Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu vẫn còn vướng mặt bằng thi công

Theo TTXVN - 05/03/2023 | 21:16 (GTM + 7)

Dự án Cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu vẫn còn những thách thức ảnh hưởng đến tiến độ dự án như vướng mắc giải phóng mặt bằng tại 2 gói XL02, XL03 và một số điểm đang chờ dỡ gia tải để thi công.

Phương tiện, thiết bị sẵn sàng phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An

Phương tiện, thiết bị sẵn sàng phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn còn một số điểm vướng giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, 4 gói thầu của dự án đến nay đạt sản lượng khoảng 68% đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, dự án vẫn còn những thách thức ảnh hưởng đến tiến độ dự án như vướng mắc giải phóng mặt bằng tại 2 gói XL02, XL03 và một số điểm đang chờ dỡ gia tải để thi công.

Cụ thể, hiện nay tại gói thầu XL02 vẫn đang vướng đường ống nước D800 chưa di chuyển để có mặt bằng thi công. Trong khi đó tại gói XL03, đang vướng mặt bằng thi công cầu vượt Diễn Đoài tại km414+350 đến km414+450 (nằm giữa xã Diễn Đoài và Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Hiện đường đầu cầu phía Đông cầu vượt Diễn Đoài vẫn còn 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Nếu không sớm có mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến việc thông tuyến cao tốc và di chuyển các phương tiện trên Quốc lộ 48 (Quốc lộ 48A cắt ngang qua cao tốc). Bên cạnh đó, tại gói XL03 vẫn còn vướng hai đường điện cao thế chưa được di chuyển.

Cầu vượt Diễn Đoài được đơn vị thi công đã cơ bản làm xong phần cầu, đang hoàn thiện phần trên mặt cầu, chờ thảm mặt cầu. Hiện không  thể thi công 2 mố cầu Đông - Tây và đường dẫn lên cầu vì chưa có mặt bằng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6, thời gian vừa qua, các cấp chính quyền, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 6 rất quyết liệt, sâu sát trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn  Châu. Nếu không quyết liệt, thậm chí phải tính ngay phương án cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại cầu vượt Diễn Đoài - Cầu vượt giao cắt tuyến cao tốc và Quốc lộ 48A để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Về tổ chức thi công trên công trường, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 cho hay, hiện các nhà thầu đang tập trung máy móc, đẩy nhanh tiến độ trên công trường. Một số nhà thầu đang chuẩn bị thảm mặt đường. 

Riêng với vị trí cầu vượt Diễn Đoài, ngay sau khi có mặt bằng, Ban Quản lý dự án 6 sẽ chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị để hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang đầu tư công.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng với 4 gói thầu; trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //