Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Đừng chỉ mặt nông thôn

Phạm Quang Vinh - 13/06/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Những định kiến thị dân đối với nông thôn vốn là một rào cản vô hình trong việc kết nối nông thôn với thành thị, kết nối giữa nguồn cung ứng và thị trường tiêu thụ, và điều đó đem lại sự bất lợi cho cả hai phía.

Vậy, cần làm gì để xóa bỏ những định kiến đó? 

Tôi luôn có một phản ứng tiêu cực với bất kỳ ai, bất kỳ nơi nào bán sản phẩm nông nghiệp, rau quả, hoa quả, những sản phẩm của nông thôn mà kèm theo chữ “sạch”.

Tôi đã từng có một cuộc tranh luận tương đối cởi mở với một người bạn về khái niệm sạch. Khi anh ấy nói rất say sưa về chuyện muốn xây dựng một chuỗi sản phẩm như anh ta nói là gọi là sạch.

Tôi nói với anh ấy sạch là một khái niệm không xác định, sạch của tôi khác với sạch của anh, khác với sạch của những người khác.

Và trên thị trường không có sản phẩm nào bẩn cả, chỉ có sản phẩm hợp pháp và không hợp pháp.

Ngày nay, không ít các mặt hàng, sản phẩm gắn thêm mác 'sạch'. Ảnh minh họa

Ngày nay, không ít các mặt hàng, sản phẩm gắn thêm mác "sạch". Ảnh minh họa

Khi mà vô hình trung anh gọi một sản phẩm nào đó là sạch, ví dụ như tôi bảo rằng quả xoài của tôi là sạch, điều đó cũng hàm ý là những quả xoài bán gần đó mà không có chữ sạch là không sạch hay sao?

Sạch ở đây là khái niệm và sự e ngại một cách thiếu căn cứ hầu hết là của cư dân đô thị, giống như một cái chỉ tay vào mặt của nông thôn vào mặt của nông dân. Tôi nghĩ là một sự thiếu tôn trọng đối với những người nông dân, đối với nông thôn.

Tôi nghe rất nhiều từ cư dân đô thị về chuyện nông dân họ sẽ làm không sạch chỗ này, họ làm ẩu chỗ kia, hay chuyện môi trường nông thôn, các vùng nuôi trồng của chúng ta ô nhiễm thế này, thế khác.

Có một thứ rất là rõ ràng (thường gọi là khái niệm chỉ thị sinh học) đó là: nếu như đồng ruộng của chúng ta bây giờ không sạch, thì không thể có nhiều cò như vậy. Cò trở về rất nhiều các vùng như đồng bằng sông Cửu Long, đông Nam Bộ hay đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt là mùa cấy, có về rất nhiều.

Chỉ khi môi trường của nông thôn, của ruộng đồng đang tốt lên, thì cò mới lại xuất hiện nhiều như vậy. Bởi vì cò sẽ tìm kiếm thức ăn ở những chỗ có tôm, cá. Vàtôm, cá đã chỉ sống được khi môi trường thật sự tốt lên. Nên khi thấy có quay trở lại nhiều, thì chứng tỏ môi trường đang tốt lên.

Nhưng rồi chúng ta vẫn nghe hằng ngày có người nói rằng môi trường nông thôn, đồng ruộng đang rất ô nhiễm, người nông dân đang làm cho môi trường ô nhiễm.

Tôi nghĩ tất nhiên ở đây cũng có trách nhiệm của cả cơ quan quản lý.

Tôi cho rằng, việc các cơ quan quản lý đưa ra các khái niệm sạch đối với nông sản, đối với thực phẩm là một sự phi lý. Cơ quan quản lý nhà nước chỉ có thể đưa ra các tiêu chuẩn để những sản phẩm nào có thể bán và những sản phẩm nào không được phép bán trên thị trường, chứ không có khái niệm sạch hay không sạch.

Không lẽ, những mặt hàng thực phẩm không có mác 'sạch' thì tự động được coi là thực phẩm kém chất lượng, không an toàn?

