Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu vẫn còn vướng mặt bằng thi công

Theo TTXVN - 05/03/2023 | 21:16 (GTM + 7)

Dự án Cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu vẫn còn những thách thức ảnh hưởng đến tiến độ dự án như vướng mắc giải phóng mặt bằng tại 2 gói XL02, XL03 và một số điểm đang chờ dỡ gia tải để thi công.

Phương tiện, thiết bị sẵn sàng phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An

Phương tiện, thiết bị sẵn sàng phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn còn một số điểm vướng giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, 4 gói thầu của dự án đến nay đạt sản lượng khoảng 68% đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, dự án vẫn còn những thách thức ảnh hưởng đến tiến độ dự án như vướng mắc giải phóng mặt bằng tại 2 gói XL02, XL03 và một số điểm đang chờ dỡ gia tải để thi công.

Cụ thể, hiện nay tại gói thầu XL02 vẫn đang vướng đường ống nước D800 chưa di chuyển để có mặt bằng thi công. Trong khi đó tại gói XL03, đang vướng mặt bằng thi công cầu vượt Diễn Đoài tại km414+350 đến km414+450 (nằm giữa xã Diễn Đoài và Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Hiện đường đầu cầu phía Đông cầu vượt Diễn Đoài vẫn còn 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Nếu không sớm có mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến việc thông tuyến cao tốc và di chuyển các phương tiện trên Quốc lộ 48 (Quốc lộ 48A cắt ngang qua cao tốc). Bên cạnh đó, tại gói XL03 vẫn còn vướng hai đường điện cao thế chưa được di chuyển.

Cầu vượt Diễn Đoài được đơn vị thi công đã cơ bản làm xong phần cầu, đang hoàn thiện phần trên mặt cầu, chờ thảm mặt cầu. Hiện không  thể thi công 2 mố cầu Đông - Tây và đường dẫn lên cầu vì chưa có mặt bằng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6, thời gian vừa qua, các cấp chính quyền, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 6 rất quyết liệt, sâu sát trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn  Châu. Nếu không quyết liệt, thậm chí phải tính ngay phương án cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại cầu vượt Diễn Đoài - Cầu vượt giao cắt tuyến cao tốc và Quốc lộ 48A để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Về tổ chức thi công trên công trường, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 cho hay, hiện các nhà thầu đang tập trung máy móc, đẩy nhanh tiến độ trên công trường. Một số nhà thầu đang chuẩn bị thảm mặt đường. 

Riêng với vị trí cầu vượt Diễn Đoài, ngay sau khi có mặt bằng, Ban Quản lý dự án 6 sẽ chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị để hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang đầu tư công.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng với 4 gói thầu; trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.

Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

// //