Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Con lộ lầy lội thi công nhiều năm chưa tới đích

Phóng viên - 17/07/2020 | 6:42 (GTM + 7)

Bắt đầu giải phóng mặt bằng từ năm 2011, nhưng đến nay, mỗi lần nhắc đến công trình ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ (Hậu Giang), người dân nơi đây lại lắc đầu ngao ngán.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Học sinh lội nước đi học
Học sinh lội nước đi học

Dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ của tỉnh Hậu Giang có chiều dài 70,2km (khoảng hơn 10km đi qua địa phận thành phố Vị Thanh, còn lại thuộc huyện Long Mỹ).

Dự án góp phần hình thành hành lang giao thông liên hoàn, đảm nhận vai trò chống xâm nhập mặn cho các xã ven sông Cái Lớn.

Thế nhưng, trong khi thành phố Vị Thanh đã hoàn thành đoạn đường này để đưa vào sử dụng từ lâu thì đoạn qua huyện Long Mỹ đến nay vẫn chưa làm xong, ảnh hưởng đến đời sống, đi lại của người dân địa phương. 

Người dân chạy xe trơn trợt bùn lầy
Người dân chạy xe trơn trợt bùn lầy

Bắt đầu giải phóng mặt bằng từ năm 2011, nhưng đến nay, mỗi lần nhắc đến công trình ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ (Hậu Giang), người dân nơi đây lại lắc đầu ngao ngán. Bởi lẽ, đây là con lộ thi công nhiều năm nhưng…không hẹn ngày về đích. 

Theo người dân phản ánh, trong kế hoạch, đoạn dài 5km của ấp 7 xã Vĩnh Viễn A sẽ hoàn thành và bàn giao trong năm nay, nhưng hiện tại đơn vị thi công chỉ mới đổ và lu cát, có chỗ chưa được bơm cát.

Tất cả đã tạo thành một công trình nham nhở, trời nắng thì bụi tung mù trời, còn sa mưa thì “đường hóa ruộng sâu”, lầy lội, tai nạn rình rập mỗi ngày.

Ông Phan Ngọc Nhân – ngụ Ấp 7 xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ tỉnh Hậu Giang nói trong niềm thất vọng: "Làm mấy năm chưa xong, bữa thì làm bữa thì nghỉ. Thấy họ xuống làm hỏi khi nào xong thì nói sắp mà tới giờ luôn. Xe lúc đầu gửi đò rồi đi bộ về, ai mà muốn xe về tận nhà thì mướn đò chạy về tới nhà. Trông làm riết cho rồi để dân người ta đi, có bà cụ 90 tuổi bà trông lắm, miễn thấy xá xà lan nào ghé lại là bà mừng. Bà nói không biết tao chết con lộ này xong chưa nữa".

Con đường lầy lội đọng nước
Con đường lầy lội đọng nước

Niềm vui khi có được một con đường rộng rãi đi lại của người dân nơi đây dường như không trọn vẹn khi sự chờ đợi mỏi mòn đến nhiều năm.

Nếu mùa mưa năm rồi là con lộ đầy sình đất, chưa có hình hài thì mùa mưa năm nay, dù đã có hình hài do được đắp ta-luy, bơm cát, nhưng cũng chẳng khả quan gì mà trái lại “mùa mưa năm này còn lầy hơn mùa mưa năm trước”.

Điều đáng nói là trong quá trình thi công, đơn vị lại không có tính toán, đoạn bơm cát, đoạn để trống nên xe không chạy được mà người đi bộ cũng khóc ròng khi đi trên ta – luy đất ướt, lún chân.

Bà Giang Thị Thiệp – Ngụ ấp 7 xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ bức xúc: "Mong họ làm khúc nào ra khúc nấy còn đằng này làm từng khúc từng đoạn nên nhiều khi xe người ta đi đò ra đây để chạy mà chạy được 1 đoạn là lỗ thủng sao chạy. Bơm cát thì nước chảy đọng vũng, đi xắn quần đi, đất thì lún".

Có đoạn lu cát, có đoạn bỏ không. Thi công đứt đoạn.
Có đoạn lu cát, có đoạn bỏ không. Thi công đứt đoạn.

Không những khó khăn trong sinh hoạt, việc giao thương, buôn bán của bà con nơi đây cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Ở vùng nông thôn như huyện Long Mỹ, hàng hóa nông sản của người dân phải lệ thuộc hoàn toàn vào thương lái thu mua tại nhà. Nay không có đường, nông sản bị ép giá là chuyện như cơm bữa, nông dân khóc ròng vì mùa màng lỗ lã.

Chị Trần Thị Kim Nghi - Ngụ ấp 7 xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ cho biết: "Mình có gì đem bán cũng khó khăn mà cũng không được giá. Dân ở đây ai cũng ước ao cho xong tuyến lộ này để buôn bán thuận tiện".

Tháng 12/2019, một cán bộ có trách nhiệm của dự án này thông tin “đang chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục đường giao thông dọc theo tuyến đê bao để tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2020”, nhưng qua Tết Nguyên đán lâu rồi mà “thuận lợi” đâu chưa thấy.

Chỉ thấy hàng ngày, hàng giờ người dân phải khổ sở đi lại trên con đường lầy lội kinh hoàng.

Nếu cứ mãi ì ạch như thế này thì không có gì đảm bảo hết mùa mưa năm nay, con lộ được hoàn thành. Và như thế, lòng dân cứ mãi mong chờ bởi những lời hứa mà ngành chức năng vẫn chưa thực hiện được…
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

// //