Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chung tay chống rác thải nhựa trên biển

Phóng viên - 27/01/2020 | 9:02 (GTM + 7)

Trong năm 2019, cụm từ “chống rác thải nhựa” đã trở thành khẩu hiệu quen thuộc mà ai cũng được nghe, được biết. Tại Quảng Ninh, nơi có vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là kỳ quan thiên nhiên thế giới cũng đang phải đang phải đối mặt với tình trạng ô nhi

Hộp xốp đựng thức ăn đã rách nát, cốc nhựa méo mó, chiếc găng tay cao su cáu bẩn dập dềnh, trôi nổi trên mặt nước
Hộp xốp đựng thức ăn đã rách nát, cốc nhựa méo mó, chiếc găng tay cao su cáu bẩn dập dềnh, trôi nổi trên mặt nước

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ tờ mờ sáng, khi còn chưa thấy rõ mặt người, tại bến cá ở con đường bao biển đẹp nhất TP. Hạ Long, chị Tạ Thị Hòa cùng các đồng nghiệp lên con tàu nhỏ, bắt đầu công việc quen thuộc của mình: Vớt rác trên vịnh Hạ Long. Con tàu vừa khởi động, 2 nhân viên đã đứng sẵn ở mũi tàu cầm chiếc vợt cán dài, mắt chăm chăm nhìn xuống mặt nước.

Tàu chạy vòng quanh, lấm tấm trước mũi tàu lần lượt xuất hiện vỏ lon bia, chai nước lọc trôi nổi, túi nilon xanh đỏ bồng bềnh như những con sứa. 

Hộp xốp đựng thức ăn đã rách nát, cốc nhựa méo mó, chiếc găng tay cao su cáu bẩn dập dềnh, trôi nổi trên mặt nước. Thấy rác, chị Hòa nhanh tay vớt, hất lên mấy cái thùng đã để sẵn trên khoang. Tới một miếng gỗ lớn có vẻ nặng, vợt không sao vớt được, chị đành gọi đồng nghiệp, hai người lấy móc cùng kéo lên tàu. Chị Hòa kể:

“Hàng ngày đi làm thì túi bóng, nilon, đồ chai nhựa, đồ rắn của người dân trên bờ vứt xuống. Chai nhựa túi bóng của dân chã dưới này. Đa phần dân mình chưa có ý thức về môi trường. Nhiều khi làm đến 5 rưỡi vẫn không hết rác, phải cố làm cho hết”.

Ở phía xa, một chiếc thuyền khác cũng đang phải dừng lại để vớt rác thải do người dân bỏ lại. Khoang tàu đã đầy kín những tảng phao xốp to tướng, lại có thêm mấy miếng nệm cao su ngấm nước biển đầy rêu mốc, mấy gốc rau đang phân hủy khiến không khí trên tàu càng trở nên ngột ngạt. 

Trong khoang lái, anh Trần Văn Hiền, nhân viên vớt rác trên vịnh Hạ Long vừa tránh một tàu khách cao tốc chạy vụt qua, mấy cái chai mắc dưới thân tàu cá lại theo sóng cuộn ra ngoài. Tháo chiếc khẩu trang bịt kín mặt, anh Hiền, thở dài: Chai lọ, túi bóng nhiều nhất nhưng lại dễ vớt, chứ gặp nguyên mảng xốp, mảnh gỗ thì khó hơn. Vớt rác trên biển khổ lắm, vừa vớt xong chỗ này thì rác lại trôi đến. 

“Thời điểm nhiều rác nhất là sau mưa bão, rác người dân vứt xuống trôi nổi vào kẽ thuyền, kẽ núi thế nên bọn tôi rất khó khăn không vớt được rác. Ví dụ như phao xốp bọn tôi vừa vớt xong lại trôi lại hay vớt 1 lượt thì dân thuyền họ lại vứt xuống tiếp thì phải quay lại vớt chứ dân họ không vứt vào thuyền để chúng tôi thu nhặt lại”.

Theo số liệu thống kê, 5 - 6 tấn là khối lượng rác trôi nổi được các công nhân môi trường vớt lên từ mặt nước vịnh Hạ Long
Theo số liệu thống kê, 5 - 6 tấn là khối lượng rác trôi nổi được các công nhân môi trường vớt lên từ mặt nước vịnh Hạ Long

Theo thống kê của Ban quản lý vịnh Hạ Long, 5-6 tấn là khối lượng rác trôi nổi được các công nhân môi trường vớt lên từ mặt nước vịnh Hạ Long mỗi ngày. Hiện tại, việc thu gom, xử lý rác thải trôi nổi trên vịnh Hạ Long được Ban quản lý vịnh Hạ Long hợp đồng với 3 đơn vị. Công ty CP thương mại Phúc Thành thu gom khu vực ven bờ, Công ty CP Cây xanh Công viên Quảng Ninh thu gom khu vực trung tâm vịnh và các điểm tham quan cố định. 

