Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần đơn giản hóa thủ tục thanh lý xe vi phạm

Quách Đồng - 16/06/2022 | 10:12 (GTM + 7)

Việc cho phép người vi phạm cược tiền để tự bảo quản phương tiện giao thông được kỳ vọng giúp giảm tải cho các bãi trông giữ phương tiện, tránh lãng phí. Tuy vậy, gốc gác của tình trạng tồn đọng phương tiện taj vác bãi trông giữ là thủ tục xử lý, thanh lý phương tiện vi phạm còn rườm rà, khó áp dụng.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Vụ cháy tại bãi giữ xe vi phạm của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM ngày 6/6 vừa qua một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ gia tăng tại các bãi giữ xe vi phạm, bởi trước đó đã xảy ra nhiều vụ cháy tại các bãi trông giữ xe vi phạm.

Cụ thể, ngày 30/3/2021, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại bãi tạm giữ xe vi phạm của Đội CSGT khu vực 3 (quận Thủ Đức, TP. HCM) khiến hàng chục chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.

Gần đây nhất, ngày 22/5/2022, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại một bãi giữ xe vi phạm của Công an phường Tân An (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), khiến gần 150 chiếc xe máy đã bị cháy rụi.

Để xảy ra các vụ cháy, trước hết, trách nhiệm thuộc về đơn vị quản lý các bãi trông giữ xe.

Tuy vậy, ở khía cạnh khác, việc tồn đọng ngày càng nhiều xe vi phạm tại các bãi trông giữ mới là điều đáng nói. Mặc dù tình trạng tồn đọng tại các bãi trông giữ phương tiện vi phạm diễn ra nhiều năm, song thủ tục thanh lý tang vật vi phạm hoặc thiếu, hoặc vẫn quá rườm rà.

Cụ thể, Nghị định 138/2021 về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu, không có quy định cụ thể về quy trình xử lý, thanh lý xe vi phạm quá thời hạn bị tạm giữ.

Bài liên quan

Trong khi đó, theo Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính, trường hợp xác định được chủ sở hữu thì phải qua 2 lần thông báo, mất khoảng 1 tháng kể từ lần thông báo thứ 2, nếu chủ sở hữu không đến nhận thì cơ quan chức năng mới ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Tuy vậy, phần lớn xe vi phạm bị tồn đọng là do không xác định được chủ sở hữu, trong khi với trường hợp này phải hết 1 năm kể từ ngày thông báo lần thứ hai, nếu chủ sở hữu không đến nhận thì mới có thể tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Đó là chưa kể những thủ tục để tịch thu, bán đấu giá phương tiện mất rất nhiều thời gian, trải qua nhiều khâu, một số phương tiện không còn giá trị sử dụng, nhưng vẫn phải tiến hành đầy đủ các thủ tục theo quy định, khiến việc thanh lý mất nhiều thời gian, các bãi giữ xe trở thành các bãi phế liệu, vừa lãng phí, vừa dễ gây cháy nổ.

Còn nhớ, cách đây hơn 10 năm, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã kiến nghị rút ngắn thời gian gian xử lý xe “vô chủ”. Từ đó đến nay, nhiều địa phương như TP. HCM, Đà Nẵng cũng kiến nghị đơn giản hóa thủ tục thanh lý xe vô chủ, song vẫn chưa được khắc phục khi sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020.

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Công an cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và khoản 65, Điều 1, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 theo hướng rút ngắn thủ tục và thời gian thanh lý phương tiện.

Theo đó, rút ngắn thời hạn để được thanh ý từ 1 năm hiện nay xuống còn 3-4 tháng đối với phương tiện không xác định được chủ sở hữu để cơ quan chức năng tiến hành bán đấu giá, thanh lý phương tiện.

Đối với các phương tiện cũ nát, hư hỏng, không còn giá trị thì nên tịch thu tiêu hủy, vì nếu thực hiện thanh lý phải mất khá lâu với các thủ tục như thẩm định chất lượng, thành lập hội đồng định giá, mời thầu, đấu giá…, trong khi các phương tiện tiếp tục được sử dụng để lưu thông sẽ không đảm bảo an toàn kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Chỉ khi giảm thiểu thủ tục hành chính trong việc thanh lý, đấu giá khi quá thời hạn tạm giữ mới có thể hạn chế tình trạng tồn đọng phương tiện vi phạm, qua đó hạn chế tình trạng lãng phí và nguy cơ cháy nổ tại các bãi trông giữ phương tiện vi phạm./.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).