Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cho phép hộ cá thể kinh doanh taxi: Điều gì sẽ xảy ra

Phóng viên - 27/11/2019 | 14:07 (GTM + 7)

Điều khiến taxi công nghệ có nhiều ưu thế cạnh tranh hơn so với taxi truyền thống chính là điều kiện thu hút lái xe và phương tiện rất dễ dàng mà taxi truyền thống không có được. Vậy điều gì sẽ xảy ra, nếu đề xuất này được chấp thuận?

Cho phép hộ cá thể kinh doanh taxi: Điều gì sẽ xảy ra?
Làm thế nào để kiểm soát tốt được những mô hình mới, đồng thời tạo môi trường bình đẳng, lành mạnh, cùng phát triển theo quy luật thị trường

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo nguồn tin của VOVGT, Hiệp hội taxi Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ cho phép hộ cá thể cũng được kinh doanh taxi, bởi theo họ, điều khiến taxi công nghệ có nhiều ưu thế cạnh tranh hơn so với taxi truyền thống chính là điều kiện thu hút lái xe và phương tiện rất dễ dàng - điều mà taxi truyền thống không có được. Vậy, đơn vị đề xuất nói sao? Và điều gì sẽ xảy ra, nếu đề xuất này được chấp thuận?

Lý giải về nguyên nhân đề xuất này, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay, đó là bởi với quy định hiện tại, cá nhân chỉ cần đăng ký với hãng taxi công nghệ là được tham gia, nên các hãng taxi công nghệ đang có ưu thế hơn hẳn về số lượng xe (với khoảng 40 nghìn phương tiện tại Hà Nội), áp đảo hoàn toàn taxi truyền thống (với chỉ khoảng 15.500 xe). 

Từ sự áp đảo về số xe, các hãng taxi công nghệ tùy tiện ép giá khách hàng trong giờ cao điểm. Ông Hùng cho rằng, nếu cho các hãng taxi hiện tại huy động xe theo hình thức đó, thì tương quan lực lượng sẽ khác và chính khách hàng là người hưởng lợi:

“Mục tiêu cuối cùng là người tiêu dùng thỏa mãn, khi cần phương tiện là có, và người ta không bị phải điều chỉnh, không phải chịu mức giá cước tăng giảm một cách tùy tiện như vậy”.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết, đề xuất đó không chỉ của riêng hiệp hội taxi Hà Nội mà cũng là nguyện vọng chung của Hiệp hội taxi 3 miền thống nhất kiến nghị Chính phủ. Bởi theo ông Hỷ, với thực tế diễn ra trên thị trường taxi những năm qua, thì “hợp thức hóa” hình thức này là đương nhiên và không thể không làm:

“Ví dụ xe thương quyền của Mai Linh hay một số hãng, đó chính là hình thức xe hộ gia đình hợp tác chứ còn gì! Người ta đăng ký ở địa phương rồi ký hợp đồng thương quyền với hãng. Cho nên hình thức này đã nở rộ mấy năm nay rồi, nếu luật có đưa vào thì chẳng qua là hợp thức hóa thôi. Nếu không hợp thức hóa thì không quản lý, mà không quản lý thì phức tạp còn nhiều hơn!”

Ở góc độ kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cũng thừa nhận thực tế đã tồn tại mô hình hộ kinh doanh cá thể tham gia hoạt động kinh doanh taxi theo hình thức hợp tác xã hoặc cổ phần với các hãng taxi trong thời gian vừa qua, cho nên đề xuất của Hiệp hội taxi Hà Nội cũng là phù hợp và nếu được chấp thuận thì cũng không ảnh hưởng gì.

Về vấn đề lo ngại nếu để hộ cá thể tham gia kinh doanh taxi sẽ khó quản lý về thuế hoặc quản lý về sức khỏe của lái xe, ông Phong cho rằng:

“Khi vào như vậy, các hộ gia đình cũng phải được tập huấn, và thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ như các thành viên khác. Còn nếu làm không được thì thanh tra nhà nước sẽ phải xử lý. Có chăng nhà nước nên bổ sung chế tài nếu họ bỏ qua những điều kiện đó”.