Rác thải được hơn 20 tàu với hơn 60 nhân lực thu gom tập kết về khu vực bến cá Bạch Đằng, giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển môi trường đô thị Quảng Ninh chuyên chở đi xử lý tại nhà máy rác. Số tiền Ban quản lý vịnh Hạ Long phải chi để thu gom rác mỗi năm lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Ông Phạm Đình Huỳnh, phó BQL vịnh Hạ Long cho biết, bên cạnh rác thải phát sinh từ bờ và các hoạt động kinh tế của hàng nghìn tàu vận tải, tàu cá, lồng bè nuôi trồng thủy sản, hoạt động du lịch cũng là một nguồn phát thải khi vịnh Hạ Long đón hơn 4 triệu lượt khách mỗi năm. 

Một trong những biện pháp "mạnh tay" hơn được BQL vịnh Hạ Long triển khai đó là vận động các đơn vị hoạt động dịch vụ trên vịnh dừng sử dụng sản phẩm phát sinh rác thải nhựa. 

Từ ngày 1/9/2019, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh tàu du lịch, dịch vụ du lịch như xuồng cao tốc, kayak, đò chèo tay trên vịnh Hạ Long, các điểm bán hàng cố định sẽ chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần như chai nhựa đựng nước, ống hút nhựa, cốc nhựa, hộp bát đĩa đựng thức ăn, túi nilon... 

Thay vào đó là các sản phẩm bằng giấy, thủy tinh, vật liệu sinh học thân thiện với môi trường. Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết:

“Trong thơi gian vừa qua, lượng rác thải trên vịnh đã giảm đi rất nhiều, thông thường chỉ nửa ngày chúng tôi phải đi đổ thùng rác 1 lần thì đến bây giờ có thể cả ngày mới phải đi đổ vì lượng chai nhựa không còn nhiều nữa. Hầu hết khách du lịch đã thay đổi nhận thức là sử dụng các chai thủy tinh, bình nước bằng inox hay bằng nhựa dùng nhiều lần, các túi xách cũng không dùng bằng nilon nữa do đó lượng rác thải ra giảm đi rất nhiều”.

Cũng theo Ban quản lý Vịnh Hạ Long, hiện 100% doanh nghiệp, điểm dịch vụ tại vịnh Hạ Long không còn sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, điều này cũng nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía du khách. 

Ban quản lý Vịnh Hạ Long sẽ hỗ trợ nơi cung cấp các sản phẩm thay thế nhựa dùng 1 lần, kết nối, hướng dẫn đội ngũ người dân hoạt động chèo đò trên vịnh làm các túi giấy, cung cấp cho các doanh nghiệp để vừa có thêm sinh kế, vừa giúp có thêm vật liệu thay thế thân thiện với môi trường. ông Phạm Đình Huỳnh cho biết thêm:

“Để thay đổi một thói quen sẽ cần một thời gian nhất định. Trước tiên chúng tôi tuyên truyền vận động, các doanh nghiệp sẽ ký cam kết không sử dụng các loại chất thải nhựa. Sau đó các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra giám sát thực hiện. Đối với các doanh nghiệp cố tình không thực hiện chúng tôi sẽ có văn bản nhắc nhở.

Đồng thời với doanh nghiệp vi phạm nhiều lần chúng tôi sẽ kiến nghị với đoàn kiểm tra có biện pháp, chế tài xử lý, như là dừng hợp đồng cung cấp dịch vụ cũng như vận chuyển khách tham quan trên vịnh”.

Ngay từ khi đến các cảng tàu, việc khuyến cáo để lại chai nhựa, đồ nhựa dùng 1 lần vào các thùng rác trên bờ sẽ được thựchiện bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau
Ngay từ khi đến các cảng tàu, việc khuyến cáo để lại chai nhựa, đồ nhựa dùng 1 lần vào các thùng rác trên bờ sẽ được thựchiện bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau

Đối với du khách, ngay từ khi đến các cảng tàu, việc khuyến cáo để lại chai nhựa, đồ nhựa dùng 1 lần vào các thùng rác trên bờ sẽ được thực hiện bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau. Đồng thời, rác thải có khả năng tái chế cũng được nhân viên công ty du lịch phân loại trước khi chuyển cho đơn vị thu gom, vận chuyển về bờ xử lý. 

