàn cho hành khách.

Ngoài ra, chỗ đậu xe trống được công nghệ trí tuệ nhân tạo phát hiện và thống kê qua camera quan sát lắp đặt ở các bãi đỗ xe công cộng sau đó tải lên hệ thống. Xe có thể tự xác định vị trí đỗ tại những bãi đậu xe trong nhà, thậm chí ở nơi hệ thống GPS không thể hoạt động. Nhiều cảm biến khác như Lidar, radar hay camera cũng được trang bị để hỗ trợ xe đỗ tự động.   

Chiếc Genesis GV80 SUV tự động vào bãi đậu xe một cách thuận lợi
Chiếc Genesis GV80 SUV tự động vào bãi đậu xe một cách thuận lợi

Giáo sư Sunwoo Myuong Ho, tới từ Đại học Hanyang nhận định: “Trước đây, xe tự động sử dụng cảm biến camera để quan sát đèn giao thông nên chứa nhiều rủi ro. Nhưng với tốc độ của hệ thống 5G, khả năng nhầm lẫn giữa các tín hiệu đèn sẽ gần như bằng không. Ngoài ra, hệ thống còn có thể phân biệt dễ dàng các loại biển báo”.

Giáo sư Sunwoo Myuong Ho hy vọng, khi được sử dụng rộng rãi, ứng dụng này có thể giúp đỡ những người gặp khó khăn trong việc lái xe chẳng hạn như người già hay người khuyết tật. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất còn đang lên kế hoạch phát triển một ứng dụng mới, hỗ trợ phương tiện rời khỏi bãi đậu xe và tự đi tìm tài xế.

Thời gian gần đây, Hàn Quốc rất tích cực thúc đẩy phát triển xe tự lái. Đầu năm nay, chính phủ cam kết chi 1,1 nghìn tỷ won (1 tỷ USD) cho hoạt động nghiên cứu công nghệ này tới năm 2027.

Hạ tầng 5G đang dần được thúc đẩy ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sau khi được thử nghiệm tại một số địa phương, mạng 5G sử dụng thiết bị Việt Nam được Viettel thử nghiệm thương mại vào tháng 10/2020. Tương tự, MobiFone và VNPT VinaPhone cũng đưa ra lộ trình thương mại hóa mạng 5G vào năm 2021.

Việt Nam hiện coi chuyển đổi kỹ thuật số là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế. Công ty dự báo và phân tích dữ liệu toàn cầu GSMA Intelligence cho rằng chính phủ Việt Nam đang theo đuổi chiến lược Công nghiệp 4.0, gồm hạ tầng và nguồn nhân lực, cùng với các dịch vụ chính phủ điện tử và các sáng kiến đổi mới như kế hoạch chuyển đổi thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng số doanh nghiệp điện tử lên đến 43% trong 5 năm tới.

Nhận định về tiềm năng ứng dụng công nghệ 5G trong lĩnh vực giao thông vận tải ở Việt Nam, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ quan điểm: “Ưu điểm quan trọng nhất của 5G là tốc độ nhanh, điều khiển tự động nhạy và tầm kiểm soát rất rộng. Chính vì vậy nó có khả năng nâng cao tốc độ tự động hóa của các hệ thống điện tử.

Theo tôi, nên ứng dụng 5G vào một số lĩnh vực giao thông vận tải. Ví dụ như xây dựng, thiết lập các trung tâm điều hành giao thông. Việc áp dụng hệ thống giao thông thông minh mà dùng 5G thì rất hiệu quả.

Chúng ta cũng nên lập các phần mềm tối ưu để điều hành hệ thống giao thông và nối kết các phương tiện với nhau giúp người dân đi lại thuận lợi, từ đó thu hút số lượng người tham gia giao thông công cộng nhiều hơn”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //