Chuyển đổi biển số vàng: Làm nhanh để không gây hệ lụy, phiền toái
Phóng viên - 21/04/2021 | 7:18 (GTM + 7)
Việc chuyển đổi biển số màu vàng giúp minh bạch hóa kinh doanh vận tải, nhà nước quản lý hiệu quả. Nếu tiến độ chậm trễ như hiện nay, không chỉ gây áp lực cho cơ quan chức năng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải mà không khéo còn làm vỡ kế hoạch.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Theo thông tư 58/2020 của Bộ Công an, quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 1/8/2020 đến hết 31/12/2021, các loại xe kinh doanh vận tải sẽ phải gắn biển kiểm soát nền vàng, chữ số đen thay cho biển nền trắng trước đây.
Thế nhưng đến nay, không nhiều người dân đến đăng ký chuyển đổi. Trong khi còn 8 tháng nữa, nếu người dân không chuyển đổi sang biển số màu vàng sẽ bị xử phạt.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, lộ trình đến hết ngày 31/12/2021, sẽ có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số màu vàng thay vì biển màu trắng như hiện nay.
Tuy nhiên, không chỉ ở Hà Nội và một số địa phương, tại đô thị lớn như TP.HCM, số người đến chuyển đổi chỉ đếm trên đầu ngón tay do việc cấp đổi còn vướng nhiều khúc mắc.
"Quá trình chuyển đổi liên quan nhiều thứ lắm, kể cả kiểm định, vay ngân hàng. Rất sợ việc đổi lại biển số khác".
"Tại vì mình lái xe tải nhỏ chỉ chạy tư nhân ở ngoài. Đổi qua cái này phải bỏ thời gian cực khổ".
"Xe mình là xe cá nhân phải gia nhập hợp tác xã. Nhưng mà chỉ áp dụng cho xe công ty và doanh nghiệp đứng tên, còn xe cá nhân chưa có hướng dẫn".
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, tới tháng 2/2021, bộ phận đăng ký xe của đơn vị mới cấp, đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen cho hơn 31.000 phương tiện đang hoạt động kinh doanh vận tải. Đến nay, trên địa bàn còn hơn 84.000 ô tô kinh doanh vận tải chưa chuyển đổi.
Theo một số chủ phương tiện, nguyên nhân chủ yếu chưa thực hiện được việc cấp đổi biển số theo quy định do vướng mắc về giấy phép kinh doanh vận tải.
Anh Trần Hữu Thành - chuyên kinh doanh dịch vụ xe hợp đồng chia sẻ, dù đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để đổi mới biển số, nhưng cuối cùng chỉ nhận được cái hẹn sang tuần bởi thiếu giấy đăng ký kinh doanh cá nhân.
"Hồi trước thì bắt buộc các xe kinh doanh phải vào hợp tác xã thì mới hoạt động. Mình đứng tên cá nhân thì không hoạt động được. Tại sao có giấy phép kinh doanh của hợp tác xã rồi, chủ xe đâu cần giấy phép kinh doanh riêng của chủ xe để làm gì. Thủ tục như vậy là hơi rườm rà, rắc rối".
Trong thời gian chờ văn bản hướng dẫn đối với các trường hợp chưa có giấy đăng ký kinh doanh vận tải cá nhân, Phòng CSGT đường sắt đã tăng cường tần suất, thời gian làm việc, thủ tục đơn giản, nhằm tránh ùn ứ hồ sơ, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Đồng thời kêu gọi người dân đến chuyển đổi để tránh bị xử phạt do chậm chuyển đổi màu biển số sau ngày 31/12.
Trung tá Lê Văn Quới - Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM cho biết:
"Đơn vị chúng tôi cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân và tổ chức thực hiện chuyển đổi biển số vàng theo thủ tục đơn giản. Tất cả các điểm đăng ký xe ô tô thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, bố trí cán bộ chuyên trách để tiếp nhận theo dõi hồ sơ chuyển đổi biển số vàng. Sau khi có biển số vàng, chủ xe mới nộp lại biển số cũ cho cơ quan đăng ký xe.
Đơn vị cũng tổ chức gặp gỡ đại diện Hiệp hội taxi trên địa bàn thành phố để trao đổi để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức tốt công tác tuyên truyền các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải, yêu cầu phải làm thủ tục cấp đổi biển số theo đúng quy định".
Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, việc chuyển đổi biển số xe kinh doanh tuy tốn kém nhưng vẫn phải làm và làm đúng lộ trình, tránh gây xáo trộn cho doanh nghiệp. Để làm được, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở ngành, đơn vị liên quan.
"Các cơ quan quản lý, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan Công an với cơ quan giao thông vận tải để giải quyết kịp thời từ đây đến 31/12 phải đổi được 1,6 triệu phương tiện, tức là mỗi một tháng phải giải quyết 100.000 ô tô các loại. Mỗi một ngày phải 300 xe. Và nếu không phối hợp tốt, không phối hợp với các doanh nghiệp mà các doanh nghiệp cũng không tích cực quan tâm chuyển đổi biển số, để dồn ứ đến cuối năm 2021 sẽ gây đổ vỡ kế hoạch. Nó sẽ gây xáo trộn rất lớn cho các doanh nghiệp và việc quản lý doanh nghiệp sẽ rất khó khăn".
Để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi chuyển đổi biển số theo đúng lộ trình, Thượng tá Phạm Việt Công – Trưởng phòng Đăng ký xe, Cục cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết:
"Chúng tôi đang bàn bạc với các đơn vị liên quan như ngân hàng và kiểm định làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Trong quá trình thực hiện sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, giúp cho chủ phương tiện thực hiện việc đổi biển thuận lợi nhất, không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động kinh doanh".
