Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chung cư phải có tầng lánh nạn: Quy định cần sát với thực tế hơn

Phóng viên - 07/11/2020 | 14:39 (GTM + 7)

Từ các sự cố, nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư cao tầng, nhà xưởng công nghiệp thời gian qua, Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn PCCC mới, bắt buộc tất cả dự án nhà ở cao tầng phải có tầng lánh nạn trong tòa nhà.

Cụ thể, cứ 20 tầng cao sẽ có 1 tầng lánh nạn, diện tích thiết kế tương đương số cư dân sống trong tòa nhà. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cứ 20 tầng cao sẽ có 1 tầng lánh nạn, diện tích thiết kế tương đương số cư dân sống trong tòa nhà. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến nội dung này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

PV: Là chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, ông nhận định thế nào về quy định của Bộ Xây dựng yêu cầu bắt buộc chung cư phải có tầng lánh nạn?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Chúng ta phải đặt vấn đề bắt buộc cái gì và hướng mục tiêu đó tới đâu. Chúng ta thấy hiện vẫn thiếu quy định để đảm bảo an toàn cho cư dân trong chung cư, trong quy định an toàn đó có an toàn về PCCC.

Xuất phát từ thực tế đó, Nhà nước, cụ thể là Bộ Xây dựng phải đề ra các quy định hướng tới mục tiêu này.

Tôi nghĩ bài toán hiện nay là cần quy định thế nào, vì thực tế rất đa dạng về loại hình công trình, quy mô, cơ cấu tổ chức của khối nhà chung cư.

Thế nên nếu chỉ đưa ra 1 quy định đơn thuần, có thể phù hợp với công trình này, nhưng có thể không phù hợp với công trình khác, đây là thực tiễn đang diễn ra, đòi hỏi các quy định phải có tính tổng quát, sát với thực tế hơn.

PV: Hiện nay, nhiều chủ đầu tư lo ngại do chưa có quy định cứng rằng tòa nhà cao bao nhiêu tầng thì cần bao nhiêu tầng lánh nạn, nếu chỉ dựa vào khoảng cách giữa các tầng lánh nạn là 20 tầng thì sẽ khó xác định cụ thể số lượng tầng lánh nạn, từ đó ảnh hưởng đến chi phí xây dựng, khiến giá nhà bị đội lên. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Chính vì như vậy nên có thể có nhiều băn khoăn của nhà đầu tư, băn khoăn này xuất phát từ lợi ích của các nhà đầu tư, liên quan đến yếu tố chi phí.

Cái đó chỉ là một phần thôi, các nhà đầu tư ban đầu sẽ nhìn thấy chi phí bị đội lên, thế nhưng, họ chưa nhìn được điều quan trọng là: các chi phí đó tạo ra lợi ích mới, nó sẽ tăng thêm giá trị cho công trình.

Tôi nghĩ chúng ta phải tôn trọng mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân. Chúng ta phải tự cân đối để tạo ra các giá trị mới lớn hơn khi đầu tư vào an toàn cho công trình, hướng tới chất lượng cao hơn của các công trình chung cư.

PV: Xin cảm ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

// //