'Cò' luồng xanh (Kỳ 3): Còn giấy phép con, còn 'đất sống'
Phóng viên - 20/08/2021 | 10:07 (GTM + 7)
Trước tình trạng “cò” luồng xanh “trăm hoa đua nở”, kiếm chác từ mồ hôi công sức của các tài xế, cơ quan chức năng đã có những động thái gì trong việc ngăn chặn và đưa ra giải pháp căn cơ để trị căn bệnh này?
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Hỗ trợ làm “tem luồng xanh”, nhận làm xe tải, xe bán tải, xe tải van, xe tư nhân hay công ty đều làm được, xe không có định vị, phù hiệu vẫn làm được!”/“Bác tài cần luồng xanh có thể liên hệ, nhận xe không phù hiệu, xe không định vị, nhận xe bị từ chối nhiều lần. Trả mã sau 1 giờ!” – Đó là lời quảng cáo như “rót mật vào tai” của các “cò” luồng xanh hoạt động tại khu vực Hà Nội.
Thực tế, đã có nhiều lái xe xác thực với VOV Giao thông, những lời quảng cáo này là hoàn toàn có thật, không hề phóng đại. Đội ngũ “cò” có thể giải quyết rất nhanh các trường hợp được cho là “khó được xét duyệt”.
“Đến nay tôi làm khoảng chục ngày, cũng chưa thấy vướng mắc gì, vì hầu hết cũng không thấy kiểm tra, chỉ thấy trên xe có thẻ luồng xanh là đi. Trên thẻ chỉ ghi mã số, biển số xe, điểm xuất phát, điểm đến”
“Lái xe phải cung cấp tất cả thông tin để họ tải về đăng ký hộ, tác động làm sao cho nhanh và thu tiền. Cùng xe cùng đăng ký nhưng Sở thường từ chối hoặc làm chậm, còn đơn vị đăng ký hộ thì hồ sơ của họ rất trôi chảy”
Vậy “cò” là gì? “Cò luồng xanh” và những người cấu kết với cò có vi phạm pháp luật?
Luật sư Trần Tuấn Anh, Đoàn luật sư Hà Nội, phân tích: “Cò” được hiểu như người đi làm thuê dịch vụ, nếu làm đúng chức năng được gọi là đơn vị thực hiện dịch vụ, việc này pháp luật không cấm. Tuy nhiên, nếu nhận tiền để làm sai dịch vụ quản lý nhà nước, như đưa mặt hàng không phải luồng xanh vào, các phương tiện, người lái không đủ điều kiện, tác động đến bộ máy nhà nước thì có dấu hiệu tội “đưa nhận hối lộ”. Trường hợp nhận tiền hứa hẹn giải quyết nhanh nhưng không thực hiện, còn có dấu hiệu “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.
“Đối với các cơ quan nhà nước trong kiểm tra, cấp giấy, nếu nhận lợi ích vật chất để cấp sai thì có dấu hiệu của đưa, nhận hối lộ. Nếu cấp ra theo ý của các đối tượng cò mồi mà không kiểm tra, không có trách nhiệm thì rõ ràng có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm. Thậm chí cố tình cấp để nhằm hàng hóa đưa vào luồng xanh thì có dấu hiệu của hành vi giả mạo”, Luật sư Trần Tuấn Anh phân tích.
Nhằm làm rõ vấn đề “cò” luồng xanh, phóng viên VOV Giao thông đã gửi thông tin cho lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Được biết, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị phòng an ninh kinh tế, Công an TP.Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin, xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm (nếu có). Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng trả lời VOV Giao thông rằng, đã có văn bản gửi các Sở GTVT trên toàn quốc chấn chỉnh hiện tượng này. Những diễn biến tiếp theo sẽ được VOV Giao thông tiếp tục cập nhật.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, khi còn tồn tại cơ chế “xin - cho” thì còn đất cho tiêu cực nảy sinh. Muốn hạn chế tiêu cực, không có cách nào hơn là phải minh bạch, công khai, có sự thẩm tra đúng đắn.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói: “Nếu người làm không công tâm nghiêm minh sẽ dẫn đến tiêu cực. Cơ quan chức năng cần đưa ra tiêu chí rõ ràng minh bạch, nếu thực thi không đúng thì đối tượng làm luồng xanh phải phản ánh công khai thì sẽ xuất hiện ra các việc làm bất chính”.
Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, vấn đề chậm trễ cấp thẻ luồng xanh, tồn tại “cò” dịch vụ là hết sức nghiêm trọng. Nó gây bất công bằng, ảnh hưởng đến mạch máu giao thông, sự phát triển kinh tế-xã hội.
Để không biến một chủ trương tốt thành một bất cập xã hội chỉ vì tổ chức thực thi thiếu hiệu quả, các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chất lượng và đạo đức của đội ngũ thực thi công vụ. Đồng thời, tiêu chuẩn hóa việc được cấp thẻ luồng xanh, đảm bảo nhanh gọn, thông thoáng, thuận lợi, không gây khó khăn cho người kinh doanh vận tải.
“Cấp trên là Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã nói nhiều rồi, nhưng người thực thi bên dưới rất quan trọng. Ở đây, Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ, Sở GTVT Hà Nội phải có người giám sát, điều hành, hướng dẫn, xử lý. Công an cũng phải có trách nhiệm ở đây thì mới thực hiện được. Đề nghị người dân phản ánh cơ quan cấp trên để nghiêm trị những tiêu cực ở Hà Nội, như lời Tổng Bí thư nói là phải chống tiêu cực”, ông Nguyễn Xuân Thuỷ nói.
Ông Nguyễn Văn Quyền- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đóng góp ý kiến: Phương tiện vận tải và hàng hóa không phải đối tượng trọng tâm kiểm soát lây nhiễm, mà phải là tài xế. Do đó, cần siết chặt các quy định phòng dịch với lái xe, và dần dỡ bỏ luồng xanh với vận tải hàng hóa. Bởi lẽ, hàng hóa nào cũng đều cần thiết cho xã hội.
Quan điểm của tôi là không cần, chỉ duy trì luồng xanh ở các khu vực hạn chế vận tải, khu vực áp dụng chỉ thị 16. Còn các khu vực khác phải cho hàng hóa lưu thông bình thường. Phòng chống dịch chỉ kiểm soát chủ yếu lây nhiễm dịch bệnh qua người lái xe”.
Đồng quan điểm, ông Bùi Danh Liên – Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhấn mạnh, khi đưa ra một giấy phép con, nếu không tổ chức tốt thì thà không đưa ra còn hơn:
“Giấy phép con luồng xanh, chúng tôi cho rằng không cần thiết. Nếu chúng ta tổ chức xã hội tốt, phân công trách nhiệm tốt cho từng địa phương, từng ngành nghề thì không cần. Bởi giấy phép con sẽ tăng thêm quyền lực, không quản lý tốt sẽ tăng thêm tiêu cực”.
Ngày càng có nhiều tiếng nói từ phía chuyên gia kinh tế, vận tải và chính các tài xế, đơn vị doanh nghiệp lên tiếng về những bất cập của luồng xanh.
Sự xuất hiện ngang nhiên của “cò” luồng xanh chỉ là một trong những biểu hiện cho thấy những bất cập này đang ngày càng gay gắt, đòi hỏi sự vào cuộc kịp thời, khoa học, công tâm và nhìn nhận vấn đề thấu đáo của Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT địa phương. Bằng không, người dân, tổ chức, doanh nghiệp vẫn còn tiếp tục bị “hành” bởi những tờ giấy phép con.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.