Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cho phép hộ cá thể kinh doanh taxi: Điều gì sẽ xảy ra

Phóng viên - 27/11/2019 | 14:07 (GTM + 7)

Điều khiến taxi công nghệ có nhiều ưu thế cạnh tranh hơn so với taxi truyền thống chính là điều kiện thu hút lái xe và phương tiện rất dễ dàng mà taxi truyền thống không có được. Vậy điều gì sẽ xảy ra, nếu đề xuất này được chấp thuận?

Cho phép hộ cá thể kinh doanh taxi: Điều gì sẽ xảy ra?
Làm thế nào để kiểm soát tốt được những mô hình mới, đồng thời tạo môi trường bình đẳng, lành mạnh, cùng phát triển theo quy luật thị trường

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo nguồn tin của VOVGT, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ cho phép hộ cá thể cũng được kinh doanh taxi, bởi theo họ, điều khiến taxi công nghệ có nhiều ưu thế cạnh tranh hơn so với taxi truyền thống chính là điều kiện thu hút lái xe và phương tiện rất dễ dàng - điều mà taxi truyền thống không có được. Vậy, đơn vị đề xuất nói sao? Và điều gì sẽ xảy ra, nếu đề xuất này được chấp thuận?

Lý giải về nguyên nhân đề xuất này, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay, đó là bởi với quy định hiện tại, cá nhân chỉ cần đăng ký với hãng taxi công nghệ là được tham gia, nên các hãng taxi công nghệ đang có ưu thế hơn hẳn về số lượng xe (với khoảng 40 nghìn phương tiện tại Hà Nội), áp đảo hoàn toàn taxi truyền thống (với chỉ khoảng 15.500 xe). 

Từ sự áp đảo về số xe, các hãng taxi công nghệ tùy tiện ép giá khách hàng trong giờ cao điểm. Ông Hùng cho rằng, nếu cho các hãng taxi hiện tại huy động xe theo hình thức đó, thì tương quan lực lượng sẽ khác và chính khách hàng là người hưởng lợi:

“Mục tiêu cuối cùng là người tiêu dùng thỏa mãn, khi cần phương tiện là có, và người ta không bị phải điều chỉnh, không phải chịu mức giá cước tăng giảm một cách tùy tiện như vậy”.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết, đề xuất đó không chỉ của riêng hiệp hội taxi Hà Nội mà cũng là nguyện vọng chung của Hiệp hội taxi 3 miền thống nhất kiến nghị Chính phủ. Bởi theo ông Hỷ, với thực tế diễn ra trên thị trường taxi những năm qua, thì “hợp thức hóa” hình thức này là đương nhiên và không thể không làm:

“Ví dụ xe thương quyền của Mai Linh hay một số hãng, đó chính là hình thức xe hộ gia đình hợp tác chứ còn gì! Người ta đăng ký ở địa phương rồi ký hợp đồng thương quyền với hãng. Cho nên hình thức này đã nở rộ mấy năm nay rồi, nếu luật có đưa vào thì chẳng qua là hợp thức hóa thôi. Nếu không hợp thức hóa thì không quản lý, mà không quản lý thì phức tạp còn nhiều hơn!”

Ở góc độ kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cũng thừa nhận thực tế đã tồn tại mô hình hộ kinh doanh cá thể tham gia hoạt động kinh doanh taxi theo hình thức hợp tác xã hoặc cổ phần với các hãng taxi trong thời gian vừa qua, cho nên đề xuất của Hiệp hội taxi Hà Nội cũng là phù hợp và nếu được chấp thuận thì cũng không ảnh hưởng gì.

Về vấn đề lo ngại nếu để hộ cá thể tham gia kinh doanh taxi sẽ khó quản lý về thuế hoặc quản lý về sức khỏe của lái xe, ông Phong cho rằng:

“Khi vào như vậy, các hộ gia đình cũng phải được tập huấn, và thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ như các thành viên khác. Còn nếu làm không được thì thanh tra nhà nước sẽ phải xử lý. Có chăng nhà nước nên bổ sung chế tài nếu họ bỏ qua những điều kiện đó”.

Tuy nhiên, chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy lại cho rằng, để tạo sự bình đẳng cho kinh doanh thì cơ quan quản lý nên có biện pháp quản lý chặt hơn đối với các hãng taxi công nghệ về mặt đóng góp thuế, về tính công khai, chứ không phải là bằng cách hạ điều kiện đối với taxi truyền thống:

“Nếu cho từng hộ taxi được kinh doanh thì không nên làm, vì sẽ xé lẻ, manh mún, gây mất trật tự an toàn , không quản lý được và gây ra vấn đề cạnh tranh không lành mạnh”.

Ông Thủy cũng cho rằng, taxi công nghệ với mô hình kinh tế chia sẻ có nhiều mặt tích cực khiến người dân lựa chọn, như tiết kiệm, chủ động, đặc biệt là sự minh bạch trong cách tính giá, giảm lượng taxi chạy trên đường, qua đó giảm áp lực giao thông, mà cơ quan quản lý cần tôn trọng lựa chọn này của người dân. 

Vấn đề là làm thế nào để kiểm soát tốt được những mô hình mới, đồng thời tạo môi trường bình đẳng, lành mạnh để cái mới xuất hiện và cái hiện có cùng cạnh tranh lành mạnh, cùng phát triển theo quy luật thị trường./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng tiếp tục giảm

Giá xăng tiếp tục giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).

Người thợ rèn cuối cùng

Người thợ rèn cuối cùng

Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...

// //