Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Cò' luồng xanh (Kỳ 3): Còn giấy phép con, còn 'đất sống'

Phóng viên - 20/08/2021 | 10:07 (GTM + 7)

Trước tình trạng “cò” luồng xanh “trăm hoa đua nở”, kiếm chác từ mồ hôi công sức của các tài xế, cơ quan chức năng đã có những động thái gì trong việc ngăn chặn và đưa ra giải pháp căn cơ để trị căn bệnh này?

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Nhiều tài xế, doanh nghiệp ủng hộ thẻ luồng xanh nhưng băn khoăn, bức xúc về cách duyệt hồ sơ mỗi nơi mỗi khác, tạo điều kiện cho cò dịch vụ nở rộ

Hỗ trợ làm “tem luồng xanh”, nhận làm xe tải, xe bán tải, xe tải van, xe tư nhân hay công ty đều làm được, xe không có định vị, phù hiệu vẫn làm được!”/“Bác tài cần luồng xanh có thể liên hệ, nhận xe không phù hiệu, xe không định vị, nhận xe bị từ chối nhiều lần. Trả mã sau 1 giờ!” – Đó là lời quảng cáo như “rót mật vào tai” của các “cò” luồng xanh hoạt động tại khu vực Hà Nội. 

Thực tế, đã có nhiều lái xe xác thực với VOV Giao thông, những lời quảng cáo này là hoàn toàn có thật, không hề phóng đại. Đội ngũ “cò” có thể giải quyết rất nhanh các trường hợp được cho là “khó được xét duyệt”.

“Đến nay tôi làm khoảng chục ngày, cũng chưa thấy vướng mắc gì, vì hầu hết cũng không thấy kiểm tra, chỉ thấy trên xe có thẻ luồng xanh là đi. Trên thẻ chỉ ghi mã số, biển số xe, điểm xuất phát, điểm đến”

“Lái xe phải cung cấp tất cả thông tin để họ tải về đăng ký hộ, tác động làm sao cho nhanh và thu tiền. Cùng xe cùng đăng ký nhưng Sở thường từ chối hoặc làm chậm, còn đơn vị đăng ký hộ thì hồ sơ của họ rất trôi chảy”

Không phủ nhận những điểm tích cực mà thẻ luồng xanh mang lại trong lưu thông hàng hóa thời kỳ dịch bệnh, nhưng nếu không tổ chức thực hiện tốt, nó  có thể trở thành một giấy phép con gây khó dễ người dân, doanh nghiệp

Vậy “cò” là gì? “Cò luồng xanh” và những người cấu kết với cò có vi phạm pháp luật?

Luật sư Trần Tuấn Anh, Đoàn luật sư Hà Nội, phân tích: “Cò” được hiểu như người đi làm thuê dịch vụ, nếu làm đúng chức năng được gọi là đơn vị thực hiện dịch vụ, việc này pháp luật không cấm. Tuy nhiên, nếu nhận tiền để làm sai dịch vụ quản lý nhà nước, như đưa mặt hàng không phải luồng xanh vào, các phương tiện, người lái không đủ điều kiện, tác động đến bộ máy nhà nước thì có dấu hiệu tội “đưa nhận hối lộ”. Trường hợp nhận tiền hứa hẹn giải quyết nhanh nhưng không thực hiện, còn có dấu hiệu “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

“Đối với các cơ quan nhà nước trong kiểm tra, cấp giấy, nếu nhận lợi ích vật chất để cấp sai thì có dấu hiệu của đưa, nhận hối lộ. Nếu cấp ra theo ý của các đối tượng cò mồi mà không kiểm tra, không có trách nhiệm thì rõ ràng có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm. Thậm chí cố tình cấp để nhằm hàng hóa đưa vào luồng xanh thì có dấu hiệu của hành vi giả mạo”, Luật sư Trần Tuấn Anh phân tích.

