Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ taxi truyền thống dán biểu ngữ phản đối Uber, Grab

Phóng viên - 21/10/2017 | 3:47 (GTM + 7)

VOVGT- Sau khi các hãng taxi truyền thống dán biểu ngữ phản đối Uber, Grab gây phản cảm, một số cơ quan chức năng đã vào cuộc yêu cầu các hãng taxi tháo bỏ...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều hãng taxi truyền thống đã dán biểu ngữ gây phản cảm (Ảnh: Lao động)

Thời gian qua, trên một số phương tiện taxi xuất hiện những biểu ngữ có nội dung như: “Dừng ngay việc cấp phù hiệu xe thí điểm vì phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông"; "Đi taxi truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia"; "50.000 xe thí điểm có doanh thu 18.000 tỷ đồng nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?"...

Về việc này, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết, để có cơ sở đánh giá một cách khách quan, đảm bảo lợi ích của các bên liên quan, đơn vị này đã yêu cầu các doanh nghiệp taxi giải trình bằng văn bản và cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan đến sự việc này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, Bộ Công thương đã yêu cầu xem xét các doanh nghiệp taxi truyền thống có vi phạm luật cạnh tranh hay không. Bởi, Luật Cạnh tranh đã cấm doanh nghiệp có hành vi gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Về phía cơ quan quản lý chuyên ngành, đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, đây là hành vi có tính phản cảm nên Sở này đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi tháo bỏ toàn bộ các biểu ngữ phản đối trên xe taxi do Sở quản lý.

Ông Đào Việt Long, trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi có công văn, vẫn còn một số xe taxi chưa gỡ bỏ biểu ngữ dán trên xe. Ngành giao thông đang xem xét việc dán những biểu ngữ này có vi phạm quy định niêm yết hay không.

Các cơ quan chức năng yêu cầu tháo bỏ biểu ngữ vàxem xét hành động này có vi phạm quy định cạnh tranh hay không (Ảnh: Tuổi trẻ)

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, Uber, Grab đang trong giai đoạn thí điểm, nên sau khi kết thúc thí điểm, Sở sẽ kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu các quy định quản lý cụ thể để đảm bảo công bằng với các loại hình khác trong đó có taxi truyền thống.

Trước mắt, để tạo sự công bằng, bình đẳng giữa các loại hình vận tải, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét quy hoạch số lượng phương tiện taxi trên địa bàn, nhất là với các phương tiện kinh doanh bằng hợp đồng điện tử tương tự như Uber, Grab. Đặc biệt, Sở GTVT cũng sẽ giám sát việc lắp biểu trưng, logo nhận diện trên các xe hợp đồng điện tử giống như taxi.

Ông Đào Việt Long nói: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để đề xuất với UBND Thành phố xây dựng những quy hoạch phát triển phương tiện nói chung và trogn đó có loại hình taxi nói riêng theo đúng chủ trương của Đề án quản lý phương tiện cá nhân đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng có văn bản kêu gọi các doanh nghiệp taxi bình tĩnh trong cuộc cạnh tranh với Uber, Grab. Nội dung văn bản cho rằng, ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm đã được đông đảo người dân và lái xe đón nhận. Điều này đã tác động rất lớn đến hoạt động, quản lý kinh doanh vận tải taxi “truyền thống”.

>>>Tp.HCM đề nghị taxi Vinasun gỡ băng rôn phản đối Grab, Uber

Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, 9 tháng đầu năm, xe hợp đồng điện tử đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, khiến thu nhập của lái xe taxi truyền thống giảm sút, đời sống gặp khó khăn; nhiều người lao động đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với các hãng taxi.

Tuy nhiên, Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc dán khẩu hiệu trên taxi là vấn đề nhạy cảm. Đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng, làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp. Đồng thời nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Về điều này, ông Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói: "Tôi yêu cầu phải dừng ngay, vì việc đó một doanh nghiệp hoặc một cá nhân đi làm những việc trái với thẩm quyền của Nhà nước là không được. Phải bình tĩnh, phải xem lại công tác quản lý của mình, áp dụng kỹ thuật vào việc kinh doanh vận tải taxi thế nào."

Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, điều cần thiết là các hãng taxi phải chờ Bộ GTVT sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Khi có sơ kết, Bộ GTVT sẽ có kết luận cuối cùng đối với loại hình vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử. Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, trong thời gian đó, các hãng taxi không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.

>>>Việc taxi treo băng rôn phản đối QĐ24 của Bộ GTVT: Cơ quan chức năng nói gì?

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //