Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Con lộ lầy lội thi công nhiều năm chưa tới đích

Phóng viên - 17/07/2020 | 6:42 (GTM + 7)

Bắt đầu giải phóng mặt bằng từ năm 2011, nhưng đến nay, mỗi lần nhắc đến công trình ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ (Hậu Giang), người dân nơi đây lại lắc đầu ngao ngán.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Học sinh lội nước đi học
Học sinh lội nước đi học

Dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ của tỉnh Hậu Giang có chiều dài 70,2km (khoảng hơn 10km đi qua địa phận thành phố Vị Thanh, còn lại thuộc huyện Long Mỹ).

Dự án góp phần hình thành hành lang giao thông liên hoàn, đảm nhận vai trò chống xâm nhập mặn cho các xã ven sông Cái Lớn.

Thế nhưng, trong khi thành phố Vị Thanh đã hoàn thành đoạn đường này để đưa vào sử dụng từ lâu thì đoạn qua huyện Long Mỹ đến nay vẫn chưa làm xong, ảnh hưởng đến đời sống, đi lại của người dân địa phương. 

Người dân chạy xe trơn trợt bùn lầy
Người dân chạy xe trơn trợt bùn lầy

Bắt đầu giải phóng mặt bằng từ năm 2011, nhưng đến nay, mỗi lần nhắc đến công trình ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ (Hậu Giang), người dân nơi đây lại lắc đầu ngao ngán. Bởi lẽ, đây là con lộ thi công nhiều năm nhưng…không hẹn ngày về đích. 

Theo người dân phản ánh, trong kế hoạch, đoạn dài 5km của ấp 7 xã Vĩnh Viễn A sẽ hoàn thành và bàn giao trong năm nay, nhưng hiện tại đơn vị thi công chỉ mới đổ và lu cát, có chỗ chưa được bơm cát.

Tất cả đã tạo thành một công trình nham nhở, trời nắng thì bụi tung mù trời, còn sa mưa thì “đường hóa ruộng sâu”, lầy lội, tai nạn rình rập mỗi ngày.

Ông Phan Ngọc Nhân – ngụ Ấp 7 xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ tỉnh Hậu Giang nói trong niềm thất vọng: "Làm mấy năm chưa xong, bữa thì làm bữa thì nghỉ. Thấy họ xuống làm hỏi khi nào xong thì nói sắp mà tới giờ luôn. Xe lúc đầu gửi đò rồi đi bộ về, ai mà muốn xe về tận nhà thì mướn đò chạy về tới nhà. Trông làm riết cho rồi để dân người ta đi, có bà cụ 90 tuổi bà trông lắm, miễn thấy xá xà lan nào ghé lại là bà mừng. Bà nói không biết tao chết con lộ này xong chưa nữa".

Con đường lầy lội đọng nước
Con đường lầy lội đọng nước

Niềm vui khi có được một con đường rộng rãi đi lại của người dân nơi đây dường như không trọn vẹn khi sự chờ đợi mỏi mòn đến nhiều năm.

Nếu mùa mưa năm rồi là con lộ đầy sình đất, chưa có hình hài thì mùa mưa năm nay, dù đã có hình hài do được đắp ta-luy, bơm cát, nhưng cũng chẳng khả quan gì mà trái lại “mùa mưa năm này còn lầy hơn mùa mưa năm trước”.

Điều đáng nói là trong quá trình thi công, đơn vị lại không có tính toán, đoạn bơm cát, đoạn để trống nên xe không chạy được mà người đi bộ cũng khóc ròng khi đi trên ta – luy đất ướt, lún chân.

Bà Giang Thị Thiệp – Ngụ ấp 7 xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ bức xúc: "Mong họ làm khúc nào ra khúc nấy còn đằng này làm từng khúc từng đoạn nên nhiều khi xe người ta đi đò ra đây để chạy mà chạy được 1 đoạn là lỗ thủng sao chạy. Bơm cát thì nước chảy đọng vũng, đi xắn quần đi, đất thì lún".

Có đoạn lu cát, có đoạn bỏ không. Thi công đứt đoạn.
Có đoạn lu cát, có đoạn bỏ không. Thi công đứt đoạn.

Không những khó khăn trong sinh hoạt, việc giao thương, buôn bán của bà con nơi đây cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Ở vùng nông thôn như huyện Long Mỹ, hàng hóa nông sản của người dân phải lệ thuộc hoàn toàn vào thương lái thu mua tại nhà. Nay không có đường, nông sản bị ép giá là chuyện như cơm bữa, nông dân khóc ròng vì mùa màng lỗ lã.

Chị Trần Thị Kim Nghi - Ngụ ấp 7 xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ cho biết: "Mình có gì đem bán cũng khó khăn mà cũng không được giá. Dân ở đây ai cũng ước ao cho xong tuyến lộ này để buôn bán thuận tiện".

Tháng 12/2019, một cán bộ có trách nhiệm của dự án này thông tin “đang chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục đường giao thông dọc theo tuyến đê bao để tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2020”, nhưng qua Tết Nguyên đán lâu rồi mà “thuận lợi” đâu chưa thấy.

Chỉ thấy hàng ngày, hàng giờ người dân phải khổ sở đi lại trên con đường lầy lội kinh hoàng.

Nếu cứ mãi ì ạch như thế này thì không có gì đảm bảo hết mùa mưa năm nay, con lộ được hoàn thành. Và như thế, lòng dân cứ mãi mong chờ bởi những lời hứa mà ngành chức năng vẫn chưa thực hiện được…
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

// //