Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cân nhắc giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước năm nay

Như Ngọc - Anh Thư - 09/03/2023 | 8:58 (GTM + 7)

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội khác đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa baochinhphu

Ảnh minh họa baochinhphu

# Bộ Tài chính cho biết, tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng mới đạt 6,55% kế hoạch năm nay. 

Còn theo Bộ Công Thương, giá các mặt hàng XK trong 2 tháng đầu năm ghi nhận sự sụt giảm ở hầu hết mặt hàng, đã khiến tăng trưởng XK chung giảm theo. 

# Sắp tới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ tiếp tục thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan, giúp các DN dễ dàng tìm kiếm thị trường mới, khai thác lợi thế từ các FTA. 

Ngoài ra, vừa có 9 DN Việt Nam tham gia vào Hộ chiếu Logistics thế giới, qua đó góp phần tiết kiệm chi phí và gia tăng thương mại đa phương thức cho hệ thống cảng Logistics Việt Nam. 

# Theo Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay, khoảng 38% doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính. 

Và các doanh nghiệp (DN) cũng đừng bỏ lỡ 1 sự kiện nhận được nhiều sự quan tâm, đó là Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 32 sẽ được tổ chức từ 5-8/4 tại Hà Nội, với hơn 500 DN đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. 

# Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội khác đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Về vấn đề này theo Chuyên gia kinh tế PGS. TS Ngô Trí Long, đề xuất này tạo điều kiện cho người tiêu dùng khi mua xe có một mức giá phù hợp. Tuy nhiên, trước khi quyết định cần phải xem xét mọi mặt, đặc biệt là tình hình kinh tế của đất nước hiện tại:

"Đây là nguyện vọng của doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước và người tiêu dùng ô tô. Cái này là cái chính đáng, tuy nhiên cần xem xét trong các cam kết quốc tế có đúng luật hay không, đó là một. Thứ 2 là việc giảm thế này có ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách trong bối cảnh hiện nay hay không? Cái thứ 3 là thuận lợi gì cho doanh nghiệp, có kích cầu không. Cần phải xem xét tất cả các mặt".

Ảnh minh họa: NLĐO

Ảnh minh họa: NLĐO

 

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long cũng cho rằng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng có ảnh hưởng tới tình hình giao thông. Vì nếu được giảm lệ phí trước bạ, tỉ lệ người mua ô tô sẽ tăng, đồng nghĩa lượng ô tô tham gia giao thông cũng tăng, nếu cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng đủ sẽ phát sinh thêm nguy cơ ùn tắc giao thông.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong phiên đêm qua. Đóng cửa, chỉ số MXV- Index giảm 0,6% xuống 2.317 điểm, nối dài đà giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tiếp tục tăng gần 11%, đạt mức xấp xỉ 3.700 tỷ đồng.

Cà phê Arabica bất ngờ quay đầu giảm mạnh gần 3% sau 2 phiên tăng liên tiếp trước đó. Nguồn cung đang có dấu hiệu hồi phục thể hiện ở sản lượng trong tháng 2 tại Colombia tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng vơi đó, một số vùng tại Brazil bắt đầu thu hoạch vào tháng 4 tới, kỳ vọng sẽ bù đắp những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung do việc hạn chế bán hàng trước đó. Điều này đã gây sức ép khiến giá đảo chiều giảm mạnh trong phiên hôm qua.

Diễn biến ngược lại, cà phê robusta hồi phục nhẹ, kết thúc chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp, chốt ở mức 2.159 USD/tấn.

 

# Tờ Wall Street Journal của Mỹ đưa tin ngành vận tải biển của nước này đang đối mặt với sự sụt giảm lớn nhất trong nhiều năm. 

Còn các tập đoàn công nghệ Mỹ đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng tiền mặt sau khi đã bị "bốc hơi" hơn 12 tỷ USD trong một năm qua. 

# Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tăng lãi suất cao hơn dự kiến để phù hợp với những số liệu mạnh mẽ gần đây của nền kinh tế, cũng như sẵn sàng thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn để kiểm soát lạm phát nếu cần thiết.

Đây là tuyên bố của Chủ tịch FED Jerome Powell đưa ra mới đây trong phiên điều trần kéo dài 2 ngày trước các nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ: "Mặc dù lạm phát đã được kiểm soát trong những tháng gần đây, song quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% vẫn còn chặng đường dài và có thể sẽ gập ghềnh. Nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng cần thiết phải thắt chặt hơn nữa chính sách lãi suất thì chúng tôi sẵn sàng tăng tốc độ tăng lãi suất. Trọng tâm bao trùm của chúng ta là sử dụng các công cụ của mình để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% và cũng để duy trì kỳ vọng lạm phát trong dài hạn".

Người đứng đầu FED chỉ ra rằng, những dữ liệu kinh tế mới nhất cao hơn dự kiến cho thấy mức lãi suất cuối cùng mà cơ quan này áp dụng có thể sẽ cao hơn dự báo trước đó.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

 

# Chứng khoán Mỹ giao dịch giằng co trong phiên thứ Tư và ghi nhận diễn biến trái chiều khi đóng cửa. Cụ thể, hai chỉ số S&P 500 (+0,14%) và Nasdaq (+0,4%) đều kết phiên trong sắc xanh trong khi DJIA (-0,18%) giảm nhẹ.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, Khối lượng giao dịch tiếp tục cải thiện và đạt hơn 480,6 triệu đơn vị, cho thấy giao dịch tích cực của lực cầu trong ngắn hạn. Trên đồ thị ngày, VN Index đang chinh phục trở lại MA 20 ngày tuy nhiên đường MA kể trên vẫn đang cắt xuống MA 50.

# Theo SSI Reseach, các vùng kháng cự tiếp theo của chỉ số là 1.050 – 1053 điểm và xa hơn là ngưỡng cản 1.074 điểm. Xu thế vận động trong ngắn hạn của chỉ số nhìn chung đang chịu ảnh hưởng đáng kể từ giao dịch của các quỹ ETF, đặc biệt trong phiên chiều./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //