Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chùm ca bệnh ngộ độc do ăn cá chép ủ chua ở Quảng Nam giờ ra sao?

Phan Nhơn - 19/03/2023 | 21:06 (GTM + 7)

Ba ca bệnh nặng nhất trong vụ ngộ độc ăn cá chép ủ chua ở Quảng Nam vẫn đang trong tình trạng thở máy, tiên lượng dè dặt.

Các bác sĩ Chợ Rẫy chi viện cho Bv Bắc Quảng Nam điều trị theo dõi tình hình sức khỏe các bệnh nhân ngộ độc. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Chợ Rẫy chi viện cho Bv Bắc Quảng Nam điều trị theo dõi tình hình sức khỏe các bệnh nhân ngộ độc. Ảnh: BVCC

Tối ngày 19/3, các bác sĩ Chợ Rẫy chi viện cho BV Bắc Quảng Nam cho biết, 9 bệnh nhân trong vụ ngộ độc Botulinum do ăn cá chép muối ủ chua vẫn đang tiếp tục theo dõi. Trong đó có 3 ca tiên lượng nặng được bác sĩ chăm sóc tích cực. 

Bệnh nhân nặng nhất là H.V.Đ, (57 tuổi, ngụ Phước Kim, Phước Sơn, Quảng Nam), nhập viện trong tình trạng lơ mơ tiếp xúc kém, liệt hoàn toàn, thở máy, không có nhịp tự thở.

Sau khi truyền thuốc giải độc là Botulism Antitoxin Heptavalent (hay còn gọi là thuốc BAT) ghi nhận bệnh nhân gọi hỏi biết và thực hiện y lệnh chậm, có nhịp thở yếu. Tiên lượng bệnh cảnh dè dặt. 

Bệnh nhân nặng thứ 2 là  H.T.T, (37 tuổi, ngụ Phước Chánh, Phước Sơn, Quảng Nam). Tình trạng bệnh nhân tiếp xúc chậm, yếu tứ chi sức cơ 1/5 - 2/5. Suy hô hấp, thở máy, có nhịp tự thở rất yếu. Rối loạn nhịp tim chậm, đang được đặt máy tạo nhịp.

Được truyền BAT vào đêm 18/3, hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, thực hiện y lệnh chính xác, nhanh. Sức cơ tứ chi 4/5. Có nhịp tự thở khá hơn. Đã giảm ngưỡng kích máy tạo nhịp. Bác sĩ tiên lượng khá, có khả năng khởi động cai máy thở trong 1-2 ngày tới. 

Bệnh nhân nặng thứ 3 là H.V.Đ ( 26 tuổi, ngụ Phước Kim, Phước Sơn, Quảng Nam). Bệnh nhân tỉnh đừ, tiếp xúc chậm, yếu tứ chi sức cơ 2/5. Suy hô hấp, thở máy, có nhịp tự thở rất yếu. Sau khi truyền BAT, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, thực hiện y lệnh chính xác, nhanh. Sức cơ tứ chi 4/5. Có nhịp tự thở khá hơn. Tiên lượng bệnh nhân khá, tình trạng được cái thiện và có khả năng khởi động cai thở máy.

Các bệnh nhân còn lại được đánh giá ngộ độc botulinum mức độ nhẹ, không có chỉ định truyền BAT.

Hiện, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn. Sức cơ tứ chi 4/5-5/5, không khó thở, không nuốt khó. Tiên lượng cải thiện không cần dùng BAT. Đề nghị rút sonde tiểu, sonde dạ dày, tập vận động tại giường.

Ảnh: BVCC

Ảnh: BVCC

Trước đó, vào đêm 18/3, Lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy đã cử chuyên gia hàng đầu về Chống độc và Hồi sức gồm: TS.BS Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới), BS CK2 Trần Thanh Linh (Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu cùng dược sĩ Nguyễn Trọng Lộc (khoa Dược) trực tiếp mang 5 lọc thuốc giải độc còn lại (quý và hiếm) của bệnh viện Chợ Rẫy ra bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Nam tiến hành hỗ trợ điều trị cho 3 chùm ca bệnh (10 người) có khả năng bị ngộ độc Botulinum. 3 chùm ca bệnh cùng ăn 1 loại thức ăn là cá chép muối ủ chua.

Trong quá trình chế biến loại thức ăn này còn bỏ vào hộp thủy tinh đóng kính sau 2-3 tuần mới lấy ra ăn ( tạo điều kiện yếm khí cho vi khuẩn Clostridium Botulinum phát triển ) sau ăn chưa đầy 24h đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa làm yếu tứ chi tăng dần.

Những trường hợp nặng đều dẫn tới suy hô hấp do liệt cơ, thở máy. Kết quả xét nghiệm mẫu cá ủ muối ủ chua ( thức ăn của chùm ca bệnh đầu tiên ) của Viện Pasteur Nha Trang xác định Clostridium tuýp E.

Có thể khẳng định là các bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum. Vụ việc  sau đó được các cơ quan liên quan gửi báo cáo lên Bộ Y tế về các trường hợp ngộ độc nói trên.

Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.

// //