Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Phố đi bộ

Phạm Quang Vinh - 20/05/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Tối nay, như thường lệ, phố đi bộ Hà Nội lại hình thành như mọi cuối tuần. Người dân ở những tuyến phố đi bộ đã quen với nếp sinh hoạt khi hạn chế phương tiện mỗi cuối tuần.

Nhưng, quen là một chuyện, những mục đích để theo đuổi việc duy trì và mở rộng phố đi bộ trong vùng lõi đô thị thì cần thêm những cách tiếp cận khoa học, hơn là chỉ đơn giản là rào các đầu phố mỗi cuối tuần.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong những năm gần đây, có rất nhiều đô thị nước ta, xuất phát từ Hà Nội, TPHCM, rồi lan dần ra các đô thị khác, kể cả các đô thị nhỏ, các thị trấn, trung tâm của các huyện, xuất hiện nó như một phong trào. Đó là việc tổ chức vận hành các khu phố trung tâm, người ta gọi là phố đi bộ.

Phố đi bộ là một hình thức tổ chức không gian đô thị bắt đầu từ các đô thị ở các nước phát triển, đặc biệt là ở châu Âu, bắt nguồn từ việc xuất hiện các xe có động cơ ra đời vào những năm đầu của thế kỷ 20.

Sự phổ biến của những loại xe có động cơ, do tốc độ cũng như do khí thải, đã phát sinh nhu cầu phải bảo vệ các khu lõi của đô thị, nơi mà có nhiều công trình di tích cần phải được bảo vệ, cũng như là để tăng thêm tính hữu ích cua khu lõi của đô thị.

Ở nhiều nước có 10 khái niệm mà tương đối phổ biến, đó gọi là ZTL (Limited Traffic Zone). Cách tổ chức của các nước tương đối giống nhau, đó là các khu đô thị, phố đi bộ như vậy thường là được tổ chức các ngày trong tuần, tổ chức theo những giờ cố định.

Ví dụ ở Roma, người ta tổ chức thành các khu phố hạn chế đi lại xung quanh các khu di tích cổ và các khu trung tâm. Cấm phương tiện cá nhân, phương tiện chạy bằng động cơ, cấm xe máy từ 7h sáng đến khoảng 6h tối. Ở rất nhiều quốc gia. Họ cấm như vậy từ khoảng 9h đến 6h tối.

Tất nhiên là việc cấm như vậy cũng được tổ chức để các cửa hàng, các cơ sở phục vụ du lịch phục vụ, phục vụ dịch vụ trong khu vực hạn chế lưu thông đó vẫn có thể hoạt động bình thường. Ví dụ như xe chở hàng cung cấp cho các siêu thị, xe chở hàng cung cấp cho các quán cà phê, các nhà hàng trong đó họ vẫn có thể được hoạt động.

Và xe cộ của cư dân ngoài giờ cấm, thì họ vẫn có thể đi vào và họ vẫn có thể đi ra vào hầu như bất kỳ giờ nào. Cách làm này khác tương đối nhiều và tương đối căn bản với cách làm các đô thị của chúng ta hiện nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thường là chúng ta chỉ làm vào cuối tuần, trong một không gian nhỏ và thường là chúng ta chặn lại một hay một số con phố và ở đó cấm tuyệt đối các phương tiện đi ra đi vào và đi bộ trong thời gian cuối tuần.

Cá nhân tôi nhận thấy, cách làm này đâu đó nó chưa hoàn toàn phù hợp, đặc biệt nếu gắn với các mục tiêu khác của chúng ta khi tổ chức không gian đô thị.

Tôi nghĩ, việc tổ chức các phố đi bộ nên được gắn với mục đích hạn chế dần các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đi vào các khu đô thị, hạn chế xe máy, hạn chế ô tô đi vào các vùng lõi.

Và cách làm có lẽ phù hợp hơn, theo tôi là áp dụng một phần kinh nghiệm của nhiều quốc gia khác. Ví dụ chúng ta sẽ tổ chức các không gian đi bộ hàng tuần, nhưng tổ chức một cách linh hoạt, ví dụ như có những giờ cụ thể và ở đó cho phép linh hoạt các phương tiện thiết yếu, phục vụ các nhu cầu thiết yếu ở trong khu vực hạn chế đó.

Ngoài ra, có thể mở rộng dần các không gian phố đi bộ, tiến đến hạn chế cấm dần các phương tiện giao thông sử dụng động cơ, nó sẽ giúp cho không gian của khu phố đi bộ trở nên trong lành hơn, giao thông thuận tiện hơn và dần dần giúp tạo ra một nếp sống khác của không gian đô thị lõi, nó làm cho thành phố trở nên dễ chịu và sạch sẽ hơn.

Tôi nghĩ cái đó nó mới thật sự phát huy được vai trò của khu phố đi bộ hay là khu hạn chế giao thông trong một đô thị hiện đại.

--

Trên đây là góc nhìn của tác giả Phạm Quang Vinh về phố đi bộ. Anh Phạm Quang Vinh là cộng tác viên thường xuyên của chuyên mục Chuyện hôm nay.

Bị kẹp giữa 2 xe khách giường nằm, xe 16 chỗ bẹp dúm, ít nhất 3 người bị thương

Bị kẹp giữa 2 xe khách giường nằm, xe 16 chỗ bẹp dúm, ít nhất 3 người bị thương

Cú va chạm liên hoàn giữa 3 phương tiện trên QL 1 khiến chiếc xe ô tô 16 chỗ bị kẹp giữa 2 xe khách, bẹp dúm, biến dạng nặng, nhiều hành khách mắc kẹt bên trong.

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công cầu gần 5.000 tỷ đồng vào tháng 9/2022

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công cầu gần 5.000 tỷ đồng vào tháng 9/2022

Tháng 9/2022, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ khởi công xây dựng cầu Phước An, kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với tỉnh Đồng Nai và hệ thống đường cao tốc trong khu vực, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

Hà Nội: Cứu người đàn ông định nhảy tự tử từ tầng mái chung cư

Hà Nội: Cứu người đàn ông định nhảy tự tử từ tầng mái chung cư

Tiếp cận hiện trường tại tầng mái chung cư, lực lượng chức năng phát hiện người đàn ông có dấu hiệu tinh thần không ổn định, có thể đã sử dụng chất uống có cồn...

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT để hạ giá xăng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT để hạ giá xăng

Sáng 30/6, Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Thông tin ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử là thất thiệt

Thông tin ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử là thất thiệt

Trước thông tin cho rằng, ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế), ông Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) tự tử trong trại giam, Bộ Công an đã có thông tin cụ thể.

Hư cấu tiểu sử

Hư cấu tiểu sử

Trong tháng 6, 2 bộ phim tiểu sử được công chiếu, về Trịnh Công Sơn và Elvis Presley đều được công chúng hào hứng đón nhận, điều đó cho thấy sự hấp dẫn của thể loại phim này. Tuy nhiên, ranh giới giữa hư cấu và sáng tạo trong các tác phẩm tiểu sử lại trở thành một đề tài gây tranh cãi. 

Cho xe buýt thường đi vào làn BRT: Cần đánh giá hết tác động

Cho xe buýt thường đi vào làn BRT: Cần đánh giá hết tác động

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất cho phép xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường được đi trên làn đường riêng của buýt nhanh BRT. Đề xuất này có khả thi không, và cần lưu ý gì nếu thực hiện?