Nhiều hệ lụy xảy ra khi luồng xanh bị lợi dụng. Điển hình là một tài xế xe cứu hộ có thẻ luồng xanh đã chở 7 người thông chốt kiểm dịch về Hà Nội bị Cục CSGT phát hiện và xử lý (Ảnh Cục CSGT cung cấp)

Nhằm làm rõ vấn đề “cò” luồng xanh, phóng viên VOV Giao thông đã gửi thông tin cho lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Được biết, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị phòng an ninh kinh tế, Công an TP.Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin, xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm (nếu có). Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng trả lời VOV Giao thông rằng, đã có văn bản gửi các Sở GTVT trên toàn quốc chấn chỉnh hiện tượng này. Những diễn biến tiếp theo sẽ được VOV Giao thông tiếp tục cập nhật.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, khi còn tồn tại cơ chế “xin - cho” thì còn đất cho tiêu cực nảy sinh. Muốn hạn chế tiêu cực, không có cách nào hơn là phải minh bạch, công khai, có sự thẩm tra đúng đắn.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói: “Nếu người làm không công tâm nghiêm minh sẽ dẫn đến tiêu cực. Cơ quan chức năng cần đưa ra tiêu chí rõ ràng minh bạch, nếu thực thi không đúng thì đối tượng làm luồng xanh phải phản ánh công khai thì sẽ xuất hiện ra các việc làm bất chính”.

Tổng cục đường bộ Việt Nam ra văn bản chấn chỉnh tình trạng cò luồng xanh sau phản ánh ngày 18-8 của VOV Giao thông

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, vấn đề chậm trễ cấp thẻ luồng xanh, tồn tại “cò” dịch vụ là hết sức nghiêm trọng. Nó gây bất công bằng, ảnh hưởng đến mạch máu giao thông, sự phát triển kinh tế-xã hội. 

Để không biến một chủ trương tốt thành một bất cập xã hội chỉ vì tổ chức thực thi thiếu hiệu quả, các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chất lượng và đạo đức của đội ngũ thực thi công vụ. Đồng thời, tiêu chuẩn hóa việc được cấp thẻ luồng xanh, đảm bảo nhanh gọn, thông thoáng, thuận lợi, không gây khó khăn cho người kinh doanh vận tải.

“Cấp trên là Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã nói nhiều rồi, nhưng người thực thi bên dưới rất quan trọng. Ở đây, Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ, Sở GTVT Hà Nội phải có người giám sát, điều hành, hướng dẫn, xử lý. Công an cũng phải có trách nhiệm ở đây thì mới thực hiện được. Đề nghị người dân phản ánh cơ quan cấp trên để nghiêm trị những tiêu cực ở Hà Nội, như lời Tổng Bí thư nói là phải chống tiêu cực”, ông Nguyễn Xuân Thuỷ nói.

Ông Nguyễn Văn Quyền- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đóng góp ý kiến: Phương tiện vận tải và hàng hóa không phải đối tượng trọng tâm kiểm soát lây nhiễm, mà phải là tài xế. Do đó, cần siết chặt các quy định phòng dịch với lái xe, và dần dỡ bỏ luồng xanh với vận tải hàng hóa. Bởi lẽ, hàng hóa nào cũng đều cần thiết cho xã hội. 

Quan điểm của tôi là không cần, chỉ duy trì luồng xanh ở các khu vực hạn chế vận tải, khu vực áp dụng chỉ thị 16. Còn các khu vực khác phải cho hàng hóa lưu thông bình thường. Phòng chống dịch chỉ kiểm soát chủ yếu lây nhiễm dịch bệnh qua người lái xe”.

Theo các chuyên gia, muốn dẹp cò luồng xanh, cần đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi trong áp dụng thực tế, tăng cường giám sát đạo đức của lực lượng cán bộ thực thi công vụ, thậm chí mạnh dạn bỏ giấy phép con

Đồng quan điểm, ông Bùi Danh Liên – Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhấn mạnh, khi đưa ra một giấy phép con, nếu không tổ chức tốt thì thà không đưa ra còn hơn:

“Giấy phép con luồng xanh, chúng tôi cho rằng không cần thiết. Nếu chúng ta tổ chức xã hội tốt, phân công trách nhiệm tốt cho từng địa phương, từng ngành nghề thì không cần. Bởi giấy phép con sẽ tăng thêm quyền lực, không quản lý tốt sẽ tăng thêm tiêu cực”.

Ngày càng có nhiều tiếng nói từ phía chuyên gia kinh tế, vận tải và chính các tài xế, đơn vị doanh nghiệp lên tiếng về những bất cập của luồng xanh.

Sự xuất hiện ngang nhiên của “cò” luồng xanh chỉ là một trong những biểu hiện cho thấy những bất cập này đang ngày càng gay gắt, đòi hỏi sự vào cuộc kịp thời, khoa học, công tâm và nhìn nhận vấn đề thấu đáo của Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT địa phương. Bằng không, người dân, tổ chức, doanh nghiệp vẫn còn tiếp tục bị “hành” bởi những tờ giấy phép con.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

// //