Hiện các thủ tục về đổi biển rất nhanh gọn. Chủ phương tiện không cần mang phương tiện tới cơ quan đăng ký, mà chỉ cần chứng minh sở hữu hợp pháp và thông tin xe.
Trên cơ sở đó, cơ quan đăng ký xe truy cập hệ thống và ra các thủ tục để đổi biển rất nhanh gọn và cấp ngay biển số theo quy định đảm bảo không ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp./.
Việc chuyển đổi biển số màu vàng xe kinh doanh vận tải giúp minh bạch hóa trong vấn đề kinh doanh, nhà nước quản lý hiệu quả. Nếu tiến độ chậm trễ như hiện nay, không chỉ gây áp lực cho cơ quan chức năng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải mà không khéo còn làm vỡ kế hoạch; thậm chí gây xáo trộn trong doanh nghiệp, phiền hà trong nhân dân..
Đây cũng là góc nhìn của VOVGT qua bài bình luận với nhan đề: "Chuyển đổi biển số vàng: Làm nhanh để không gây hệ lụy, phiền toái.".
Như VOV Giao thông đã từng đề cập, việc chuyển đổi nền biển số xe từ màu trắng sang màu vàng thời gian qua đã nảy sinh nhiều bất cập như dự liệu.
Theo đó, dù ngành công an có đẩy nhanh tiến độ, tuyên truyền vận động nhưng kể từ khi triển khai từ tháng 8 năm ngoái đến nay, số lượng xe đến làm thủ tục chuyển đổi vẫn chưa nhiều.
Tại TP.HCM còn tới 84.000 phương tiện chưa chuyển đổi và cả nước ước tính là gần 1 triệu phương tiện. Đây là số lượng rất lớn.
Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cho biết, với số lượng này, mỗi ngày đơn vị phải cấp đổi hơn cho hơn 300 phương tiện mới kịp đến hạn định là 31/12 khi việc xử phạt bắt đầu có hiệu lực nếu không thực hiện việc chuyển đổi.
Để giải quyết số lượng hồ sơ lớn như vậy, đơn vị làm đã bố trí 04 nơi tiếp nhận và làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật; cố gắng đơn giản hóa thủ tục, bố trí cán bộ chuyên trách tiếp nhận và theo dõi việc cấp đổi tại các điểm đăng ký xe.
Đồng thời hướng dẫn, chỉ sau khi nhận biển số màu vàng, chủ xe mới phải nộp lại biển số cũ cho cơ quan đăng ký xe. Cách làm này nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các chủ phương tiện chuyển đổi màu cho biển số.
Tuy nhiên về phía các chủ phương tiện, việc chuyển đổi cũng không hề đơn giản, muốn làm là xong. Thực tế với nhiều chủ xe, giấy đăng ký xe (gọi đơn giản là cà vẹt) và các giấy tờ có liên quan khác hiện đang phải cầm cố tại ngân hàng hoặc các chủ nợ; không dễ dàng khi lấy ra để thực hiện các giao dịch.
Đó là chưa kể chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu thường trú, giấy phép đăng ký kinh doanh hay việc kê khai theo mẫu cũng là những thủ tục gây khó dễ đối với nhiều người.
Đối với các chủ phương tiện ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, việc chủ động đến các địa điểm để cấp đổi cũng là một thách thức rất lớn khi phải tới lui nhiều lần. Riêng với các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, việc chuyển đổi cũng cần có thời gian, lộ trình khi thực hiện yêu cầu này vì đã số các phương tiện vận tải xe liên quan đến hoạt động xuyên suốt, hàng ngày; không thể dừng nghỉ bất ngờ để đi chuyển đổi.
Hiện nay, trên các tuyến đường, nhất là ở vùng đô thị đã bắt gặp hình ảnh nhiều chiếc xe ô tô có biển số nền vàng, chữ đen qua lại mỗi ngày; giúp phân biệt rõ đây là xe kinh doanh dịch vụ để có ứng xử phù hợp; tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước, nhất là cảnh sát giao thông xử lý các trường hợp vi phạm; nhất là kinh doanh vận chuyển hành khách nhưng núp bóng trá hình là xe cá nhân, xe gia đình. Từ đó nảy sinh nạn xe dù, bến cóc gây nhức nhối và khốn đốn cho hành khách.
Vấn đề lúc này là thời gian thông tư 58 của Bộ Công an áp dụng việc xử phạt nếu không chuyển đổi màu nền từ trắng sang vàng đối với các loại xe kinh doanh vận tải chỉ còn khoảng 8 tháng. Trong khi khối lượng phương tiện cần chuyển đổi rất lớn.
Lực lượng cảnh sát giao thông từ Trung ương đến địa phương nếu không tích cực làm việc, cải cách thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp sẽ gây nhiều phiền phức, hệ lụy; làm xáo trộn lớn đến hoạt động của các chủ phương tiện.
Về phía các chủ phương tiện, doanh nghiệp cũng phải thể hiện tinh thần thượng tôn luật pháp; thực hiện đúng theo các yêu cầu chỉ dẫn của ngành công an. Chủ động liên hệ để chuyển đổi nền bảng số đúng thời gian và hạn định; không né tránh, hoặc sát ngày hạn định mới đi làm, gây ùn ứ và khó khăn cho lực lượng chức năng.
Như vậy chỉ khi các bên làm hết tinh thần trách nhiệm, cầu thị; làm nhanh, chính xác và khoa học khi thực hiện chuyển đổi nền biển số xe ô tô từ màu trắng sang màu vàng mới mong không gây hệ lụy, xáo trộn đến hoạt động vận tải đang diễn ra sôi động hiện nay./.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Tiếp tục Chương trình kỳ họp, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.