Tuy nhiên, chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy lại cho rằng, để tạo sự bình đẳng cho kinh doanh thì cơ quan quản lý nên có biện pháp quản lý chặt hơn đối với các hãng taxi công nghệ về mặt đóng góp thuế, về tính công khai, chứ không phải là bằng cách hạ điều kiện đối với taxi truyền thống:

“Nếu cho từng hộ taxi được kinh doanh thì không nên làm, vì sẽ xé lẻ, manh mún, gây mất trật tự an toàn , không quản lý được và gây ra vấn đề cạnh tranh không lành mạnh”.

Ông Thủy cũng cho rằng, taxi công nghệ với mô hình kinh tế chia sẻ có nhiều mặt tích cực khiến người dân lựa chọn, như tiết kiệm, chủ động, đặc biệt là sự minh bạch trong cách tính giá, giảm lượng taxi chạy trên đường, qua đó giảm áp lực giao thông, mà cơ quan quản lý cần tôn trọng lựa chọn này của người dân. 

Vấn đề là làm thế nào để kiểm soát tốt được những mô hình mới, đồng thời tạo môi trường bình đẳng, lành mạnh để cái mới xuất hiện và cái hiện có cùng cạnh tranh lành mạnh, cùng phát triển theo quy luật thị trường./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Lộ trình khí thải ô tô: Đã rõ, sát hơn với thực tế

Theo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ vừa được công bố, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô đã được nêu rõ ràng, thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp.

Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Xăng dầu đồng loạt tăng giá

Trong kỳ điều chỉnh ngày 13/11, giá xăng dầu đồng loạt tăng.

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Làm gì để kéo giảm TNGT trên QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín?

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11/2025 trên tuyến QL1A đoạn qua Phú Xuyên, Thường Tín (Hà Nội) xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong, khiến dư luận vô cùng lo lắng.

Xử phạt thanh niên dùng khẩu trang che biển số, lộ ra không có GPLX

Xử phạt thanh niên dùng khẩu trang che biển số, lộ ra không có GPLX

Ngày 12/11, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt 12 triệu đồng và tạm giữ phương tiện đối với một nam thanh niên có hành vi dùng khẩu trang che biển số xe mô tô khi tham gia giao thông.

Chuyện rác ở Hà Nội, bao giờ có hồi kết?

Chuyện rác ở Hà Nội, bao giờ có hồi kết?

Đã không ít lần VOV Giao thông đề cập vấn đề bất cập trong thu gom xử lý rác thải ở Hà Nội. Đáng tiếc, việc này hầu như chưa có sự cải thiện.

Phúc Sen, những ánh lửa từ truyền thống

Phúc Sen, những ánh lửa từ truyền thống

Nằm lọt thỏm giữa những nếp núi cao trùng điệp, dưới những mái ngói âm dương cổ kính, Phúc Sen (Cao Bằng) là nơi lưu giữ bốn làng nghề tiêu biểu: rèn (Pắc Rằng), ngói âm dương (Lũng Rì), giấy bản (Quốc Dân) và làm hương (Phja Thắp).

Nam Ninh ký (Phần 3): 'Chiến lược kép' với sự bùng nổ tàu điện ngầm và xe máy điện chia sẻ

Nam Ninh ký (Phần 3): "Chiến lược kép" với sự bùng nổ tàu điện ngầm và xe máy điện chia sẻ

Sau hai kỳ về thiết kế hạ tầng và xe tự hành thông minh, sẽ thật thiếu sót nếu loạt ký sự Nam Ninh không đề cập giao thông công cộng – niềm tự hào của thành phố miền Nam Trung Quốc.

// //