Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chiêu mộ tài xế, cần thay đổi tỉ lệ ăn chia

Hoàng Hà - 21/05/2022 | 7:26 (GTM + 7)

Thu nhập của cánh tài xế lâu nay vốn đã bấp bênh, dịch bệnh càng khiến cho thu nhập của họ eo hẹp hơn bao giờ hết, các hạn chế đi lại kéo dài nhiều tháng đã khiến nhiều bác tài phải bỏ nghề tìm việc mới để mưu sinh.

Tuy vậy, dịch bệnh chỉ là “giọt nước tràn ly” khiến cho nhân sự ngành này thiếu hụt nghiêm trọng, cần có sự sẻ chia nhiều hơn giữa chủ DN với người lao động, đồng thời cần có chính sách cụ thể để hỗ trợ, vực dậy ngành vận tải sau 2 năm đại dịch càn quét.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, sau dịch, các hãng taxi trên địa bàn đang thiếu hụt khoảng 30% nhân sự. Tình trạng này cũng diễn ra ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam.

Di chuyển ở đường phố Sài Gòn, người ta dễ dàng bắt gặp những thông tin về tuyển dụng nhân sự ngay ở phần kính phía sau những chiếc xe buýt hay taxi.

Thực tế này diễn ra đã 2 năm nay, mặc dù các doanh nghiệp/hợp tác xã đang nỗ lực tìm kiếm, “chiêu mộ” với nhiều chính sách ưu đãi nhưng số lượng nhân sự vẫn thiếu hụt. 

Empty

Một trong những yếu tố quyết định “tài xế” ở lại DN hay ra đi đó là thu nhập. Hiện cánh tài xế taxi truyền thống cho rằng tỷ lệ ăn chia 50-50 giữa họ và hãng taxi là chưa hợp lý, với tỷ lệ này lái xe còn phải “cõng” thêm xăng dầu và các loại phí nên thu nhập của họ chỉ còn dưới 15%, không thể đủ sống - câu chuyện này đã được bàn luận rất nhiều nhưng vẫn chưa có hồi kết.

Bài liên quan

Bên cạnh đó, các tài xế xe công nghệ cũng than thở các hãng cung cấp app như: Grab, Bee đều tăng chiết khấu và thu đủ loại phụ phí từ 35-39%... trong khi cước phí chỉ tăng nhẹ, xăng dầu thì tăng gần gấp đôi.

Vì thế thu nhập của tài xế ngày càng eo hẹp, dù cho mỗi ngày họ phải làm thêm từ 1-2 giờ nhưng thu nhập cũng không được cải thiện.

Vì lẽ đó, để giải bài toán nhân lực, các hãng taxi cần điều chỉnh tăng thêm tỷ lệ % cho tài xế được hưởng trong doanh thu để thu nhập của họ ổn định.

Ngoài ra, các hãng xe công nghệ cũng cần tính toán lại tỷ lệ chiết khấu và các chi phí từ dịch vụ cung cấp app, làm sao đảm bảo tài xế có thể “sống được” thì DN mới phát triển bền vững.

Đối với các tài xế chạy xe hợp đồng tuyến cố định, DN nên xem xét hỗ trợ chi phí ăn, ở với những lái xe xa nhà; hỗ trợ đóng BHYT, BHXH và nên thưởng % theo doanh thu…

Tuy nhiên, sau 2 năm dịch bệnh các DN vận tải gần như kiệt quệ, nhiều đơn vị đã phá sản, số khác còn cầm cự và có thể giữ chân lao động thì cũng vô cùng khó khăn, với hàng loạt chi phí vô cùng đắt đỏ trong chuỗi logistic.

Vì thế, vấn đề mấu chốt hiện nay là cần cải thiện các yếu tố làm tăng chi phí vận tải quá cao, trong đó lương trả lái xe chỉ là một phần rất nhỏ. Nỗ lực chia sẻ, chăm lo đời sống giữa chủ DN với tài xế chỉ là phần ngọn, để giải quyết tận gốc của vấn đề cần có sự can thiệp của Nhà nước.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ VN cần phải nhìn nhận đây là một thực tế, là dịp để thanh lọc và từ đó sắp xếp lại thị trường, đưa thị trường vận tải phát triển theo hướng liên kết với nhau để tạo ra những DN lớn, tránh phát triển quá dàn trải và manh mún như hiện nay mà người thiệt thòi đầu tiên chính là tài xế.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Xếp hàng rồng rắn từ tờ mờ sáng, đi lại nhiều lần nhiều nơi mà vẫn chưa thể làm được căn cước công dân, hay đợi chờ hàng tháng thậm chí cả năm mà chưa được nhận căn cước, đó là tình cảnh của nhiều người dân tại TP.HCM thời gian qua.

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Ngành Y tế Việt Nam đối mặt với tình trạng “thiếu” thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm khám chữa bệnh trầm trọng. Người bệnh như đang ngồi trên đống “lửa” khi liên tục bỏ tiền túi mua thuốc thay vì như trước đây được bảo hiểm thanh toán.

Xe giường nằm chở hơn 40 khách bị lật, 17 người bị thương

Xe giường nằm chở hơn 40 khách bị lật, 17 người bị thương

Chiếc xe khách chở hơn 40 người đang chạy trên QL1 lúc trời mưa đã lao thẳng xuống ruộng lúa và bị lật khiến nhiều người bị thương.

Sớm hình thành trục ngang, kết nối các trục dọc cao tốc vùng ĐBSCL

Sớm hình thành trục ngang, kết nối các trục dọc cao tốc vùng ĐBSCL

Sau khi hoàn thành, đoạn cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh sẽ hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng ĐBSCL, kết nối các trục dọc cao tốc, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang từ cửa khẩu Dinh Bà về cảng Định An.

Giải pháp nào giải quyết căn cơ vấn đề rác của Hà Nội?

Giải pháp nào giải quyết căn cơ vấn đề rác của Hà Nội?

Sau mỗi lần rác thải bị ùn ứ tại khu vực nội thành, chính quyền lại phải chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với các quận huyện giải quyết dứt điểm tình trạng này, song tình trạng ùn ứ rác vẫn thường xuyên xảy ra. Vậy, cần có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải này?