Ngoại ngữ và lãnh thổ
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Hiện tại nông trường Sông Hậu đang bắt đầu một vụ mùa mới trên cây xoài và cây nhãn. Lượng vật tư nông nghiệp để vun bón cho diện tích này cũng đang bước vào thời điểm tăng tốc; nhưng quá trình vận chuyển thì trăm đường nhiêu khê bởi tải trọng cầu đường không cho phép.
Dài 10 km, con đường huyết mạch xuyên suốt nông trường rộng 3,5m. Có 10 cây cầu, mỗi cây tải trọng cho phép 8 tấn. Với số tấn này, người dân và doanh nghiệp sản xuất trong nông trường đều cho rằng “chẳng thấm vào đâu” để vận chuyển hàng hóa đầu ra lẫn đầu vào.
Suốt nhiều năm trên nông trường, ai cũng phải chấp nhận đội chi phí để bốc dở hàng hóa nhỏ lẻ, vận chuyển qua cầu cho đúng với quy định. Trái cây tươi bốc dở nhiều lần dẫn tới héo hon, bầm dập, giảm giá thành thị trường. Nhưng làm liều chở quá tải, sẽ bị phạt tiền.
Ông Nguyễn Thanh Phú – Giám đốc nông trường Sông Hậu cho biết: "Ở nông trường nếu tính tấn thì là hàng ngàn tấn. Riêng ở đây đang quản lí 3.400 hecta, nếu 1 hecta mình cho trung bình 30 tấn thôi thì nhân lên đã ra mười mấy ngàn tấn.
Như vậy đi xe vài tấn không thể giải quyết được, phải đi xe tải trọng lớn để lấy hàng, rồi chở vật tư nông nghiệp vào tận nơi thì mình mới giảm chi phí được. Hàng hóa về phải để bên dốc cầu bên kia rồi thuê xe nhỏ bốc hàng, kinh doanh bây giờ phải cạnh tranh với nhau từng đồng, mà như thế này thì cản trở vô cùng".
Theo phản ánh của của doanh nghiệp và người dân, UBND huyện Cờ Đỏ đã cho thẩm định lại tải trọng thực của các cây cầu này. Trong đó, cây cầu Số 1 (nối cửa ngõ của nông trường sông Hậu với quốc lộ 91) có tải trọng là 18 tấn. Tuy nhiên đơn vị quản lí lại gỡ bảng 18 tấn xuống và thay vào đó là cắm bảng chỉ có 13 tấn.
Ông Nguyễn Thanh Phú cho rằng: "Thẩm định thì thẩm định rồi, được 18 tấn nhưng mà cái bảng cắm thì lại không thay đổi. Đoạn đường này là mình làm để đồng bộ với những cây cầu xây trước đây để vận chuyển hàng hóa.
Sau này mình bàn giao theo quyết định 255 về Điện – Đường – Trường – Trạm cho địa phương quản lí. Nhưng mà tôi cho rằng đã thẩm định 18 tấn thì phải cắm bảng 18 tấn.
Lí giải tại sao có kết quả thẩm định 18 tấn mà lại chỉ cắm bảng 8 tấn và 13 tấn thì ông Từ Nguyễn Duy Tân – Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Cờ Đỏ cho biết: "UBND huyện thống nhất cho thực hiện kiểm định lại cây cầu số 1 từ quốc lộ 91 đi vào, thử tải rồi và vài bữa nữa mới có kết quả mới cắm lại bảng.
Còn con đường hiện nay 3,5m thì nó được thiết kế phù hợp với cây cầu tải trọng 8 tấn từ rất lâu. Cho nên phòng KT-HT cắm bảng 8 tấn. Hiện đã có dự án nâng cấp con đường này thì có lẽ sẽ nâng tải trọng các cây cầu lên 13 tấn đồng bộ".
---
Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Nhiều đoạn QL1 qua Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục ngập sâu, gây tắc kéo dài. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp lực lượng địa phương triển khai phân luồng từ xa, hướng dẫn phương tiện đi tránh các điểm ngập để bảo đảm an toàn và hạn chế ách tắc.
Với quá trình chuẩn bị như hiện nay, cả từ phía người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm xe kinh doanh vận tải, quy định chở trẻ em trên ô tô phải có ghế an toàn, rất khó thực hiện.
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.
Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...
Lãnh đạo TP.HCM hiện đang lấy ý kiến người dân về ý tưởng xây dựng đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19. Nhiều người dân bày tỏ đồng tình ủng hộ và mong muốn đài tưởng niệm là khuôn viên tưởng nhớ yên tĩnh, giản dị và sẽ có nhiều mảng xanh.
Trên các tuyến đường vùng ven đô, đặc biệt tại các địa bàn phức tạp như xã Đại Thanh (Hà Nội), cuộc chiến với những chiếc xe tự chế, xe ba gác, xe lôi kéo chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra hằng ngày.