Anh Nguyễn Ngọc Quang, Tổng quản lý Cty du thuyền 5 sao Hồng Phong cho biết, việc chấm dứt hoàn toàn nhựa dùng 1 lần của tỉnh Quảng Ninh được các công ty du lịch và du khách rất hưởng ứng. Tuy thói quen đồ nhựa dùng 1 lần không dễ dàng để thay đổi, thế nhưng đây là việc làm cần thiết để bảo vệ môi trường và bảo vệ vịnh Hạ Long trước tình trạng nhựa dùng 1 lần đang được sử dụng rộng rãi như hiện nay.

“Khâu chuẩn bị đưa tất cả sản phẩm xuống tàu thì chúng tôi thay bằng túi nilon sử dụng 1 lần thì chúng tôi sử dụng các sọt, thùng carton, sọt nhựa hoặc bao bì sử dụng nhiều lần. Khi xuống tàu, tất cả các loại rác chúng tôi đều có thùng để phân loại riêng, mang lên bờ để phục vụ các mục đích khác nhau.

Trước đây chúng tôi dùng cốc nhựa, chai nhựa sử dụng 1 lần, ống hút nhựa thì bây giờ chúng tôi dùng ống tre, ống hút giấy, chai thủy tinh, chai nhựa dùng nhiều lần để khách mang đi thăm các điểm và tái sử dụng vệ sinh để phục vụ khách khác nhiều lần nữa”.

Việc ngừng hoàn toàn sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần trên vịnh Hạ Long được kỳ vọng sẽ góp phần giúp môi trường sống cho người dân, môi trường du lịch phục vụ du khách thêm xanh sạch đẹp. Đây cũng được coi là điểm sáng của tỉnh Quảng Ninh về xử lý rác thải nhựa trên biển giúp giữ lại màu xanh, bảo vệ biển trước nạn ô nhiễm rác thải, đặc biệt là bảo vệ vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới…
 

Tags:
Ý kiến của bạn
“Ngốn” hơn 160 tỷ đồng, đường Nguyễn Văn Quá vẫn… thành sông

“Ngốn” hơn 160 tỷ đồng, đường Nguyễn Văn Quá vẫn… thành sông

Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cao độ mặt đường, thay cống hộp mới nhưng nhiều năm nay, tuyến đường Nguyễn Văn Quá (thuộc quận 12, TP.HCM) vẫn ngập nặng mỗi khi trời mưa, khiến người dân hết sức khổ sở, sinh hoạt bị đảo lộn...

Sáp nhập 2 Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Sáp nhập 2 Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Từ ngày 01/11, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bộ máy lãnh đạo Công ty gồm Hội đồng quản trị có 5 thành viên do ông Đỗ Văn Hoan làm Chủ tịch HĐQT; Ban điều hành có 5 thành viên do ông Đào Anh Tuấn làm Tổng Giám đốc.

Báo động tình trạng nạo phá thai và nguy cơ đe dọa chất lượng dân số

Báo động tình trạng nạo phá thai và nguy cơ đe dọa chất lượng dân số

Với khoảng 300.000 ca phá thai mỗi năm, Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ phá thai vị thành niên cao nhất thế giới, theo thống kê của Quỹ Dân số liên hợp quốc cách đây chưa lâu. 30% số này là phụ nữ từ 15 - 19 tuổi, với 70% là học sinh, sinh viên.

TP Thủ Đức khẩn trương giải ngân bồi thường tái định cư Dự án Vành đai 2

TP Thủ Đức khẩn trương giải ngân bồi thường tái định cư Dự án Vành đai 2

Ngay sau khi Luật Đất Đai có hiệu lực, chính quyền TP.HCM nói chung, TP.Thủ Đức nói riêng đã có rất nhiều nỗ lực để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhằm sớm khởi công trở lại dự án đường Vành Đai 2.

Nhà xã hội cho thuê

Nhà xã hội cho thuê

Sự đột ngột tăng giá nhà chung cư tại Hà Nội và TP.HCM trong thời gian qua khiến không ít người bày tỏ sự lo lắng về tương lai của những thế hệ không thể mua được nhà ở.

Kho phế liệu xen cài trong khu dân cư và nguy cơ cháy nổ

Kho phế liệu xen cài trong khu dân cư và nguy cơ cháy nổ

Đa số các khu nhà xưởng, bãi tập kết, thu mua phế liệu đều chứa nhiều vật liệu dễ gây cháy nổ, khi xảy ra hỏa hoạn, nguy cơ cháy lan rất cao. Trong khi nguy cơ mất an toàn luôn hiện hữu, thì nhiều hộ buôn bán phế liệu lại khá chủ quan với công tác phòng cháy chữa cháy.

Luật Điện lực (sửa đổi) hướng tới phát triển thị trường cạnh tranh

Luật Điện lực (sửa đổi) hướng tới phát triển thị trường cạnh tranh

Thị trường điện Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong việc thu hút vốn đầu tư cho các dự án điện độc lập.

// //