Không lẽ, những mặt hàng thực phẩm không có mác "sạch" thì tự động được coi là thực phẩm kém chất lượng, không an toàn?

Tất nhiên cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ có thêm một số trách nhiệm khác. Ngoài việc đưa ra những tiêu chuẩn thì có thể xây dựng những giải pháp để hỗ trợ nông dân có hiểu biết tốt hơn, ví dụ như cách sử dụng các hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật.

Chúng ta cũng phải nhìn vào thực tế là canh tác trong điều kiện, khí hậu nhiệt đới mà thiếu hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật thì gần như là không thể. Nhưng tất cả hóa chất phải được sử dụng giới hạn an toàn (ví dụ như rau quả nên được thu hoạch sau một thời hạn nào đó).

Với kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới, như ở Trung Quốc là một cái nước ngay gần chúng ta họ đã làm. Đó là xây dựng những tiêu chuẩn để có thể truy xuất được nguồn gốc. Nhờ đó, tôi có thể biết được bó rau được trồng ở nhà nào, thửa nào và ai thu hoạch.

Và khi biết nguồn gốc như vậy, cũng giúp tăng thêm trách nhiệm của người nông dân, của người sản xuất, của người thu mua và chế biến ra nó. Và tôi nghĩ đó mới là chuyện quan trọng.

Chúng ta thôi đừng chỉ tay vào nông thôn và nói với những người nông dân rằng họ làm không sạch. Họ làm cái nọ, cái kia như là một cách làm hại cho đô thị.

Tôi nghĩ, trân trọng những gì ở nông thôn, trân trọng những người nông dân là chuyện rất quan trọng mà chúng ta phải học và phải làm ngay từ bây giờ./.

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn, bị dừng xe kiểm tra xử lý nhưng bất hợp tác, kéo dài thời gian để gọi điện thoại nhờ cứu viện với đủ các lý do.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay. Trong đó, nắng nóng đỉnh điểm sẽ kéo dài từ nay đến giữa tháng 7 ở miền Bắc.

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo tổng kết và đánh giá tác động của chính sách về căn cước công dân (CCCD). Trong dự thảo, Bộ Công an thông tin về những kết quả thi hành Luật CCCD, đồng thời chỉ ra những bất cập và đề xuất nhiều quy định mới.

Một lời xin lỗi quá khó...?

Một lời xin lỗi quá khó...?

Va chạm giao thông: Im lặng, xin lỗi hay “động thủ”. Dưới áp lực cuộc sống và tình trạng giao thông tồi tệ, mỗi người chọn cho mình một cách ứng xử...

Liên tục giãn tiến độ, giao thông công cộng cần cách tiếp cận khác

Liên tục giãn tiến độ, giao thông công cộng cần cách tiếp cận khác

Những dự án giao thông công cộng ở các thành phố lớn của chúng ta liên tục giãn tiến độ, đến mức người dân chỉ còn biết hy vọng vào một phép màu mới có thể cải thiện khả năng di chuyển của mình.

Chạy thêm nhiều tàu khách Bắc – Nam đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang

Chạy thêm nhiều tàu khách Bắc – Nam đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch hè tăng cao của hành khách, Đường sắt đã lập kế hoạch chạy thêm nhiều tàu khách trên tuyến Bắc – Nam đi đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang.

Khan hiếm nhân lực ngành giao thông vận tải: Gỡ khó từ đâu?

Khan hiếm nhân lực ngành giao thông vận tải: Gỡ khó từ đâu?

Ngành GTVT đang phải đỏ mắt đi tìm nguồn nhân lực, đặc biệt là các kỹ sư chuyên ngành vận tải, cầu đường. Thực trạng này dẫn tới việc nhiều dự án trong nước nhưng phải thuê nhà thầu, nhân lực từ nước ngoài, trong khi tiềm năng “sân nhà” không thiếu. Vậy lời giải cho cơn khát nguồn nhân lực là gì?